100 tay súng Hồi giáo tấn công một thành phố Philippines

09/09/2013 11:20 GMT+7

(TNO) Một nhóm 100 tay súng Hồi giáo được trang bị vũ khí hạng nặng đã tấn công thành phố Zamboanga, phía nam Philippines vào hôm nay 9.9, bắt giữ 20 thường dân làm con tin.

(TNO) Một nhóm 100 tay súng Hồi giáo được trang bị vũ khí hạng nặng đã tấn công thành phố Zamboanga, phía nam Philippines vào hôm nay 9.9, bắt giữ 20 thường dân làm con tin.


Các binh sĩ Philippines chốt chặn tại một con đường ở thành phố Zamboanga - Ảnh: Reuters

Các tay súng Hồi giáo, ủng hộ thủ lĩnh Nur Misuari của Phong trào Giải phóng Moro (MNLF), tiến vào khu vực bờ biển thành phố Zamboanga vào lúc bình minh ngày 9.9, giao tranh với quân đội Philippines, khiến một binh sĩ thiệt mạng và sáu binh sĩ khác bị thương, AFP dẫn thông cáo của quân đội Philippines.

Thị trưởng thành phố Zamboanga, bà Isabelle Climaco-Salazar, cho AFP biết các tay súng đã bắt giữ 20 thường dân làm con tin.

“Mục tiêu chính của MNLF là xâm chiếm thành phố Zamboanga để cắm cờ của nhóm này tại tòa thị chính”, bà Isabelle cho biết.

Tiếng súng đạn vang khắp trời ở thành phố Zamboanga, các khu mua sắm và cửa hàng đóng cửa, đường phố vắng tanh.

Lực lượng an ninh và quân đội Philippines bao gồm 800 người đang chốt chặn tại sân bay, các khách sạn, ngân hàng và tòa nhà chính quyền.

“Đối với chính phủ Philippines, tôi nghĩ thông điệp của chúng tôi khá rõ ràng: chúng tôi không muốn là một phần của Philippines”, AFP dẫn lời ông Misuari tuyên bố.

Ông Misuari còn kêu gọi lực lượng các tay súng Hồi giáo của ông bao vây và chiếm lấy tất cả các đồn cảnh sát, căn cứ quân sự, sân bay, cảng biển và các cơ quan chính quyền thành phố Zamboanga.

MNLF do cựu phiến quân Hồi giáo - cựu giảng viên Đại học Misuari - thành lập và làm thủ lĩnh vào đầu thập niên 1970 với mục tiêu thành lập một nhà nước Hồi giáo ở Philippines.

Hồi năm 1996, ông Misuari từng ký một thỏa thuận hòa bình với chính phủ Philippines, nhưng các tay súng MNLF vẫn không từ bỏ vũ khí.

Chính phủ Philippines đang thương lượng với các nhóm Hồi giáo, trong đó có MNLF, nhằm thành lập những khu vực tự trị cho các nhóm này vào năm 2016.

Phúc Duy

>> Philippines đạt được thỏa thuận hòa bình với phiến quân Hồi giáo
>> Phiến quân Hồi giáo bắt 41 con tin tại Algeria
>> Phiến quân Hồi giáo Mali phá hủy di sản thế giới
>> Thêm 2 tỉnh Bolivia bỏ phiếu đòi tự trị

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.