Trung Quốc tăng cường tàu tuần tra biển Đông

11/01/2014 12:05 GMT+7

(TNO) Cục Hải dương Nhà nước Trung Quốc (SOA) ngày 10.1 thông báo, một tàu tuần tra đa năng mới vừa được biên chế cho đội tàu của lực lượng cảnh sát biển nước này hoạt động ở biển Đông.

(TNO) Cục Hải dương Nhà nước Trung Quốc (SOA) ngày 10.1 thông báo, một tàu tuần tra đa năng mới vừa được biên chế cho đội tàu của lực lượng cảnh sát biển nước này hoạt động ở biển Đông.


Một chiếc tàu cảnh sát biển của Trung Quốc - Ảnh: Reuters 

>> Động thái vô giá trị của Trung Quốc

Tân Hoa xã dẫn thông báo từ SOA cho hay, tàu mới mang số hiệu CCG-3401, có độ choán nước 4.000 tấn, được trang bị nhiều thiết bị tuần tra hiện đại.

SOA còn khẳng định, tàu CCG-3401 “sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc củng cố sự quản lý của Trung Quốc về những vùng biển thuộc chủ quyền của nước này”.

Động thái trên được đưa ra sau khi quy định cấm đánh bắt phi pháp ở biển Đông của Trung Quốc có hiệu lực từ ngày 1.1.2014.

Quy định, do chính quyền tỉnh Hải Nam (Trung Quốc) ban hành, yêu cầu tàu cá nước ngoài phải xin phép chính quyền sở tại nếu muốn đánh bắt trong “vùng quản lý” ôm gần trọn biển Đông, đã bị Việt Nam, Philippines và Mỹ phản đối mạnh mẽ.  

Việt Nam yêu cầu Trung Quốc hủy bỏ những việc làm sai trái

Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao, vừa qua Ủy ban Thường vụ nhân dân tỉnh Hải Nam (Trung Quốc) đã thông qua “Dự thảo sửa đổi biện pháp thực hiện luật Ngư nghiệp nước CHND Trung Hoa của tỉnh Hải Nam” và có hiệu lực từ 1.1.2014. Theo đó, người nước ngoài và tàu cá nước ngoài tự ý đi vào vùng nước tỉnh Hải Nam quản lý có thể bị tịch thu tài sản, xử phạt hành chính... Ngày 24.12.2013, Bộ Nông nghiệp Trung Quốc cũng ra thông báo về thời gian nghỉ đánh bắt cá bằng lưới tại một số khu vực thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền của Việt Nam ở biển Đông. Trung Quốc mới đây cũng đã cho ra mắt trang mạng và tờ báo giấy của cái gọi là “Thành phố Tam Sa”; nâng cấp cải tạo trạm khí tượng tự động ở một số bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa...

Ngày 10.1.2014, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị trả lời báo chí, nói rõ: Những hoạt động nêu trên của phía Trung Quốc là bất hợp pháp và vô giá trị, xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam ở biển Đông... “Việt Nam yêu cầu Trung Quốc hủy bỏ những việc làm sai trái nói trên, đóng góp thiết thực vào việc duy trì hòa bình, ổn định tại khu vực”, ông Lương Thanh Nghị tuyên bố.

Cũng trong ngày 10.1, Hội Nghề cá VN đã có công văn gửi đến Văn phòng Chính phủ, Bộ NN-PTNT, Bộ Ngoại giao và Ban Đối ngoại T.Ư, đề nghị các cơ quan chức năng cần phản đối mạnh mẽ và có biện pháp quyết liệt, ngăn chặn ngay những hành động vi phạm của Trung Quốc, bảo vệ ngư dân khi sản xuất trên vùng biển Việt Nam. Theo Hội Nghề cá VN, có khoảng 2 triệu trên tổng số 3,5 triệu km2 diện tích biển Đông nằm trong phạm vi hiệu lực trong quy định của phía Trung Quốc.

Tr.Sơn - P.Hậu

Văn Khoa

>> Bác chỉ trích của Mỹ, Trung Quốc ngang ngược tuyên bố sở hữu hầu hết biển Đông
>> Philippines lên án lệnh cấm đánh bắt ở biển Đông của Trung Quốc
>> Mỹ lên án lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở biển Đông
>> Áp đặt lệnh cấm đánh bắt ở biển Đông: Trung Quốc sẽ không tránh khỏi một phiên tòa bắt buộc
>> Mỹ theo dõi tàu sân bay Trung Quốc trên biển Đông
>> Trung Quốc 'ra lệnh cấm phi lý trên biển Đông
>> Tình hình biển Đông sẽ khó đoán

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.