Venezuela cáo buộc âm mưu ám sát tổng thống

03/08/2013 03:30 GMT+7

Chính quyền Venezuela lại vừa tuyên bố phát hiện âm mưu ám sát, bạo loạn nhằm vào đương kim Tổng thống Nicolas Maduro.

Đài RT hôm qua dẫn lời giới chức Venezuela cáo buộc cựu Tổng thống Alvaro Uribe của nước láng giềng Colombia cùng một người Cuba sống lưu vong ở Mỹ tên Luis Posada Capriles đứng sau âm mưu sát hại ông Maduro. Theo chính quyền Caracas, danh sách “những kẻ đồng mưu” còn có cựu Tổng thống Honduras Roberto Micheletti, các lực lượng cánh hữu Venezuela và một doanh nhân đang sống ở Miami (Mỹ).

Venezuela cho rằng nhiều thế lực luôn nhằm vào Tổng thống Nicolas Maduro (phải) và người tiền nhiệm Hugo Chavez - d
Venezuela cho rằng nhiều thế lực luôn nhằm vào Tổng thống Nicolas Maduro (phải)
và người tiền nhiệm Hugo Chavez - Ảnh: CS Monitor
 

Chủ tịch quốc hội Venezuela Diosdado Cabello tuyên bố Capriles cùng ông Uribe ngấm ngầm sắp đặt kế hoạch ám sát ông Maduro vào ngày 24.7. Theo ông Cabello, họ đã quyên góp được 2,5 triệu USD từ cộng đồng người Cuba sống lưu vong tại Mỹ và tuyển mộ 400 tay súng đánh thuê. Những tay súng vũ trang đã xâm nhập Venezuela qua ngã bang Zulia giáp với Colombia để hành động nhưng âm mưu này nhanh chóng bị lực lượng an ninh Venezuela phát giác. Ông Carriles, khoảng 80 tuổi, bị cho là nhân viên CIA và đang bị Venezuela cùng Cuba truy nã do dính líu đến vụ đánh bom máy bay của hãng hàng không Cubana Airlines hồi năm 1976, khiến 73 người thiệt mạng, theo RT.

Trong phát biểu đưa ra trên Đài truyền hình Telesur sau đó, Bộ trưởng Nội vụ Miguel Rodriguez Torres đã cung cấp thêm thông tin về âm mưu nói trên. Ông cho biết kế hoạch mang tên Chiến dịch em bé định dùng một tay súng bắn tỉa hạ sát ông Maduro. Ngay sau đó, các tay súng sẽ tấn công vào những mục tiêu chính trị và quân sự quan trọng với mục tiêu cuối cùng là lật đổ chính phủ Venezuela.

Với cựu Tổng thống Colombia Uribe, đây là lần thứ hai trong 3 tháng qua ông bị cáo buộc âm mưu ám sát Tổng thống Maduro. Theo Reuters, trong một bài phát biểu trên truyền hình hôm 3.5, ông Maduro khẳng định “có đủ bằng chứng” về những mưu đồ nhằm vào mình, dính líu tới ông Uribe và các phần tử cánh hữu. Ông không tiết lộ thêm chi tiết nhưng vào tháng 6, chính phủ Venezuela tuyên bố bắt giữ 9 người thuộc lực lượng bán quân sự Colombia. Nhà lãnh đạo Venezuela và các đồng minh cũng xác định các tay súng đánh thuê ở El Salvador và Colombia là mối đe dọa tiềm tàng đối với nước này. Ông Uribe cùng những nhân vật bị nêu tên lẫn các quốc gia liên quan chưa có phản ứng về các tuyên bố trên.

Tổng thống Maduro lên cầm quyền sau khi ông Hugo Chavez qua đời vì ung thư hồi tháng 3. Khi đó, chính ông từng thông báo thành lập một ủy ban chính thức với “những nhà khoa học giỏi nhất thế giới” để làm sáng tỏ cái chết của người tiền nhiệm do nghi vấn nhà lãnh đạo này bị đầu độc, dẫn đến căn bệnh ung thư quái ác. Theo CNN, ông Maduro công khai tỏ ý nghi ngờ “ai đó” cố tình khiến ông Chavez nhiễm bệnh. Vị tổng thống này nói nhiều nước có các phòng thí nghiệm chuyên “sản xuất bệnh tật” trong khi ông Chavez lại mắc một dạng ung thư “phá vỡ mọi quy tắc”. Ông còn so sánh nghi vấn về cái chết của ông Chavez với cáo buộc điệp viên Israel đầu độc lãnh tụ Palestine Yasser Arafat vào năm 2004.

Bản thân Tổng thống Chavez lúc còn sống cũng đã đề cập một “âm mưu đen tối” nhằm lấy mạng ông. BBC dẫn lời ông phát biểu hồi tháng 12.2011 nói liệu có phải một thế lực nào đó đã sử dụng công nghệ bí mật gây bệnh cho các nhà lãnh đạo Nam Mỹ hay không. Nhận định của ông Chavez được đưa ra trong thời điểm hàng loạt nguyên thủ quốc gia tại Nam Mỹ bị chẩn đoán mắc ung thư. Trong danh sách có Tổng thống Argentina Cristina Fernandez de Kirchner ung thư tuyến giáp, còn Tổng thống Paraguay khi đó là Fernando Lugo, Tổng thống Brazil Dilma Rousseff và người tiền nhiệm của bà là ông Luiz Inacio Lula da Silva cũng bị nhiều loại ung thư khác nhau.

Trùng Quang

>> Mỹ dọa mạnh tay với Venezuela về vụ Snowden
>> Phát hiện âm mưu ám sát Tổng thống Venezuela
>> Tổng thống Venezuela chính thức kết hôn
>> Nữ bộ trưởng Venezuela kêu gọi từ bỏ Facebook
>> Snowden xin tị nạn tại Venezuela
>> Venezuela mở lời nhưng Snowden vẫn chưa liên lạc
>> Venezuela, Bolivia, Nicaragua có thể cho Snowden tị nạn
>> Venezuela chấp nhận cho Edward Snowden tị nạn
>> Venezuela sẵn sàng cho Snowden tị nạn
>> Venezuela bắt một quan chức thuế tham nhũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.