Sự trỗi dậy của giới nữ trong eSports

08/03/2021 15:45 GMT+7

Vốn được xem là bộ môn của nam giới, ngày nay càng có nhiều nữ giới tham gia những hoạt động liên quan đến eSports, với ước tính 46% game thủ ở Mỹ là nữ, bao gồm cả phụ nữ chơi game trên các nền tảng di động và các nền tảng khác.

Vốn được xem là bộ môn của nam giới, ngày nay càng có nhiều nữ giới tham gia những hoạt động liên quan đến eSports, với ước tính 46% game thủ ở Mỹ là nữ, bao gồm cả phụ nữ chơi game trên các nền tảng di động và các nền tảng khác.
Tỷ lệ người xem eSports nữ ước tính vào năm 2019 là 30,4%, tăng 6,5% so với năm 2017. Ngoài ra, các game thủ nữ hiện chiếm 20% tổng số người chơi trong DoTA 2, 26% trong Hearthstone, 23% trong Rainbow 6: Siege và 26% trong Overwatch. Những chia sẻ của tổng số người chơi này có thể trông nhỏ so với phần lớn game thủ và người hâm mộ là nam giới; tuy nhiên, lượng người xem và lượng người chơi là nữ cao hơn đáng kể so với cách đây một thập kỷ.

Ấm ức của Kim Se-yeon

Được biết đến với biệt danh “Geguri”, thành viên của Shanghai Dragons đã phải vượt qua nhiều chướng ngại vật trước khi tham gia thi đấu Overwatch chuyên nghiệp.
Trước khi tham gia Overwatch League vào năm 2018, cô đã bị một số người trên máy chủ Overwatch của Hàn Quốc buộc tội là sử dụng hack - một tội danh nghiêm trọng trong thế giới game đối kháng.
Những người này cho rằng một cô gái không thể chơi Overwatch “siêu” như Geguri, và quy chụp cho cô ấy sử dụng các trò gian lận. Cuối cùng khi cô ấy chứng minh rằng cô ấy không hack trong một sự kiện được truyền hình trực tiếp, Geguri đã khóc nức nở.
Những ngày này, sự nghiệp eSports của Geguri đang diễn ra tốt đẹp, khác xa với sự quấy rối mà cô ấy phải chịu đựng trước đó trong những ngày thi đấu cạnh tranh của mình. Giờ đây, cô ấy rất thích được thi đấu tại Overwatch League và thu hút nhiều nữ game thủ đến khán đài để cổ vũ cho cô ấy trong mỗi trận đấu.
Thành công của Geguri cuối cùng đã cho thấy rằng các nữ game thủ có thể thi đấu ở những cấp độ chuyên nghiệp trong eSports. Sự nổi lên của cô cũng tiết lộ một sự thật khác: game thủ nữ chưa được đánh giá cao trong cộng đồng game toàn cầu.

Giới nữ cũng tham gia vào mảng stream

Ngoài chơi game, giới nữ cũng gia tăng nhanh chóng trong mảng stream. Những người này giống như các nữ game thủ chuyên nghiệp đã tạo cảm hứng cho nhiều nữ game thủ tham gia tích cực hơn vào eSports. Một trong những người phát sóng Twitch lớn nhất là Imane “Pokimane” Anys, một streamer người Canada có hơn 3,5 triệu người theo dõi trên Twitch và 4 triệu người đăng ký trên YouTube, và được biết đến nhiều nhất với việc stream Liên minh huyền thoại, Minecraft và Fortnite.
Một nữ game thủ rất thành công khác là Kristen “KittyPlays” Valnicek vốn là một nữ streamer chuyên chơi Fortnite. Học ngành luật và dự định trở thành một luật sư, nhưng khi cô ấy thấy mình có thể kiếm được nhiều hơn khi trở thành một streamer thành công trên Twitch, cô ấy đã dành toàn thời gian cho eSports.Nhìn thấy một cơ hội tuyệt vời, cô ấy cuối cùng đã chuyển từ quê hương Canada của mình đến Los Angeles để tiếp tục sự nghiệp stream của mình.
Cả KittyPlays cũng như đồng nghiệp người Canada của cô, Pokimane, đại diện cho nhiều cơ hội mà phụ nữ có được trong ngành eSports ngày càng mở rộng và ngày càng có lợi nhuận.

Game thủ nữ cảm thấy chưa được quan tâm đúng mức

Bất chấp những bước tiến lớn mà nữ giới đạt được trong lĩnh vực eSports trong những năm gần đây, nhiều phụ nữ vẫn cảm thấy rằng họ chưa được quan tâm đúng mức khi 62% phụ nữ quan tâm đến eSports tin rằng các công ty trong ngành không tiếp thị hiệu quả cho họ.
Tuy vậy nhiều nữ game thủ cảm thấy rằng họ đang ngày càng được chào đón trong những năm gần đây. Một nghiên cứu của Momentum We Know cho thấy 81% game thủ nữ nói rằng trải nghiệm của họ khi tham dự các sự kiện là rất tích cực.
Trở lại năm 2014, Sabrina Wong đã tham dự sự kiện eSports đầu tiên của cô, một giải đấu Super Smash Bros. Sự kiện này rất vui, cô nhanh chóng nhận ra rằng cô là một trong bốn người nữ duy nhất tham dự. Mặc dù có rất ít phụ nữ tham gia sự kiện ngày hôm đó, nhưng các sự kiện về sau đã có sự gia tăng đáng kể số lượng phụ nữ tham gia các sự kiện trong đời thực.
Ngoài ra, vai trò của phụ nữ trong eSports không chỉ dừng lại ở vai trò khán giả, ngày càng có nhiều phụ nữ đang làm việc trong lĩnh vực eSports với tư cách là người dẫn chương trình, nhà sản xuất và giám đốc vận hành trong lĩnh vực game.
Sự tham gia của nữ giới vào eSports đã trải qua một chặng đường dài trong thập kỷ qua. Từ các sự kiện eSports có rất ít khán giả nữ cho đến nữ giới hiện chiếm tới 30% tổng lượng người xem đã cho thấy các game thủ nữ đang gia tăng. Với việc ngày càng có nhiều người chơi nữ tham gia các sự kiện thi đấu chuyên nghiệp, phát trực tuyến trên Twitch và làm việc ở các vị trí cấp cao trong ngành công nghiệp trò chơi, thì việc trở thành phụ nữ trong lĩnh vực chơi game không còn là một điều gì đó quá khó hiểu mà dần trở thành một nghề phổ biến.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.