Bia cỏ phố cổ

23/11/2010 12:23 GMT+7

Nhiều khách du lịch ngoại quốc kháo nhau rằng, đến Hà Nội mà chưa qua ngã tư Tạ Hiện - Lương Ngọc Quyến tức là chưa đến… Hà Nội, và nếu đến đây rồi mà chưa ngồi lại giữa vỉa hè uống bia cỏ thì cũng chưa "nếm" được hương vị Hà Nội.

Ngã tư Tạ Hiện - Lương Ngọc Quyến một tối mùa thu, có hai bạn trẻ người ngoại quốc rụt rè vào một quán bia cỏ, thấy mọi người ăn nem, họ cũng muốn thử. Lúc đầu, họ rụt rè, rồi gật gật đầu, tỏ vẻ thích thú. Họ là Tom và Sarah người Canada.

Sarah nói: “Chúng tôi thấy mọi người ngồi ngay dưới đường và uống bia nên cũng thử xem sao. Bia quá rẻ”. Tom thì nói: “Vừa uống bia, vừa lo lắng vì có quá nhiều xe cộ chạy qua, nhưng không khí ở đây rất tuyệt vời”.

Ngõ nhỏ, phố nhỏ, quán cũng nhỏ, ghế cho khách ngồi cũng rất nhỏ, bàn có khi cũng không. Một chiếc ghế để ngồi, một chiếc làm bàn, với một cốc bia lạnh, hay một chai Tiger hoặc Hà Nội, chút nem chua chấm tương ớt, nem Phùng với lá ổi, khách có thể lai rai cả tối.

James, một kỹ sư người Scotland, ngồi ở một góc vỉa hè sát chân tường quán bia Hương Thúy nói: “Ngồi đây, ngắm nhìn thành phố lên đèn, người xe qua lại, thấy Hà Nội của các bạn thật đẹp và sống động. Nhưng tôi phải ngồi trên hè chứ ở dưới lòng đường thì rất sợ. Lúc chiều, tôi phải nhờ một người dắt qua đường vì mọi người chạy xe ẩu quá. Lúc đó tôi cảm thấy mình mới lên 5 tuổi”.

Không chỉ có người nước ngoài, ngã tư bia phố cổ còn là nơi tụ tập của nhiều người Hà Nội, thuộc đủ tầng lớp. Một sinh viên tên Quý đến từ trường Đại học Ngoại thương chia sẻ: “Mình bắt đầu lui tới nơi này từ hồi học cấp 3, ở nhà mọi người tưởng mình hư hỏng, nhưng đây chính là nơi mình… học ngoại ngữ. Có tí bia, mình hết ngượng, nói thả ga, người nước ngoài cũng vậy, hai bên cùng học ngôn ngữ của nhau, rất hiệu quả”.

Bia Hà Nội giá 10.000 đồng/chai, bia cỏ 4.000 đồng/cốc, nem chua 5.000 đồng/cặp, bánh đa, lạc rang cùng giá 5.000 đồng. Đó là mức giá khá phải chăng và làm nên một “thương hiệu” cho “trung tâm bia đêm phố cổ”. 4-5 “bom” bia cỏ, gần trăm chai bia và ít bánh đa, nem chua, lạc rang là “doanh số” hàng ngày của mỗi quán nếu không gặp hôm mưa gió thất thường.

Chả có ai kiểm chứng chất lượng và xuất xứ của bia hơi ướp lạnh bán ở đây. Tuy nhiên, nhiều du khách ngoại quốc tỏ ra vô tư, được ngồi giữa phố cổ Hà Nội, uống bia cỏ theo cách của người Hà Nội như thế chính là một cách để họ tận hưởng Hà Nội rồi.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Tuấn Thanh, Chủ tịch UBND phường Hàng Buồm, Q.Hoàn Kiếm cho biết: “Cứ dẹp xong đâu lại vào đó nên chúng tôi đã nhiều lần xử phạt hành chính các hộ kinh doanh”.

Lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh, gây cản trở giao thông và mỹ quan đô thị, điều ấy rõ rồi, nhưng ở góc độ nào đó, phố bia hơi giữa trung tâm phố cổ Hà Nội có thể cũng là một nét văn hóa, một dấu ấn trong lòng du khách...

Thế Vinh - Trang Thu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.