Ngọt ngào mùa nhãn

03/10/2013 10:45 GMT+7

Một mùa thu hoạch nhãn ở Bình Phước đã bắt đầu với những niềm hy vọng tốt đẹp. Nhà vườn ai cũng vui vì lâu lắm rồi nông dân mới tận hưởng được vị ngọt ngào của quả nhãn khi năm nay được mùa, được giá.

Một mùa thu hoạch nhãn ở Bình Phước đã bắt đầu với những niềm hy vọng tốt đẹp. Nhà vườn ai cũng vui vì lâu lắm rồi nông dân mới tận hưởng được vị ngọt ngào của quả nhãn khi năm nay được mùa, được giá.

Ngọt ngào mùa nhãn
Nông dân Bình Phước phấn khởi vì trúng mùa nhãn lại bán được giá - Ảnh: Phước Hiệp

Thu lãi cao nhờ cây nhãn

Thời điểm này, các nhà vườn ở Bình Phước đang tập trung thu hoạch nhãn. Khác với bức tranh ảm đạm từ vụ điều đầu năm, hay giá một số mặt hàng nông sản lao dốc, mùa thu hoạch nhãn năm nay nông dân Bình Phước lại trúng lớn, vừa được mùa, vừa được giá.

Dọc theo các tuyến đường chạy qua TX.Đồng Xoài, TX.Bình Long, H.Hớn Quản… từ hai bên đường chúng tôi đã cảm nhận không khí được mùa nhãn của nông dân. Ông Dương Quang Năm (64 tuổi, ngụ ấp 2, xã Tiến Hưng, TX.Đồng Xoài) phấn khởi nói: “Gia đình tôi trồng nhãn 13 năm qua, nhưng chưa bao giờ được cả mùa lẫn giá như năm nay. Nếu như mọi năm được mùa lắm cũng chỉ đạt từ 12-13 tấn/ha với giá từ 7.000- 10.000 đồng/kg, nhưng năm nay năng suất đạt 15 tấn/ha với giá từ 13.000- 15.000 đồng/kg”. Gia đình ông Năm có 4 ha nhãn tiêu da bò, hiện đã cho thu hoạch 30 tấn, thu hơn 400 triệu đồng và vẫn còn 1/3 vườn chưa thu hoạch xong.

Chung niềm vui trúng mùa, được giá, ông Dương Vũ Phong (46 tuổi, cùng ngụ ấp 2, xã Tiến Hưng), một trong những hộ thu lợi nhuận lớn từ nhãn đầu mùa chia sẽ: “Gia đình tôi có tất cả 9ha trồng nhãn. Trong 10 năm trồng nhãn thì năm nay trúng nhất. 10 ngày qua thương lái vào hái tại vườn với giá 13.000 đồng/kg. Hiện gia đình tôi đã bán được 60 tấn, thu hơn 800 triệu đồng”. Còn đối với anh Dương Văn Mạnh (tổ 6, xã Thanh An, TX.Bình Long) thì cây nhãn đã giúp gia đình anh làm giàu. Sau gần 15 năm “thủy chung” với nhãn, gia đình anh đã xây được một ngôi nhà khang trang, trị giá gần 1 tỉ đồng. Nhờ trồng nhãn, vợ chồng anh Mạnh còn lo được cho 3 con trai theo học đại học. “Với 3,5 ha nhãn tiêu da bò, bình quân năng suất 16 tấn/ha. Mỗi năm trừ chi phí, gia đình tôi cũng thu về hơn 300 triệu đồng”, anh Mạnh chia sẽ.

Tránh việc theo phong trào

Ông Nguyễn Văn Điềm, Chủ tịch Hội nông dân xã Tiến Hưng cho biết, sở dĩ mùa nhãn năm nay trúng mùa, được giá là do nông dân đã rút kinh nghiệm từ những vụ mùa năm trước. Nông dân đã biết chủ động được thời gian ra hoa, đậu trái trước mùa mưa. Sau thời gian ra hoa, đậu trái thời tiết lại mưa nhiều, độ ẩm cao nên cây sinh trưởng, phát triển tốt. Sau khi tỉa cành, tạo tán, bón phân đầy đủ phải lựa thời tiết để tưới dung dịch KlC03 nhằm thúc cây bật chồi, ra hoa. Người làm vườn vì thế cũng linh hoạt sử dụng nhiều biện pháp phối hợp như khi trời lạnh thì bổ sung lân, kali, trời nóng thì tưới dưỡng. Nhờ tuân thủ kỹ thuật đúng quy trình nên cho năng suất cao. 

Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của những gia đình trồng nhãn thì việc áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật để kích thích nhãn ra hoa đậu quả theo ý muốn đôi khi tỷ lệ rủi ro khá cao. Nó đòi hỏi rất nhiều công chăm sóc, phụ thuộc vào thời tiết, thậm chí còn phải "đánh cược" được và mất. Dù vụ mùa năm nay, cây nhãn đang mang lại hiệu quả rõ rệt cho nông dân Bình Phước nhưng theo ông Nguyễn Văn Đạo, Trưởng phòng Thông tin tuyên truyền, chuyển giao khoa học - kỹ thuật Trung tâm Khuyến nông - khuyến ngư Bình Phước cũng khuyến cáo: “So với các loại cây trồng khác, nhãn dễ trồng, dễ chăm sóc, lại cho thu nhập cao nhưng để tránh tình trạng cây nhãn “chết ỉu”, nông dân cần gắn bó với loại cây này, không nên chạy theo phong trào”.        

Phước Hiệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.