Wendelin Wiedeking và cuộc lội ngược dòng của Porsche

28/09/2004 09:16 GMT+7

Không chỉ nổi tiếng là vị Chủ tịch điều hành một tập đoàn ô tô trẻ nhất, Wendelin Wiedeking còn làm được điều thần kỳ với cú lội ngược dòng ngoạn mục của tập đoàn xe hơi Porsche.

Khác hẳn với chiếc xe Porsche bóng lộn, mạnh mẽ và rất hấp dẫn, ông Chủ tịch điều hành Wendelin Wiedeking lại có dáng vẻ hiền lành và dường như chẳng có gì nổi bật cả. Tóc cắt cao, để ria mép, ăn mặc giản dị, trông ông có vẻ một nhà nghiên cứu thì đúng hơn. Thế nhưng trên thực tế Wendelin Wiedeking đang là ngôi sao sáng trong các nhà quản lý điều hành nổi tiếng nhất hiện nay.

Cách đây hơn 12 năm, Porsche lâm vào cảnh khó khăn vô cùng. Doanh thu bán hàng rất thấp, kết quả kinh doanh tồi tệ. Thêm vào đó là những mâu thuẫn và bất đồng gay gắt trong nội bộ của hãng. Bên bờ vực thẳm, tưởng rằng hãng Porsche chỉ còn con đường duy nhất là phải bán mình cho một tập đoàn xe hơi khác, nếu không có Wendelin Wiedeking. Chỉ sau một thời gian, vị chủ tịch 39 tuổi này đã làm đảo lộn toàn bộ dự đoán của mọi người. Porsche không những vẫn tồn tại độc lập mà còn trở thành hãng ô tô hoạt động hiệu quả nhất thế giới.

Với tỷ lệ lợi nhuận là 13%, Porsche đã bỏ xa hãng xe ô tô đứng thứ hai là tập đoàn BMW trên 8%. Tình hình Porsche được cải thiện nhanh chóng từng ngày. Và Wendelin Wiedeking đã trở thành một hiện tượng trong giới các nhà quản lý và điều hành lúc bấy giờ. Ông chủ tịch mát tay đã giúp cho danh sách khách hàng đăng ký mua xe của hãng Porsche dầy lên rất nhiều. Những người hiện đang còn là cổ đông và nắm giữ cổ phiếu của Porsche giờ đây cảm thấy quá may mắn khi trước kia không vội bán cổ phần, cổ phiếu như không ít người đã làm. Tính ra trong vòng 10 năm là chủ tịch điều hành Porsche, Wendelin Wiedeking đã đưa cổ phiếu của hãng tăng gấp 17 lần.

Thẳng tay cải cách triệt để

Sau khi nhận tấm bằng tiến sĩ ngành chế tạo máy, năm 1983 Wendelin Wiedeking bắt đầu vào làm cho hãng xe hơi Porsche với vị trí trợ lý cho một thành viên Ban Tổng giám đốc, chuyên về sản xuất và mua nguyên vật liệu. Sau 5 năm, những mối quan hệ bạn hàng và đối tác đã dẫn dắt Wendelin Wiedeking chuyển sang làm cho Công ty Glyco chuyên cung cấp phụ tùng, thiết bị xe hơi. Đầu tiên ông làm trưởng phòng, rồi làm giám đốc kinh doanh của Glyco. Sau đó ít lâu, Wendelin Wiedeking được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc công ty này.

Năm 1988, Wendelin Wiedeking trở lại hãng xe Porsche với cương vị là thành viên Ban điều hành phụ trách đối ngoại. Khi Posche bị khủng hoảng nghiêm trọng, Wendelin Wiedeking đã được tin tưởng bổ nhiệm vào vị trí Chủ tịch điều hành từ tháng giêng năm 1993.

Với sự táo bạo và quyết tâm hiếm có, vị chủ tịch điều hành còn rất trẻ của Porsche đã thẳng tay cải cách toàn bộ hoạt động của hãng xe. Cơ cấu tổ chức cồng kềnh là mục tiêu xử lý đầu tiên của Wendelin Wiedeking. Hai cấp điều hành và quản lý của Porsche đã bị bỏ. Hệ thống quản lý của Porsche từ cấp cao nhất đến công nhân sản xuất chỉ còn 4 cấp thay vì 6 cấp như trước. Hơn một phần ba các vị trí quản lý trung gian đã phải ra đi.

Tiếp theo, Wendelin Wiedeking đã có một quyết định đầy khó khăn mà không phải ai cũng dám quyết dứt khoát như ông. Chỉ trong vòng một thời gian rất ngắn, 3.000 người đã bị sa thải. Wendelin Wiedeking biết rằng chỉ có vậy mới có thể cứu được hãng xe hơi nổi tiếng nhưng đang thua lỗ nặng nề. Bộ máy quản lý của Porsche trở nên gọn nhẹ hơn bao giờ hết. Và đây chính là triết lý kinh doanh của nhà quản lý Wendelin Wiedeking. Ông đã nhận thức sâu sắc được rằng lợi thế lớn nhất của một doanh nghiệp nhỏ chính là sự gọn nhẹ và hiệu quả của hệ thống tổ chức hoạt động kinh doanh. Và điều đó lại càng đúng với Porsche, một hãng có qui mô nhỏ, thuộc hàng em út trong nền công nghiệp xe hơi thế giới.

Không cần nhà nước hỗ trợ

Wendelin Wiedeking được đánh giá là một nhà quản lý ngang ngạnh hiếm có. Ông quyết liệt trong cải tổ, bất chấp mọi lời gièm pha và xỉa xói đầy ác ý. Wendelin Wiedeking thực ra không phải là người nói nhiều nhưng ông được báo giới và các đồng nghiệp trong ngành đánh giá là người rất mạnh miệng trong đối ngoại. Wendelin Wiedeking không phải là người thích nổi trội, nhưng ông lại là người không ít lần đã gây sốc với nhiều người về những phát biểu và ý kiến thẳng thắn và rất khác người của mình.

Là một nhà quản lý doanh nghiệp nhưng Wiedeking cũng rất quan tâm đến các chính sách kinh tế vĩ mô của chính phủ. Nhiều chính sách thuế không thực phù hợp đã bị khối doanh nghiệp phản ứng dữ dội mà chính Wendelin Wiedeking là người dũng cảm nổ phát súng đầu tiên chứ không phải ai khác. Là một nhà quản lý điều hành kinh doanh nhưng Wendelin Wiedeking có một nền tảng kiến thức kinh tế sâu rộng, cả trong lĩnh vực vi mô lẫn vĩ mô. Được đánh giá là một nhà quản lý tài năng, ông không kiêu ngạo nhưng lại thuộc những người được gọi là bướng bỉnh.

Có lẽ không một nhà doanh nghiệp nào lại từ chối sự hỗ trợ tài chính của nhà nước. Thế mà Wendelin Wiedeking lại là người tuyên bố không cần sự bao cấp trợ giá. Không những thế, với những lập luận sắc sảo, ông chỉ trích mạnh mẽ ý định bao cấp của chính phủ đối với một số ngành, một số doanh nghiệp. Wiedeking coi việc bao cấp không chỉ làm kém lành mạnh sự cạnh tranh trên thị trường mà còn làm cho một số doanh nghiệp và doanh nhân trở nên thụ động, không phát huy được khả năng và tiềm năng của mình.

Wendelin Wiedeking đã gây ấn tượng và thuyết phục được rất nhiều doanh nghiệp và chính khách không chỉ bằng những những lời nói trên diễn đàn mà bằng chính hành động của mình. Ông đã đưa Porsche vượt qua cơn khủng hoảng lớn nhất mà không cần có sự hỗ trợ về tài chính của nhà nước.

Chính từ những quan điểm kinh doanh độc lập, cạnh tranh quyết liệt và lành mạnh mà rất nhiều khách hàng và cổ đông đã tin tưởng vào Wendelin Wiedeking. Những chính kiến thẳng thắn và mạnh mẽ của ông đã nhắm đúng vào tâm lý các khách hàng mục tiêu của Porsche. Những người mua và đi xe Porsche đa phần đều là các chủ doanh nghiệp nhỏ và vừa. Họ phải cạnh tranh rất quyết liệt trên thương trường và rất cần một môi trường cạnh tranh bình đẳng, lành mạnh giữa các doanh nghiệp.

Quan điểm kinh doanh của Wendelin Wiedeking được nêu công khai và rộng rãi trên báo chí và các diễn đàn có tác dụng chẳng khác gì những biện pháp marketing rất hiệu quả đối với nhóm khách hàng mục tiêu của Porsche.

Chiến lược sản phẩm hợp lý

Cú lội ngược dòng lịch sử của Porsche thành công không chỉ nhờ những cải cách triệt để và những chính sách tiết kiệm tối đa của Wendelin Wiedeking. Các nhà phân tích đã cho rằng, một bí quyết thành công quan trọng nữa của ông là đã có một chiến lược sản phẩm không thể chê vào đâu được. Nếu như chi phí giảm là nhờ tiết kiệm thì doanh thu tăng lại phải nhờ đến các sản phẩm phù hợp.

Ngay sau khi lên làm Chủ tịch điều hành Porsche, song song với các chiến lược cắt giảm chi phí thì Wendelin Wiedeking cũng cho rà soát các sản phẩm đang có. Và ông đã có những quyết định đầy nhạy bén và quyết đoán. Trước mắt Wendelin Wiedeking chỉ tập trung vào một kiểu xe Porsche 911 đã xuất hiện trên thị trường từ năm 1964. Còn hai loại xe khác là Porsche 928 và 968 đã bị ông chủ tịch mới dẹp bỏ vì cho rằng không hiệu quả.

Wendelin Wiedeking ý thức được rằng Porsche chỉ có thể tồn tại và cạnh tranh được trên thị trường xe hơi đầy khốc liệt nếu không dàn trải đầu tư. Mọi nguồn lực vì thế được tập trung cho loại xe hơi cao cấp mang thương hiệu Porsche 911. Các hoạt động marketing cũng chỉ nhằm trước hết dành cho loại xe này. Chiến lược đầu tư đúng chỗ đã sớm mang về cho Wendelin Wiedeking những kết quả mỹ mãn. Doanh thu của xe Porsche 911 đã liên tục tự phá kỷ lục qua các năm. Tỷ lệ lợi nhuận của dòng xe cao cấp này cũng đạt tới con số kỷ lục là 13% doanh số. Đây là một con số mà bất cứ một nhà sản xuất xe hơi nào cũng phải mơ ước.

Chỉ khi bắt đầu đưa Porsche trở lại lành mạnh về tài chính, Wendelin Wiedeking mới tính đến chuyện phát triển các loại mẫu mã xe mới. Và ông đã thực sự thành công với các mẫu xe Boxter và Cayenne. Dự án xe Boxter là một thử thách rất lớn đối với Wiedeking. Ông phải khẳng định khả năng của mình là không chỉ có thể giải cứu hãng xe Porsche khỏi cơn hoạn nạn mà còn phải đưa công ty lên một tầm cao mới. Wendelin Wiedeking phải khai thác thị trường mới, đối tượng khách hàng mới cho loại xe Porsche được tiếng là xa xỉ chỉ dành cho các ông chủ và tay chơi khét tiếng.

Ý tưởng một loại xe Porsche tầm trung, rẻ tiền hơn Porsche kinh điển đã ra đời khi đó. Quả thật đây là một canh bạc không ít rủi ro đối với Wendelin Wiedeking. Nhưng sự quyết tâm và tự tin của ông cuối cùng đã chiến thắng sau giai đoạn xuất phát tương đối chật vật. Cho dù tỷ suất lợi nhuận không cao bằng dòng Porsche kinh điển nhưng với doanh số chiếm tới 40%, Boxter đã thực sự khẳng định mình trước sự khâm phục của các chuyên gia ngành ôtô. Riêng tại thị trường Mỹ, Boxter còn chiếm tới trên 50% doanh số bán hàng của cả hãng Porsche.

Trên đà thành công đó, Wendelin Wiedeking đã tiếp tục khẳng định khả năng phát triển sản phẩm nhạy bén của mình bằng loại xe Posche “cayenne” mới xuất hiện trên thị trường từ năm 2002.

Khiêm tốn học hỏi

Wendelin Wiedeking là nhà quản lý không thiếu tự tin nhưng cũng lại là người rất ham học hỏi. Ông rất hay đưa ra những đề xuất táo bạo, bất ngờ và lạ đời để tìm kiếm những ý kiến phản biện. Là Chủ tịch tập đoàn nhưng Wendelin Wiedeking thường đích thân tự đi xem và kiểm tra các xưởng sản xuất, xưởng lắp ráp hay bộ phận bán hàng. Ông là người tuy bị tiếng là nóng tính nhưng lại dễ gần dễ bắt chuyện.

Wendelin Wiedeking tâm sự: nhờ thường xuyên đi thị sát mà ông đã có nhiều ý tưởng cải tiến hay từ những câu chuyện hoặc gợi ý của các kỹ sư, công nhân. Rất nhiều chuyên gia thán phục và ngưỡng mộ Wendelin Wiedeking vì khả năng nắm bắt vấn đề một cách nhanh nhạy và chính xác hiếm có. “Không có một chi tiết nhỏ nào của xe hơi Porsche mà Wendelin Wiedeking không nắm rõ”, ông trưởng phòng thiết kế sản phẩm của Posche cũng phải thừa nhận như vậy.

Sự khiêm tốn và luôn cầu thị của Wendelin Wiedeking được thể hiện rõ nhất khi ông thuê cả một đội chuyên gia Nhật Bản tư vấn cho mình. Nhờ có các nhà tư vấn, ông đã tiếp nhận vô số kinh nghiệm và kiến thức quí báu của nền công nghiệp sản xuất xe hơi Nhật. Đó không chỉ là những biện pháp tiết kiệm chi phí mà còn là vô số những sáng tạo quí giá khác về quản lý và công nghệ được Wendelin Wiedeking thừa nhận và áp dụng thành công.

Theo Vneconomy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.