Đình chỉ công tác bác sĩ đặt sai ống dẫn lưu màng phổi cho bệnh nhân

01/09/2013 20:55 GMT+7

(TNO) Chiều 1.9, lãnh đạo Bệnh viện Lao và bệnh phổi TP.Cần Thơ cho biết bệnh viện này vừa tạm đình chỉ công tác chuyên môn đối với bác sĩ đặt sai ống dẫn lưu màng phổi cho bệnh nhân.

(TNO) Chiều 1.9, bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Giám đốc bệnh viện Lao và bệnh phổi TP.Cần Thơ, cho biết bệnh viện này vừa có quyết định tạm đình chỉ công tác chuyên môn 6 tháng đối với bác sĩ Võ Tiến Cường, khoa Bệnh phổi không lao, vì đặt nhầm vị trí ống dẫn lưu màng phổi cho bệnh nhân.

Dự kiến, ngày 3.9, bệnh viện sẽ họp Hội đồng kỷ luật và đưa ra hình thức kỷ luật cụ thể.

Trước đó, ngày 28.8, Bệnh viện Lao và bệnh phổi TP.Cần Thơ tiếp nhận bệnh nhân Lê Văn Giang (29 tuổi, ngụ P.Phú Thứ, Q.Cái Răng, TP.Cần Thơ) trong tình trạng nặng ngực, khó thở. Sau khi khám, chụp X-Quang phổi, bác sĩ Võ Tiến Cường đã chẩn đoán anh Giang bị tràn khí màng phổi phải, và chỉ định mổ đặt ống dẫn lưu.

Bệnh nhân Lê Văn Giang đang điều trị tại Bệnh viện Lao và phổi TP.Cần Thơ
Bệnh nhân Lê Văn Giang đang điều trị tại Bệnh viện Lao và phổi TP.Cần Thơ

Khoảng 14 giờ cùng ngày, bác sĩ Cường tiến hành tiểu phẫu đặt ống dẫn cho bệnh nhân. Tuy nhiên, vừa đặt xong, anh Giang bị co giật, toàn thân tím tái do bị choáng chấn thương. Ngay sau đó, bệnh nhân được hồi sức cấp cứu và chụp X-quang tại chỗ.

Hình ảnh X-quang chụp lại cho thấy bệnh nhân bị tràn khí màng phổi bên trái chứ không phải bên phải như kết quả đọc của bác sĩ Võ Tiến Cường. Lúc này, bác sĩ Nguyễn Văn Nhã, Trưởng khoa hồi sức cấp cứu của bệnh viện, đã mổ đặt lại ống dẫn lưu bên trái cho bệnh nhân.

Giải thích về sai sót của mình, bác sĩ Võ Tiến Cường, người trực tiếp thực hiện ca tiểu phẫu nói: “Bệnh nhân bị di chứng sau lao, sơ hóa và khí quản biến dạng bị đẩy lệch qua một bên, cung động mạch chủ cũng không thấy rõ, lúc này hình ảnh X-quang như bị đảo lộn phải thành trái.

Tuy nhiên, theo bác sĩ Hứa Trung Tiếp, Phó giám đốc Bệnh viện Lao và bệnh phổi TP.Cần Thơ, qua họp, hội đồng chuyên môn của bệnh viện đã có kết luận nguyên nhân của việc đặt nhầm ống dẫn lưu là do bác sĩ Cường đọc phim X-quang chưa chính xác dẫn đến chẩn đoán và thực hiện tiểu phẫu chưa đúng.

Tuy nhiên, bác sĩ Tiếp cũng thừa nhận, trường hợp của bệnh nhân Giang là khá khó để chẩn đoán bởi bệnh nhân bị di chứng sau điều trị lao và đã điều trị tràn khí màng phổi trước đó 10 ngày.

Hiện tại, sức khỏe bệnh nhân Giang đã ổn định, phổi nở lại tốt, khoảng 2 ngày nữa có thể rút ống dẫn lưu màng phổi ra. Ban Giám đốc bệnh viện cũng đã tổ chức xin lỗi gia đình bệnh nhân Giang và miễn toàn bộ viện phí trong những ngày điều trị tại bệnh viện.

Tin, ảnh: Đình Tuyển

>> Một trẻ sơ sinh suýt bị chôn sống vì bác sĩ tắc trách
>> Bác sĩ tắc trách, một trẻ sơ sinh suýt bị chôn sống
>> Người lớn tắc trách
>> Bệnh nặng do bác sĩ tắc trách
>> Bệnh nhân tử vong do bác sĩ tắc trách?
>> Yêu cầu kỷ luật ê kíp tắc trách làm một học sinh mất chân
>> Để "chìm xuồng" các vụ tắc trách gây chết người, trách nhiệm thuộc về ai?
>> Anh đau đầu nạn bác sĩ tắc trách
>> Cứu sống cháu bé bị mảnh kiếng đâm lủng màng phổi
>> Cứu sống 1 người bị đâm thủng dạ dày, gan và màng phổi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.