Con sò sống qua 5 thế kỷ

17/11/2013 03:00 GMT+7

Các nhà khoa học tại Đại học Bangor ở North Wales (Anh) đã vô tình làm chết một sinh vật nhuyễn thể mà sau đó mới biết, đó là sinh vật có tuổi đời cao nhất thế giới.

 

Mẫu vật sò biển quahog này được thu thập vào năm 2006, và đem về nuôi dưỡng, qua nghiên cứu ban đầu xác định nó có 405 tuổi. Sau đó những nghiên cứu sâu hơn cho thấy có thể tuổi của cụ sò là 507. Các nhà khoa học quyết định mở vỏ sò để xem xét kỹ bên trong và điều này đã giết chết nó.

Hãng tin UPI dẫn lời tiến sĩ Paul Butler, nhà hải dương học cho biết lần đầu các nhà khoa học đã nhận định sai tuổi cụ sò và sau đó mới xác định được tuổi 507, rất đáng tiếc là nó đã chết. Điều này có nghĩa là con sò sinh ra năm 1499, thời điểm mà nhà Minh ở Trung Quốc đang phát triển mạnh, 7 năm sau khi Columbus đặt chân tới Mỹ và một thập niên trước khi Henry VIII trở thành vua nước Anh.

Vỏ của sò quahog phát triển dần qua năm tháng với những vòng khá rõ giống như vòng của thân cây để xác định tuổi. Tuy nhiên, chính phần bản lề nối giữa hai vỏ mới cho tuổi chính xác. Vì vậy mới có sự chênh lệch 405 và 507 tuổi.

UPI dẫn lời nhà khoa học Hà Lan Rob Witbaard rằng nghiên cứu sò quahog giúp cung cấp những thông tin rất quan trọng về những thay đổi trong lòng đại dương làm ảnh hưởng khí hậu trên đất liền.

Song Mai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.