Giảm căng thẳng và nghi kỵ

15/11/2006 23:47 GMT+7

Cuộc đàm phán hòa bình giữa Ấn Độ và Pakistan bị ngưng trệ sau vụ đánh bom khủng bố ở Mumbai (Ấn Độ) nay lại được tiếp nối chứng tỏ cả hai nước đều thực sự coi trọng khuôn khổ đối thoại này, đã thực sự khắc phục được những vướng mắc do vụ khủng bố nói trên gây ra và thực sự coi thỏa thuận giữa Thủ tướng Ấn Độ và Tổng thống Pakistan tháng 9 vừa qua ở New York là nền tảng và động lực, khẳng định tính đúng đắn của tiến trình hòa bình mà hai bên đã bắt đầu.

Cuộc đàm phán ở cấp Bộ trưởng Ngoại giao được tiến hành tại New Delhi, được cả hai bên đánh giá là "tốt đẹp". Hai điều đó cho thấy hai bên đều muốn coi việc nối lại đàm phán hòa bình là biểu hiện về tiến bộ trong các nỗ lực giảm căng thẳng và nghi kỵ lẫn nhau. Cả việc hai bên dành nhiều thời gian để trao đổi về vấn đề chống khủng bố và thành lập cơ chế hợp tác hai bên chống khủng bố cũng phục vụ cho mục tiêu đó.

Duy trì đối thoại, tiếp xúc và đàm phán hòa bình, giảm căng thẳng và nghi kỵ lẫn nhau hiện là những tiền đề không thể thiếu để hai cừu thù của nhau trở thành đối tác tin cậy và láng giềng thân thiện của nhau. Những tiền đề ấy có thể giúp hai nước tiến về phía trước, cho dù có thể chậm và không ít trắc trở. Lý do chính bởi những vấn đề vướng mắc giữa hai nước kể từ khi lập quốc tới nay đều quá phức tạp, quá nhạy cảm và quá dễ dàng gây ra xung đột bạo lực. Hai nước lại có vị thế địa chiến lược khác nhau trong chính sách của các nước lớn ở trong cũng như ngoài khu vực.

Bài toán khó mà lãnh đạo cả hai nước đều phải giải là kết hợp đáp ứng nhu cầu hòa bình và hòa giải với nhau với mục tiêu cạnh tranh ảnh hưởng chính trị, kinh tế, quân sự và an ninh ở khu vực sao cho có lợi nhất cho mình. Vì thế, sự khởi đầu mới này rất đáng được hoan nghênh, nhưng không thể quá lạc quan vì hiện tại hai bên còn ở cách xa hòa ước và chắc sẽ còn phải vài lần khởi động lại nữa tiến trình này.

Khuê Nhẫn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.