Thống đốc Hawaii muốn tiết lộ thông tin về Obama

29/12/2010 23:24 GMT+7

Thống đốc Neil Abercrombie của bang Hawaii, Mỹ đang muốn tiết lộ nhiều thông tin về sự chào đời và tuổi thơ của Tổng thống Barack Obama nhằm loại bỏ những nghi ngờ rằng chủ nhân Nhà Trắng được sinh ra ở nước khác. Theo AP hôm qua, ông Abercrombie, 72 tuổi, là bạn của cha mẹ Tổng thống Obama và biết ông từ khi còn nhỏ.

Vì thế vị thống đốc này rất phiền lòng khi thấy những phần tử cực hữu liên tục gây rắc rối về nơi sinh của tổng thống. Ông Abercrombie sẽ tham vấn văn phòng luật sư liên bang về chuyện này vì luật của bang Hawaii cấm công khai thông tin khai sinh của công dân cho những người không có lợi ích liên quan cụ thể.

Lâu nay, phong trào cực hữu tìm mọi cách chứng tỏ ông Obama không sinh tại bang Hawaii vào ngày 4.8.1961 như trong tiểu sử mà thật ra sinh tại Kenya, quê của cha ông. Điều này khiến ông Obama không đáp ứng tiêu chuẩn “người Mỹ sinh tại Mỹ” và không có tư cách làm tổng thống. Hiện chính quyền bang Hawaii chìm ngập trong đơn thư yêu cầu được cung cấp thông tin về hộ tịch của Tổng thống. AP dẫn lời phát ngôn viên Sở Y tế cho hay trong tháng này, đã có gần 30 yêu cầu kiểu này, gấp đôi so với tháng trước.

Trả lời phỏng vấn trên tờ Los Angeles Times, ông Abercrombie nói: “Nhiều người muốn gây tranh cãi vì mục đích chính trị. Có lẽ tôi là người duy nhất có thể nhìn thẳng vào mắt bạn và nói tôi đã ở đây khi đứa bé (ông Obama) được sinh ra”.

Lê Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.