Đường dây mua bán vũ khí, ma túy Campuchia - Việt Nam hầu tòa

23/09/2013 16:31 GMT+7

(TNO) Sáng 23.9, TAND TP.HCM mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án hình sự “buôn bán trái phép chất ma túy”, “mua bán trái phép vũ khí quân dụng” từ Campuchia vào Việt Nam.


Các bị cáo đang nghe đọc cáo trạng 

Trong vụ án này có 15 bị cáo (cả người Việt Nam và Campuchia, trong đó có 4 phụ nữ) gồm: Nguyễn Tấn Duy, Lê Hồng Hội, Nguyễn Văn Bình, Dương Ngọc Cảnh, Trương Thị Ngọc, Lê Thị Anh Đào, Trần Thị Ngọc Hiếu, Lê Hồng Thái, Nguyễn Thị Ngọc Nga, Trần Đình Tam, Trần Minh Quang, Trương Quốc Thắng, Nguyễn Cẩm Đương, Vũ Mạnh Hùng và Nguyễn Hoàng Tuấn.

Theo cáo trạng, trong quá trình truy xét nguồn ma túy thẩm lậu vào TP.HCM, cơ quan chức năng phát hiện một số người Việt Nam móc nối với một số đối tượng người Campuchia hình thành đường dây tổ chức mua bán các loại ma túy và vũ khí quân dụng từ hướng biên giới Tây nam đưa vào tiêu thụ tại địa bàn TP.HCM và Vũng Tàu.

Từ ngày 22.7.2007 đến 21.8.2008, cơ quan chức năng đã lên chuyên án, lần lượt bắt 15 bị cáo nói trên, trong đó những kẻ cầm đầu, chủ mưu chủ yếu tập trung ở Campuchia.

Bản cáo trạng xác định, Nguyễn Tấn Duy, nguyên là chiến sĩ bảo vệ Trại giam Xuyên Mộc, Bộ Công an. Sau khi ra quân năm 1994, Duy quay trở lại Trại giam Xuyên Mộc tổ chức cho Lê Hoàng Hội (lúc đó đang thi hành bản án 15 năm tù về tội cướp tài sản) trốn trại.

Sau đó, cả hai vượt biên sang Campuchia sinh sống. Hội mở quán cà phê tại Phnom Penh làm điểm giao dịch, gặp gỡ với nhiều đối tượng. Còn Duy thông qua Hiền (người Việt sống tại Campuchia) quen biết với Nguyễn Văn Binh (lúc đó là người phụ giúp Hiền đi giao ma túy) và thường nhận ma túy của Svan, Ril mang đi bán.

Khi đã quen đường đi nước bước, từ 2006, Duy mua của Svan 2 bánh heroin bán, mua của Ril 100 gram ma túy tổng hợp dạng đá, 1.300 viên ma túy tổng hợp để bán lại kiếm lời. Năm 2006, Hội bắt đầu mua ma túy của Binh khoảng 11 bánh heroin, Duy 5 bánh và 250 gram ma túy tổng hợp.

Số ma túy này được Hội bán lại cho Lê Thị Anh Đào, hành nghề mua bán thuốc lá từ Campuchia về Việt Nam và Nguyễn Thị Ngọc Nga, một vũ nữ hoạt động ở các vũ trường tại Phnom Penh thường xuyên qua lại biên giới.

Ngoài ra, từ tháng 7.2006, Nga mua của Út Hiếu, Bảy Việt (ở Campuchia) tổng cộng 16 bánh, 2 chỉ heroin, 150 gram ma túy hàng đá bán cho Trần Đình Tam, Trương Quốc Thắng, Dương Ngọc Cảnh, Trần Minh Quang. Tuy nhiên, do chưa có lời khai của những đầu nậu ở Campuchia nên căn cứ vào những lời khai của người mua chỉ truy tố nga mua bán có 7,5 bánh heroin và 70 gram ma túy tổng hợp.

Khoảng tháng 9.2006, sau khi mua bán ma túy với Nguyễn Thị Ngọc Nga được khoảng 4, 5 chuyến, Tam và Thắng sang Campuchia thanh toán tiền hàng và nhờ Nga tìm mua giúp một khẩu súng K59 để phòng thân trong quá trình mua bán cái chết trắng. Khoảng đầu năm 2007, Thắng cũng nhờ Nga mua một khẩu súng để phòng thân... 

Phiên tòa xét xử các đối tượng trên đang tiếp tục diễn ra.

Tin, ảnh: Lê Nga

>> Kháng nghị tăng án hai người nước ngoài buôn ma túy
>> Xét xử lưu động hai vụ án liên quan đến ma túy
>> Nga dọa chặn Facebook vì quảng cáo ma túy
>> Kỳ quái chiêu trò buôn lậu ma túy
>> Tiêm chích ma túy tràn lan: Phát loa... truy đuổi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.