Thói quen khiến tiền mất tật mang

04/12/2013 15:55 GMT+7

(TNO) Một vài thói quen xấu nếu không được kiểm soát không những gây ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn khiến bạn rơi vào cảnh 'viêm màng túi'.

Nghiện rượu vừa tốn tiền vừa hại sức khỏe - Ảnh: Shutterstock
Nghiện rượu vừa tốn tiền vừa có hại sức khỏe - Ảnh: Shutterstock 

Một nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học London (Anh) cho thấy mỗi người trung bình phải mất hơn hai tháng mới có thể từ bỏ một thói quen xấu để thiết lập một thói quen tốt.

Thuốc lá. Chưa cần bàn đến tác hại của việc hút thuốc lá đến sức khỏe như thế nào, chỉ cần nói đến số tiền bỏ ra để phục vụ thói quen này cũng đủ khiến bạn choáng. Các nhà nghiên cứu từ Đại học Duke và Đại học South Florida (Mỹ) ước tính đối với một phụ nữ, chi phí bỏ ra để mua thuốc trong suốt cuộc đời là 106.000 USD; trong khi đó ở đàn ông là 220.000 USD. 

Thay vì đầu tư số tiền này cho thuốc lá, hãy chuyển sang đầu tư chuyện khác chắc chắn sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn. Trong khi đó theo một bài báo đăng trên tạp chí The New England of Medicine, những người từ bỏ thói quen này ở tuổi 39 có thể giảm nguy cơ tử vong xuống đến 90%.

Uống rượu. Giống như thuốc lá, uống rượu quá nhiều sẽ gây hại cho sức khỏe như làm tổn thương gan và làm nảy sinh các vấn đề sức khỏe khác. 

Những người uống rượu ngồi sau tay lái cũng khó tránh khỏi một khoản tiền phạt nặng nề. Hơn nữa, dù uống ở chừng mực nhất định, bạn vẫn phải tốn ngân sách để phục vụ thói quen này. 

Ăn uống vô độ. Tại Mỹ, trung bình cứ 3 người trưởng thành thì có 1 người béo phì. Cơ thể thừa cân sẽ kéo theo hàng loạt các bệnh khác bao gồm bệnh tim, tiểu đường tuýp 2, đột quỵ và một số loại ung thư, theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh của Mỹ. 

Những người béo phì thường mất khá nhiều tiền để mua thực phẩm và chi phí quần áo; trong khi đó năng suất làm việc lại giảm sút đáng kể.

Chi tiêu quá mức. Theo trang Bankrate, nhiều người có thói quen rất ghiền mua sắm, trong khi số tiền kiếm ra không đủ đáp ứng. Và hậu quả là tình trạng bội chi xảy ra. 

Khi lâm vào cảnh thiếu thốn, không được thỏa mãn thú vui mua sắm, cảm giác ức chế ập đến và tâm trạng trở nên cáu kỉnh. Trạng thái tiêu cực này sẽ kéo theo nhiều hệ lụy cho sức khỏe.

Ngọc Khuê

>> Thói quen ngủ xấu gây tích mỡ
>> Những thói quen rước họa vào thân
>> Thói quen tốt cho phụ nữ
>> Những thói quen buổi sáng phá hỏng cả ngày
>> Thói quen xấu nên... duy trì

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.