Dấu ấn sâu đậm của Năm thanh niên

31/12/2011 01:44 GMT+7

Thành quả của Năm thanh niên tạo dấu ấn quan trọng, là động lực lớn cổ vũ các phong trào thi đua sôi nổi; khơi dậy niềm hứng khởi của các thế hệ trẻ. Các hoạt động do Đoàn tổ chức bám sát yêu cầu phát triển kinh tế; góp phần tích cực đảm bảo an sinh xã hội.

Thành quả của Năm thanh niên tạo dấu ấn quan trọng, là động lực lớn cổ vũ các phong trào thi đua sôi nổi; khơi dậy niềm hứng khởi của các thế hệ trẻ. Các hoạt động do Đoàn tổ chức bám sát yêu cầu phát triển kinh tế; góp phần tích cực đảm bảo an sinh xã hội.

Tối 30.12, tại quảng trường Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, T.Ư Đoàn, Thành đoàn Hà Nội tổ chức tổng kết hoạt động Năm thanh  niên 2011 và trao giải thưởng 10 gương mặt trẻ tiêu biểu thủ đô. Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân; Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng; Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, nguyên Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Võ Văn Thưởng đã đến dự.

''Năm thanh niên đã có nhiều hoạt động để lại dấu ấn sâu đậm, khẳng định vai trò của tuổi trẻ đối với xã hội'' - Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân

Theo anh Nguyễn Đắc Vinh - Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, Năm thanh niên được khởi động bằng 5 hoạt động trọng tâm diễn ra đồng loạt khắp cả nước, thanh niên hành động vì người nghèo, trẻ em khó khăn, vì môi trường, biên cương Tổ quốc và hiến máu tình nguyện. Các hoạt động này được duy trì thường xuyên, liên tục trong năm 2011. Thanh niên đóng góp hàng nghìn công trình tạo ra lợi ích, giá trị thụ hưởng thiết thực cho cộng đồng, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, đảm bảo an sinh xã hội, phát triển kinh tế là minh chứng khắc họa rõ nét vai trò xung kích của tuổi trẻ. Năm thanh niên 2011 hoàn thành xuất sắc mục tiêu đặt ra, tạo môi trường thuận lợi để phát huy vai trò xung kích, tinh thần tình nguyện của thanh niên trong lao động sáng tạo, đảm nhận và thực hiện các công trình, phần việc tham gia phát triển kinh tế xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội và hội nhập quốc tế.

Anh Vinh nhấn mạnh, quá trình tổ chức thực hiện chương trình công tác trong Năm thanh niên góp phần đổi mới nội dung và phương thức hoạt động ở các cấp bộ Đoàn; thúc đẩy sự quan tâm, chăm lo của cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành và sự vào cuộc của tầng lớp xã hội trong giáo dục, bồi dưỡng thế hệ trẻ. Tự hào về thành quả Năm thanh niên 2011, T.Ư Đoàn chính thức phát động đợt thi đua đặc biệt mừng Đại hội Đoàn các cấp tiến tới Đại hội Đoàn toàn quốc lần X.


Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân tặng chứng nhận, tuyên dương công trình thanh niên tiêu biểu năm 2011 - Ảnh: Phan Hậu

Tại buổi lễ, Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, các hoạt động quốc tế Năm thanh niên tiếp tục được triển khai hiệu quả, đóng góp vào thành công chung của công tác đối ngoại nhân dân. Đặc biệt, Năm thanh niên đã có nhiều hoạt động để lại dấu ấn sâu đậm, khẳng định vai trò của tuổi trẻ đối với xã hội, như các hoạt động thanh niên hành động vì người nghèo, vì trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, vì biên cương của Tổ quốc, vì môi trường, thanh niên hiến máu tình nguyện. Phát huy kết quả này, trong năm 2012 các cấp bộ Đoàn cần tăng cường giáo dục tư tưởng chính trị, lòng yêu nước, đạo đức lối sống cho thanh niên thông qua các gương sáng, điển hình tiên tiến; hỗ trợ thanh niên tự học tập, tự rèn luyện; tập hợp đoàn kết thanh niên bằng phong trào hành động cách mạng; tạo điều kiện để thanh niên được nắm bắt thông tin trung thực, khách quan và toàn diện... Phó thủ tướng đề nghị Đoàn chủ động nghiên cứu, đề xuất với Đảng, Chính phủ và huy động thanh niên thực hiện công trình thanh niên cộng sản mang dấu ấn riêng của thanh niên; tổ chức tốt Đại hội Đoàn các cấp.


Thanh niên tham gia các hoạt động cộng đồng trong Năm thanh niên - Ảnh: C.T.V

Dịp này, T.Ư Đoàn tuyên dương 10 công trình thanh niên tiêu biểu toàn quốc năm 2011. Cũng tại lễ tổng kết, Thành đoàn Hà Nội đã vinh danh và trao giải thưởng cho 10 gương mặt trẻ thủ đô tiêu biểu năm 2011 có thành tích xuất sắc trong lao động, học tập, có nhiều sáng kiến, giải thưởng giá trị cống hiến cho cộng đồng xã hội.

Cùng ngày, tại Vườn hoa Lý Tự Trọng, Thành đoàn Hà Nội đã tổng kết các hoạt động cao điểm kết thúc Năm thanh niên 2011; tặng 30 suất quà cho người nghèo và 242 suất học bổng, tổng trị giá 200 triệu đồng cho học sinh, sinh viên nghèo vượt khó.

Giải quyết việc làm cho hơn 160 ngàn thanh niên

Trong Năm thanh niên 2011, các cấp bộ Đoàn đã biểu dương và tôn vinh 45.634 tập thể; trao danh hiệu Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” cho 449.253 cá nhân; thanh niên đã đóng góp 20.381 đề tài, sáng kiến; vận động nguồn lực xây mới 2.319 điểm tuyên truyền, phổ biến kiến thức khoa học công nghệ và truy cập internet cho thanh niên nông thôn, miền núi, hải đảo. Bên cạnh đó, toàn Đoàn đã tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm cho 714.683 thanh niên; 20.000 thanh niên được tập huấn về khởi sự doanh nghiệp và lập nghiệp; phối hợp dạy nghề cho 194.709 thanh niên, giải quyết việc làm cho 161.940 thanh niên; huấn luyện kỹ năng xã hội cho 84.337 lượt cán bộ Đoàn, Hội, Đội các cấp.

Phan Hậu - Phi Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.