Nhà bảo sanh 'mua bán trẻ em như động vật'

11/09/2013 18:20 GMT+7

(TNO) Các nhà bảo sanh, được mệnh danh là “xưởng đẻ” ở Nigeria, mọc lên như nấm, xem thường pháp luật và ngang nhiên "mua bán trẻ em sơ sinh như động vật".

(TNO) Các nhà bảo sanh, được mệnh danh là “xưởng đẻ” ở Nigeria, mọc lên như nấm, xem thường pháp luật và ngang nhiên "mua bán trẻ em sơ sinh như động vật".


Nhà bảo sanh Moonlight - Ảnh: AFP 

“Bác sĩ” Ben Akpudache (74 tuổi), chủ nhà bảo sanh tư nhân Moonlight, đã từ chối nói về cáo buộc cho rằng ông ta bán trẻ sơ sinh.

“Tôi không có gì để nói”, ông Akpudache - không rõ có phải là bác sĩ thật hay không - trả lời phỏng vấn AFP tại nhà bảo sanh Moonlight ở thành phố Enugu, Nigeria.

Cảnh sát Nigeria đã đột kích vào nhà bảo sanh Moonlight hồi tháng 7.2013 trong một chiến dịch truy quét các "xưởng đẻ", nhưng đến nay Moolight vẫn hoạt động bình thường.

Bán con hàng ngàn USD, mẹ được hoa hồng 200 USD

Ở các nhà bảo sanh, nhiều phụ nữ có thai ngoài ý muốn đã rao bán con ruột mình.

Ngoài ra, còn có nhiều phụ nữ trẻ, kể cả trẻ vị thành niên, bị giam giữ, đánh đập, hiếp dâm tại các "xưởng đẻ" rồi mang thai để sinh con cho bọn tội phạm đem đi bán.

Tại nhà bảo sanh Moonlight, nhiều phụ nữ có thai ngoài ý muốn đã tự nguyện hoặc bị dụ dỗ đến đây để sinh đẻ rồi bán đứa con sơ sinh của mình.

Những đứa trẻ sơ sinh được bán với giá hàng ngàn USD, giá đối với bé trai cao hơn bé gái, và bà mẹ chỉ được hưởng “hoa hồng” 200 USD.

Theo Cơ quan Quốc gia Ngăn ngừa Buôn bán người của Nigeria, một đứa trẻ sơ sinh có thể được bán với giá khoảng 6.400 USD.

 
 Bên trong nhà bảo sanh Moonlight - Ảnh: AFP

Ebere Onwuchekwa, một phụ nữ Nigeria 29 tuổi, bật khóc khi được hỏi về việc bán đứa con trai sơ sinh của cô tên Prosper.

Trả lời phỏng vấn AFP tại một văn phòng tổ chức phi chính phủ về quyền trẻ em ở Nigerira, Onwuchekwa cho biết chồng cô đã yêu cầu cô phá thai, nhưng phá thai là bất hợp pháp, nên cô đã từ chối, và quyết định sinh con.

Thế là, mẹ ruột của Onwuchekwa đã “bí mật” đưa cô đến nhà bảo sanh Moolight, rồi bán đứa bé với giá 1.500 USD.

“Họ mang con tôi đi khi nó mới được một ngày tuổi”, cô nghẹn ngào nói.

Biết được tin, những người cậu của cô đã cố gắng tìm kiếm Prosper và mang đứa bé trở về nhà. Prosper giờ đây được 18 tháng tuổi ngồi lặng yên trong vòng tay bà mẹ trẻ.

"Bác sĩ" Akpudache đã bị bắt nhưng sau đó được thả ra chờ hầu tòa, và phòng khám của ông vẫn mở cửa hoạt động bình thường vì ông khẳng định rằng “đây là một nhà bảo sanh có giấy phép hoạt động".

 
 Cô Ebere Onwuchekwa và đứa con trai Prosper - Ảnh: AFP

Mua bán trẻ em như động vật

Chính quyền Nigeria cho biết sở dĩ những "xưởng đẻ" đội lốt nhà bảo sanh chưa bị đóng cửa vì đang chờ quyết định của tòa án.

“Con người không thể bị bán giống như động vật”, AFP dẫn lời Người phát ngôn Denny Iwuckukwu của Lực lượng dân quân phòng vệ Nigeria (NCDC). NCDC đã phối hợp với cảnh sát Nigeria trong chiến dịch truy quét các "xưởng đẻ" ở Nigeria vừa qua.

Khi cảnh sát đột nhập vào một “chi nhánh” của nhà bảo sanh Akpudache ở làng Ogui Eke, họ phát hiện 6 phụ nữ trẻ đang mang thai.

Trong một đoạn video của cảnh sát, một trong số 6 phụ nữ trẻ nói rằng cô ta có thai ngoài ý muốn, muốn tiếp tục học hành và không muốn nuôi con một mình.

Thế là, ông Akpudache đề nghị cô bán đứa con, đồng thời luôn khẳng định ông ta “đang cố giúp người”, và người phụ nữ trẻ này cho rằng đó cũng là một giải pháp.

Theo AFP, mức án cao nhất đối với tội mua bán trẻ em là án chung thân ở Nigeria, nhưng tội phạm mua bán trẻ em lại ngày càng gia tăng do nhu cầu có con trai và giết trẻ em để làm nghi lễ cúng tế ở nước này khá cao.

Phúc Duy

>> Nigeria phát hiện “xưởng đẻ” thứ 2
>> Nigeria phá “xưởng đẻ”, cứu 28 phụ nữ và trẻ em
>> Nigeria phá “xưởng đẻ lậu”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.