Khai mạc phiên họp thứ 2, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XII

19/09/2007 15:43 GMT+7

* 219 TAND cấp huyện được giao thẩm quyền xét xử mới về hình sự và dân sự Sáng 19.9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XII đã khai mạc phiên họp thứ hai dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng và các Phó chủ tịch Quốc hội.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Quốc hội (QH) Nguyễn Phú Trọng cho biết: Phiên họp này được tiến hành từ 19 đến 27.9.2007 với 22 nội dung: Xem xét, quyết định việc giao thẩm quyền xét xử mới về hình sự, dân sự cho các TAND cấp huyện; cho ý kiến vào Tờ trình của Chính phủ về việc gia nhập Công ước quốc tế về chống bắt cóc con tin năm 1979 và Công ước quốc tế về việc trừng trị khủng bố bằng bom năm 1997; dự kiến chương trình kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XII; phương án ban hành văn bản hợp nhất Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Văn phòng HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của QH nhiệm kỳ khóa XII và năm 2008; dự kiến chương trình hoạt động giám sát của QH năm 2008.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) sẽ cho ý kiến về việc tiếp thu, chỉnh lý 7 dự án luật: phòng, chống các bệnh truyền nhiễm; phòng, chống bạo lực trong gia đình; đặc xá; chất lượng, sản phẩm hàng hóa; hóa chất; thuế thu nhập cá nhân; tương trợ tư pháp. UBTVQH cho ý kiến về 3 dự án Luật: thể thức trưng mua, trưng dụng tài sản của cá nhân, tổ chức; quản lý và sử dụng tài sản nhà nước; năng lượng nguyên tử; dự án Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh thi hành án phạt tù.

Cũng tại kỳ họp này, UBTVQH sẽ xem xét, thông qua Nghị quyết của UBTVQH về biểu khung thuế xuất khẩu, biểu khung thuế nhập khẩu ưu đãi; nghe báo cáo kết quả giám sát việc chấp hành pháp luật về thực hiện một số biện pháp xử lý hành chính; kết quả giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về phí và lệ phí; nghe báo cáo kết quả kỳ họp lần thứ 28 Đại hội đồng Liên minh nghị viện Hiệp hội các nước Đông Nam Á (AIPA); dự thảo Nghị quyết về tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn và quy chế hoạt động của Ban chỉ đạo cấp tỉnh về phòng, chống tham nhũng.

Trong sáng 19.9, UBTVQH đã biểu quyết thông qua việc giao thẩm quyền xét xử mới về hình sự, dân sự cho 219 TAND cấp huyện, có hiệu lực từ ngày 1.11.2007.

Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên cho rằng: Việc thực hiện giao thẩm quyền xét xử mới cho các TAND cấp huyện là chủ trương đúng, phù hợp thực tế nhưng không vì chạy theo mục tiêu mà bỏ qua việc đảm bảo chất lượng xét xử và gắn với cải cách tư pháp. Các TAND cấp huyện được giao thẩm quyền xét xử mới cần được rà soát kỹ 4 điều kiện: Tổ chức cán bộ, cơ sở vật chất, các điều kiện bổ trợ tư pháp và đảm bảo tính đồng bộ của các cơ quan tiến hành tố tụng, nhất là các đơn vị được đề nghị tăng thẩm quyền xét xử về hình sự.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.