“Cháy” hóa đơn đỏ

30/12/2010 22:18 GMT+7

Hôm nay (31.12) là ngày cuối cùng các doanh nghiệp (DN) được mua hóa đơn của cơ quan thuế nên tại khắp các chi cục thuế của TP.HCM và Hà Nội, dòng người xếp hàng chật kín.

Sáng qua Thanh Niên có mặt ở Phòng Quản lý ấn chỉ - Cục Thuế TP.HCM thì chứng kiến 3 điểm giữ xe xung quanh cơ quan này đều quá tải. 2 điểm đã hết chỗ và 1 điểm chuẩn bị đóng cửa vì không còn chỗ.

Tại lầu 1 của tòa nhà, đại diện các DN đến mua hóa đơn đông nghẹt, ngồi chờ kín cả các dãy bàn, tràn ra lối đi ở cầu thang bộ. Đến khoảng 10 giờ, một phụ nữ với vẻ mặt mệt mỏi vì chen lấn từ sáng, vai mang giỏ, tay cầm một xấp giấy tờ, nói chỏng: “Không biết có mua được không vì hiện chỉ còn có 4 tờ hóa đơn trong khi hợp đồng cần xuất hóa đơn đến cả hàng chục”.

“Thiệt hại của doanh nghiệp ai chịu?”

Đến khoảng 11 giờ thì có thông báo, do quá đông người nên cơ quan thuế sẽ lưu giữ hồ sơ nộp từ sáng, ngày mai (31.12) giải quyết. Cho rằng không hợp lý, hàng chục người nháo nhào kéo nhau đi tìm lãnh đạo để khiếu nại. “Tôi tranh thủ tới sớm, nộp hồ sơ chờ tới giờ nhưng lại được một cái hẹn chung chung là ngày mai xử lý. Đáng lẽ ra, cơ quan thuế phải phát cho chúng tôi phiếu hẹn hay số thứ tự. Chứ mai lên chờ nữa, rủi không được giải quyết mua thì thiệt hại của DN ai chịu?”, chị Trang, nhân viên kế toán, đặt câu hỏi với cán bộ thuế. Chị Trang cùng nhiều người khác ngồi lại tới 3 giờ chiều mới ra về, nhịn ăn nhịn uống, để nhận được câu trả lời thích đáng của cơ quan thuế. “Nhưng cuối cùng, chúng tôi cũng đành đợi tới mai, không có số thứ tự cũng như phiếu hẹn, trong khi hồ sơ thì cơ quan thuế giữ”, chị Trang bức xúc.

Đáng lẽ ra, cơ quan thuế phải phát cho chúng tôi phiếu hẹn hay số thứ tự. Chứ mai lên chờ nữa, rủi không được giải quyết mua thì thiệt hại của doanh nghiệp ai chịu

Một nhân viên kế toán doanh nghiệp

Tình hình ở các chi cục thuế trên địa bàn TP.HCM đều giống nhau. Mới sáng sớm, trước cổng Chi cục Thuế Q.3 cũng đã đông nghẹt người. Ông bảo vệ từ chối nhận thêm xe, vì bãi giữ xe đã hết chỗ. Xung quanh khu vực này không có nơi nào nhận giữ xe cho khách, nên nhiều người đành liều khóa cổ dựng xe ngay trên vỉa hè đường Võ Văn Tần. Tại Chi cục Thuế Q.5, bãi giữ xe vốn tận dụng vỉa hè, nay tràn xuống lòng đường Trần Phú.

Ở Hà Nội tình trạng cũng tương tự. Chị Hà Kim Oanh, kế toán viên của một công ty máy tính có trụ sở tại Hoàng Cầu, Đống Đa, phải dậy từ sáng sớm đến  Chi cục Thuế Đống Đa, mua 2 cuốn hóa đơn vì đến tháng 2 hóa đơn đặt in của công ty mới được giao. Đợi đến tận trưa chị mới được gọi tên, nhưng vừa được gọi thì dòng người liên tiếp xô đẩy, chen lấn khiến chị không thể len vào bên trong để làm thủ tục.

Vận chuyển hóa đơn bằng máy bay...

Theo cán bộ thuế ở Phòng Quản lý ấn chỉ, số lượng DN liên hệ với phòng trong ngày 30.12 tăng gấp 8 - 9 lần so với mức bình thường. Dự kiến mỗi tháng, phòng bán khoảng 67.000 cuốn hóa đơn cho DN nên khối lượng bán trước trong 3 tháng khả năng lên khoảng 200.000 cuốn. Thế nhưng trong 1 tuần trở lại đây, đơn vị này chỉ mới nhận được khoảng 30.000 cuốn từ Tổng cục Thuế chuyển vào. Do tính cấp bách nên những ngày gần đây cơ quan thuế đã phải vận chuyển hóa đơn bằng máy bay.

Bà Lê Thị Thu Hương - Phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM cho biết, Tổng cục Thuế đã có công điện khẩn hướng dẫn các cơ quan thuế đến hết ngày 31.12.2010 đã bán và thu tiền của DN nhưng chưa kịp giao hóa đơn thì cơ quan thuế có trách nhiệm tăng cường lực lượng để kịp bàn giao hóa đơn cho DN sau ngày 31.12.2010. Đối với DN có số lượng hóa đơn lớn, cơ quan thuế giao trước một phần.

T.Xuân

Tại Chi cục Thuế Cầu Giấy, tình hình cũng căng thẳng không kém, khi không gian chi cục quá chật chội với một hành lang, và khoảng 10 chiếc ghế, trong khi cũng có tới hàng trăm người xếp hàng. Tới cuối buổi chiều hôm qua, hàng trăm kế toán của các DN phải chán chường bỏ ra về. Chị N.T.L, kế toán của Công ty thương mại quốc tế CDC, chạy đôn chạy đáo lo các loại thủ tục, giấy tờ: CMND, sổ mua hóa đơn, mã số thuế... Chuẩn bị xong, đến khi gọi tên, nộp hồ sơ thì cán bộ thuế đòi trình thêm hợp đồng với nhà in, giấy giới thiệu... Tưởng chừng qua được hết các cửa, có thể thở phào nhẹ nhõm mua hóa đơn mang về, nhưng phút cuối cán bộ thuế yêu cầu chị phải viết lại giấy giới thiệu với lý do viết tắt chữ “Hóa đơn giá trị gia tăng” thành “HĐ giá trị gia tăng”. “Mấy ngày nay, hôm nào cũng chạy lên cơ quan thuế mà vẫn chưa mua được”, chị N.T.L vừa nói, vừa hộc tốc chạy về xin lại giấy giới thiệu của công ty.

Nợ hóa đơn “dây chuyền”

Chị Nguyễn Thị Thúy (nhân viên một công ty dược tại TP.HCM) được công ty cắt cử hằng ngày chầu chực ở Chi cục Thuế Q.3 để mua hóa đơn. Đã hai ngày trôi qua, chị vẫn chưa biết mình có mua được hay không vì không có phiếu hẹn. “Hỏi cán bộ thuế thì họ trả lời chiều có. Đến chiều qua hỏi thì bảo chờ. Ngặt nỗi công ty không còn tờ hóa đơn nào; hợp đồng đặt in lại chưa xong”, chị Thúy than vãn.

Việc để qua năm 2011 mới có thể nhận được hóa đơn khiến nhiều DN rơi vào cảnh “túng quẫn”. Nhân viên kế toán của một công ty trang trí nội thất cho biết, những ngày cuối năm là thời điểm bán hàng mạnh nhất, nhưng hiện tại, công ty đang kẹt hóa đơn nên hàng hóa ứ đọng. “Theo quy định, bán hàng phải xuất hóa đơn. Không có hóa đơn nên không xuất hàng cho khách được, trong khi khách lại cần hàng để hoàn thành công trình. Cũng may chính khách hàng cũng kẹt hóa đơn giao cho đối tác của họ. Đối tác của họ cũng nợ hóa đơn theo kiểu dây chuyền vậy thôi”, cô nhân viên này kể lể.

Thanh Xuân - Trần Tâm - Anh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.