Người Ấn cũng bị stress

29/12/2010 09:28 GMT+7

Nhiều người dân tại các thành phố lớn của Ấn Độ đang trở nên dễ bực bội và giận dữ trước sức ép của cuộc sống và công việc.

Là đất nước của phương pháp ngồi thiền và yoga, Ấn Độ lâu nay đã là điểm đến của những du khách phương Tây nào muốn thoát khỏi nhịp sống hối hả và chuẩn bị tốt hơn để đối mặt với những thách thức của cuộc sống khi trở về nhà.
 
Tuy nhiên, những thành phố lớn như New Delhi và Mumbai không còn là nơi trú ngụ thanh bình cho người dân khi nền kinh tế tăng trưởng mạnh mẽ và nhiều người kéo đến các đô thị với hy vọng đổi đời.
 
Căng thẳng vì cuộc sống đô thị
 
Sự giận dữ đã trở nên phổ biến hơn trong cuộc sống thường nhật, khi xuất hiện những mối lo ngại về những tác động tiêu cực của lối sống đô thị hiện đại lên người dân. 
 
Ông Yusuf Matcheswalla, nhà tâm lý học hàng đầu ở Mumbai, cho hãng tin AFP biết: “Có quá nhiều sự giận dữ. Nó hiện hữu khắp nơi, từ ngoài đường phố cho đến trong lớp học, gia đình và cả trụ sở quốc hội.
 
Mọi người chúng tôi từng gặp mặt đều trở nên giận dữ”. Ông Matcheswalla, người đang điều hành các trung tâm tư vấn ở Mumbai, cho biết ông và các đồng nghiệp nhận thấy sự gia tăng của số lượng bệnh nhân có những vấn đề liên quan đến sự giận dữ.
 
Không khó để nhận thấy nguyên nhân khiến họ trở nên dễ nóng nảy như thế tại thành phố đông đúc chật chội Mumbai, trung tâm tài chính của Ấn Độ. Cơ sở hạ tầng lạc hậu và những dịch vụ cơ bản của thành phố hầu như không đáp ứng đủ nhu cầu của khoảng 18 triệu dân. 
 
Đường sá xuống cấp và giao thông thường xuyên ùn tắc khiến người đi đường cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng. Tình trạng thiếu điện, nước diễn ra thường xuyên, trong lúc các công trình xây dựng và lễ hội tôn giáo khiến nạn ô nhiễm tiếng ồn tăng cao.
 
Aryan, một thanh niên 24 tuổi, nhận định: “Khi bạn làm việc tại một thành phố như Mumbai, bạn luôn luôn trong trạng thái căng thẳng. Bạn dễ trở nên bực bội, giận dữ và mất bình tĩnh”.
 
Bệnh tật gia tăng
 
Ông Matcheswalla cho rằng những cảm giác như thế khá phổ biến vì công việc và nhịp sống tại Mumbai. Bên cạnh đó, xu hướng sử dụng thuốc lá, rượu bia hoặc thuốc với mong muốn giảm stress đang tăng khiến nhiều người càng khó có thể thư giãn đồng thời dễ nổi giận hơn.
 
Ngoài ra, các bác sĩ cho rằng cuộc sống đô thị -  với tình trạng stress kéo dài, hút thuốc lá tăng, thiếu tập thể dục và món ăn giàu chất béo kiểu phương Tây – là nguyên nhân làm gia tăng những căn bệnh liên quan đến lối sống ở Ấn Độ, trong đó có bệnh tim.
 
Ông Ramakanta Panda, bác sĩ tim mạch hàng đầu tại Viện Tim châu Á ở Mumbai, nhận định: “Các cuộc nghiên cứu cho thấy số lượng người có vấn đề về tim ở thành thị nhiều hơn nông thôn. khi người dân nông thôn di cư đến thành thị, số trường hợp bệnh tim cũng tăng theo”.
 
Đã xuất hiện một số lớp học nhằm giúp người đi làm nhận biết và giảm stress, đối phó với sự giận dữ, đạt được sự cân bằng tốt hơn giữa công việc và cuộc sống ở Mumbai.
 
Ông Vikram Kalloo, người phụ trách một lớp học như thế, cho biết: “Điểm then chốt là sự nhận thức. Nhiều người không sẵn lòng chấp nhận rằng mình bị stress. Ngoài ra, họ cũng không được cung cấp đủ thông tin về nó”.
 
Theo ông Kalloo, nhà chức trách cần phải có giải pháp cho tình trạng thiếu không gian mở ở các thành phố trong lúc doanh nghiệp phải quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe nhân viên.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.