Vụ cháy khu vui chơi Zone 9: Muốn đóng cửa phải có tiền

19/11/2013 21:20 GMT+7

(TNO) Trước khi xảy ra vụ cháy kinh hoàng làm chết 6 người ở khu vui chơi Zone 9 (số 5-9 phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) vào chiều 19.11, đã có không ít cảnh báo được đưa ra.

(TNO) Trước khi xảy ra vụ cháy kinh hoàng làm chết 6 người ở khu vui chơi Zone 9 (số 5-9 phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) vào chiều 19.11, đã có không ít cảnh báo được đưa ra.

>> Không ai quản lý Zone 9?
>> Đủ kiểu “ăn chơi” ở Zone 9

 zone 9
Những hiểm họa về nguy cơ cháy nổ, mấy an toàn ở khu Hợp tác xã Zone 9 đã nhiều lần được cảnh báo - Ảnh: Minh Sang

Theo tìm hiểu của Thanh Niên Online, tiền thần của khu vui chơi với tên gọi Hợp tác xã Zone 9 là một xí nghiệp bỏ hoang nằm cạnh vườn hoa Yersin của Xí nghiệp Dược phẩm Trung ương 2.

Hợp tác xã Zone 9 khá rộng lớn với nhiều khu nhà khác nhau thông ra cả hai mặt phố Nguyễn Huy Tự và Trần Thánh Tông.

Đây là khu nhà tồn tại đã vài chục năm không được sửa chữa, bảo dưỡng khiến tường, trần bong tróc, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Nhiều người cho biết, bước lên cầu thang khu nhà, có thể cảm nhận được những thanh sắt rung chuyển.

Theo kế hoạch di dời cơ sở sản xuất ra ngoại thành của Hà Nội, toàn bộ hệ thống máy móc trong Xí nghiệp Dược phẩm Trung ương 2 đã được chuyển đi. Trước khi hình thành quần thể dịch vụ mang tên Hợp tác xã Zone 9, khu nhà xưởng này bỏ trống, khoảng sân rộng làm nơi trông giữ ô tô.

Dù trong tình trạng thiếu an toàn nhưng từ nhiều tháng nay, khu nhà xưởng này được mở cửa cho thuê làm hàng loạt cửa hàng buôn bán, quán cà phê, bar… phục vụ dành cho giới trẻ.

Thực trạng xuống cấp, xập xệ, cũ nát ở khu vực này vốn không xa lạ gì với nhiều người dân thủ đô thường qua lại khu vực. Mới đây, tháng 10.2013, một vụ tai nạn đã xảy ra ở khu vực này, đôi nam nữ bị ngã từ trên lan can tầng 4 khu xuống cầu thang khi đang tạo dáng chụp ảnh phải nhập viện cấp cứu.

Trao đổi với Thanh Niên Online, ông Nguyễn Đăng Khoa, Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Hai Bà Trưng cho biết, chưa thể đóng cửa khu vui chơi này do… thiếu kinh phí.

“Không thể chỉ dựa vào mắt thường để khẳng định khu nhà đã xuống cấp hay chưa, có đảm bảo an toàn hay không. Muốn biết có đủ điều kiện hoạt động hay không phải thuê kiểm định thẩm định ra kết luận chất lượng không đảm bảo thì khi đó mới đủ cơ sở ra văn bản cho tiếp tục hoạt động hay đóng cửa. Muốn thuê kiểm định thì phải có kinh phí, quận lấy đâu tiền để trả. Còn nếu không có kết quả thẩm định chứng tỏ khu nhà không đủ điều kiện an toàn để hoạt động mà cấm họ hoạt động thì chủ nhà chắc chắn sẽ phản ứng”, ông Khoa nói.

Lê Quân

>> Vụ cháy khu vui chơi Zone 9: Đau đớn chờ nhận xác người thân
>> Không ai quản lý Zone 9?
>> Đủ kiểu “ăn chơi” ở Zone 9

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.