Mới chuyển biến, chưa đột biến

25/09/2013 03:00 GMT+7

Tình hình chính trị an ninh chung trên thế giới và đặc biệt những điểm nóng lâu nay luôn là những chủ đề thời sự hàng đầu của khóa họp thường niên Đại hội đồng LHQ. Năm nay, có thể thấy chuyển biến đáng khích lệ trong một số vấn đề, nhưng về cơ bản vẫn chưa có được đột biến quyết định.

Khủng hoảng Syria sẽ là chủ đề được quan tâm nhiều nhất và trước hết. Tại khóa họp sẽ thấy Mỹ và Nga sử dụng vị thế nước lớn để giải quyết vấn đề vũ khí hóa học ở Syria và qua đó xích lại gần nhau như thế nào. Mức độ cải thiện quan hệ song phương sẽ quyết định cả chiều hướng diễn biến lẫn định hướng giải pháp chính trị cho Syria.

Sau đó phải kể đến khả năng Iran và phương Tây, trước hết là Mỹ, đi vào giảm căng thẳng. Việc thay đổi tổng thống ở Iran được cả hai phía tận dụng để xích lại gần nhau. Những tín hiệu mới từ phía Iran liên quan đến vấn đề hạt nhân đã được phương Tây đáp ứng dù còn rất thận trọng. Bởi thế, bài phát biểu và những cuộc tiếp xúc của Tổng thống Iran Hassan Rouhani ở khóa họp này thu hút sự quan tâm của dư luận. Nhất là với tác động của việc Iran và nhóm P5+1 (5 thành viên thường trực HĐBA cộng thêm Đức) dự định nối lại đàm phán hạt nhân bên lề khóa họp. Tương tự như vậy đối với quan hệ giữa Ấn Độ và Pakistan khi tân Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif và người đồng cấp Ấn Độ Manmohan Singh dự định gặp nhau lần đầu tiên. Chừng nào còn chưa có được đột phá trong tất cả các chuyện trên thì mọi chuyển biến về hướng giải pháp chính trị đều đáng khích lệ.

Thảo Nguyên 

>> Thanh sát viên Liên Hiệp Quốc sẽ quay trở lại Syria
>> Ông Putin cảnh báo nội chiến Syria có thể lan rộng
>> Nga chấp thuận đưa việc sử dụng vũ lực vào nghị quyết về Syria
>> Trung Quốc sẽ cử chuyên gia giải trừ vũ khí hóa học Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.