Bay đến ước mơ - Kỳ 4: Học bổ túc đỗ thủ khoa

21/08/2013 14:50 GMT+7

(TNO) Mặc dù học hệ bổ túc nhưng Nguyễn Thị Lệ Huyền khiến nhiều người cảm phục khi là thủ khoa của ngành Giáo dục tiểu học, ĐH Sư phạm Huế, với điểm số ấn tượng (25 điểm).

(TNO) Đậu vào đại học đã là khó, trở thành thủ khoa còn khó hơn nhiều. Để tỏ sự trân trọng dành cho các thủ khoa, Thanh Niên Online phối hợp với Hãng hàng không Jetstar Pacific thực hiện chương trình Bay đến ước mơ, tặng tối đa 50 vé máy bay miễn phí một chiều cho các thủ khoa nhập học, tiếp sức cho các bạn trẻ trên con đường làm giàu tri thức, vươn tới những đỉnh cao trong cuộc sống.

Kỳ 4: Học bổ túc đỗ thủ khoa

Mặc dù học hệ bổ túc nhưng Nguyễn Thị Lệ Huyền khiến nhiều người cảm phục khi là thủ khoa của ngành Giáo dục tiểu học, ĐH Sư phạm Huế, với điểm số ấn tượng (25 điểm).

>> Bay đến ước mơ - Kỳ 3: Thủ khoa trường kiến trúc thích làm... bác sĩ
>> Bay đến ước mơ - Kỳ 2: Thủ khoa kép ở phố núi
>> Bay đến ước mơ - Kỳ 1: Học giỏi chưa đủ để thành công

Nghỉ học 5 năm đi làm công nhân

Sau 5 năm vào miền Nam làm công nhân, Huyền quyết định trở về quê tiếp tục con đường học vấn mà mình đã bỏ dở.

Học bổ túc đỗ thủ khoa 1
Từ nhỏ, Huyền đã mơ ước trở thành cô giáo

Ngôi nhà của Huyền nằm giữa động cát tại xóm Trằm, xã Vinh Hà (H.Phú Vang, Thừa Thiên-Huế). Ba của Huyền là thợ hồ, quanh năm đi theo công trình từ bắc đến nam. Mẹ của Huyền ở nhà chăm lo đồng áng và chăn nuôi lợn, gà.

“Vì hoàn cảnh nên cháu phải ra đời sớm để phụ giúp gia đình. Cháu là đứa biết lo và thương em út. Biết cháu đỗ đại học, tui mừng rơi nước mắt…”, bà Đặng Thị Vân, mẹ của Huyền cho biết.

Huyền kể, hồi em học hết cấp 2, mẹ bị u nang buồn trứng. Chị đầu của Huyền đang là sinh viên, ba người em của Huyền vẫn đang đi học. Huyền đành nghỉ học đi làm công nhân ở miền Nam. Sau khi chị gái Huyền ra trường và xin được công việc, Huyền trở về quê đăng ký học cấp 3 tại Trung tâm giáo dục thường xuyên Huế.

“5 năm đi làm công nhân, em luôn mong muốn có ngày mình sẽ đi học trở lại. Đời làm công nhân khổ lắm. Sáng đi tối về như một cái máy. Buồn nhất là mỗi khi nhớ nhà chỉ biết khóc. Việc trở lại học tập là dự định từ lâu của em. Ngày trở về Huế đăng ký học em run lắm. Nghỉ học đã lâu nên em sợ mình không bắt kịp”, Huyền chia sẻ.

Học bổ túc đỗ thủ khoa 2
Huyền và mẹ của mình 

Khát khao trở thành cô giáo

Huyền tâm sự: “Từ nhỏ, em đã mơ ước trở thành một cô giáo dạy tiểu học vì rất thích trẻ con. Giấc mơ ấy đành gác lại khi em không thể tiếp tục đến trường vì hoàn cảnh gia đình. Sau khi đi làm, em quyết định trở về quê để thực hiện giấc mơ dang dở của mình”.

Niềm vui như nhân đôi khi người em của Huyền cũng thi đậu Trường ĐH Nông lâm Huế ngành Khuyến nông.

“Gia đình em sẽ còn gặp nhiều khó khăn khi hai đứa cùng đi học. Em tính sau khi nhập học, em sẽ đi làm gia sư để kiếm thêm tiền, đồng thời có thêm kinh nghiệm cho công việc của mình. Sau khi học xong, em muốn về quê dạy để được ở gần với ba mẹ”, Huyền nói.

Học bổ túc đỗ thủ khoa 3
Ngoài việc học, Huyền còn tranh thủ phụ giúp gia đình

Trần Thị Yến, bạn cùng lớp với Huyền, cho biết: “Ba năm học Huyền luôn đứng đầu lớp. Huyền học tốt cả những môn xã hội và tự nhiên. Với sức học của Huyền, lớp em ai cũng nghĩ bạn ấy sẽ đỗ đại học với điểm số cao”.

Chia sẻ về kinh nghiệm học tập, Huyền cho biết chương trình bổ túc có nhiều phần giảm tải. Vì thế, Huyền thường mượn sách vở của những bạn học phổ thông về tham khảo.

“Môn sử là môn học yêu thích của em. Để dễ nhớ ngày tháng, em thường vẽ sơ đồ và học theo sơ đồ đó, vừa học vừa ghi. Đối với môn địa, mỗi khi học em thường tưởng tượng về miền đất đó. Nhiều bạn thường nghĩ, học khối C chỉ cần học thuộc là được. Nhưng theo em, điều đó không đúng, nếu học thuộc một cách máy móc thì sẽ nhanh quên và không thể phân tích, đánh giá vấn đề được”, Huyền chia sẻ.

Cô Trương Thi Yến, giáo viên chủ nhiệm của Huyền, cho biết: “Huyền gần như là chị cả của lớp. Huyền là lớp phó học tập và học hành rất nghiêm túc. Việc Huyền là thủ khoa của một ngành học là một vinh dự của trung tâm vì học bổ túc thường ít khi đậu đại học với điểm số cao. Tôi tin Huyền sẽ trở thành một cô giáo giỏi trong tương lai”.

Bài, ảnh: Tuyết Khoa

>> Chàng sinh viên năm 2 đỗ thủ khoa đại học
>> Một lớp học, 6 thủ khoa
>> Thủ khoa 'còm nhom' làm nức lòng huyện nghèo
>> Tiền đạo cắm' trở thành thủ khoa
>> Cô nàng thủ khoa “kép”
>> Thử sức mà đỗ thủ khoa
>> Ước mơ của thủ khoa 
>> Hà Nội tuyên dương thủ khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.