"Hủy hôn" phải làm theo thủ tục nào?

17/10/2007 22:27 GMT+7

* Tôi đã "lỡ" chung sống như vợ chồng với một người đàn ông và kết quả chúng tôi có chung một đứa con và một ít tài sản. Vừa rồi tôi mới phát hiện anh ấy đã có vợ trước khi chung sống với tôi và có hôn thú hẳn hoi.

Tôi nhận thấy việc duy trì hôn nhân với anh ấy là trái pháp luật, nên muốn làm thủ tục "hủy hôn", đồng thời yêu cầu giải quyết việc nuôi con và phân chia tài sản cùng một lúc. Tuy nhiên tôi nghe nói thủ tục hiện nay có khác trước đây là phải tách ra quan hệ vợ chồng giải quyết riêng và con cái, tài sản giải quyết riêng! Tôi muốn biết xác thực pháp luật quy định về vấn đề này thế nào? (Lan Anh, Q.10, TP.HCM)

- Căn cứ điều 28 Bộ luật Tố tụng dân sự có hiệu lực từ ngày 1.1.2005 thì hủy hôn nhân trái pháp luật là một trong những yêu cầu về hôn nhân và gia đình, do đó về hình thức đương sự phải làm đơn yêu cầu về việc hủy hôn nhân trái pháp luật (chứ không phải làm đơn khởi kiện như trước đây), bất luận là "bên kia" có đồng ý hay không.

Bộ luật Tố tụng dân sự không quy định giải quyết vấn đề con chung và tài sản chung cùng với yêu cầu hủy việc kết hôn trái pháp luật giống như việc ly hôn, nên nếu đương sự có yêu cầu giải quyết cả ba quan hệ, đó là yêu cầu hủy việc kết hôn trái pháp luật, quan hệ con cái và quan hệ tài sản, thì tòa án chỉ thụ lý quan hệ tình cảm là loại việc dân sự, còn quan hệ con cái và tài sản phải tách ra giải quyết bằng vụ án dân sự.

Như vậy, cùng là giải quyết các mối quan hệ vợ chồng, con chung và tài sản nhưng về đường lối giải quyết hủy việc kết hôn trái pháp luật khác với giải quyết ly hôn là phải tách ra thành hai vụ việc khác nhau.

Luật sư Huỳnh Minh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.