Đồng thuận

11/11/2009 23:48 GMT+7

Như vậy, ngày 11.11 so với trước 30.8 (tức là chỉ trong vòng chưa đầy hai tháng rưỡi), giá vàng đã tăng 39% - cao gấp hơn 4 lần lãi suất gửi tiết kiệm trong một năm với mức lãi suất hiện nay.

Giá vàng trong nước phi mã do nhiều nguyên nhân. Có nguyên nhân do giá vàng thế giới tăng. Có nguyên nhân do có một lượng tiền không nhỏ được rút từ tiết kiệm, được chuyển từ chứng khoán sang thị trường vàng. Nhưng cũng có một nguyên nhân quan trọng là do cung - cầu vàng ở trong nước đã thấp hơn trước tháng 6.2008.

Trước tháng 6.2008, nhập khẩu vàng chính ngạch được phép, theo ước tính lượng nhập khẩu vàng mỗi năm trên dưới 60 tấn (tính đến tháng 6.2008 lượng vàng tồn trong dân khoảng 800 tấn, tương đương với khoảng 23 - 24 tỉ USD), nhưng từ đó đến nay nhập khẩu vàng chính ngạch đã được dừng lại. Trong khi đó, từ đầu năm nay, xuất khẩu vàng chính ngạch được phép, tính đến nay lên đến khoảng 2,5 tỉ USD, tính ra khoảng 130 tấn (10 tháng xuất khẩu đá quý, kim loại quý và sản phẩm theo báo cáo của Tổng cục Thống kê là 2.678 triệu USD, chủ yếu là quý 1).

Việc dừng nhập khẩu vàng từ giữa năm trước và cho xuất khẩu vàng từ đầu năm nay là cần thiết để khai thác nguồn vàng đang nằm yên trong dân, giảm ngoại tệ nhập khẩu, thu ngoại tệ xuất khẩu vàng để hạn chế nhập siêu, để tranh thủ khi giá vàng trong nước thấp hơn giá vàng thế giới, hạn chế nhập khẩu lạm phát và sự khuếch đại lạm phát trong nước!

Nhưng nay tình hình đã diễn biến khác trước. Giá vàng trong nước tăng và hiện ở mức cao hơn giá thế giới. Không được nhập khẩu chính ngạch sẽ phát sinh nhập lậu. Mà nhập lậu thì phải mua USD trên thị trường tự do. Giá USD trên thị trường tự do từ mấy tuần nay đã tăng cao, có lúc, có nơi đã vượt qua mốc 19.000 VND/USD.

Nhập khẩu vàng chính ngạch sẽ có tác động làm cho giá vàng trong nước không vượt qua giá vàng thế giới, đồng thời cũng sẽ làm cho tỷ giá VND/USD trên thị trường tự do hạ nhiệt, giảm áp lực đối với tỷ giá trên thị trường chính thức, Nhà nước sẽ thu được thuế.

Điều rất đồng thuận là Ngân hàng Nhà nước đã cho phép nhập khẩu vàng.

Ngọc Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.