Làng bún Phú Đô điêu đứng vì tin đồn

09/09/2013 09:47 GMT+7

Thông tin bún có chất tẩy trắng tại TP.HCM lan ra Hà Nội, khiến hàng trăm hộ làm bún ở thôn Phú Đô (xã Mễ Trì, H.Từ Liêm, Hà Nội) điêu đứng vì ế ẩm.

Thông tin bún có chất tẩy trắng tại TP.HCM lan ra Hà Nội, khiến hàng trăm hộ làm bún ở thôn Phú Đô (xã Mễ Trì, H.Từ Liêm, Hà Nội) điêu đứng vì ế ẩm.

 Làng bún Phú Đô điêu đứng vì tin đồn
Sản lượng bún nhà bà Hợp giảm một nửa vì tin đồn - Ảnh: Nguyễn Tuấn

Hơn một tháng nay, lượng bún bán mỗi ngày của nhà ông Trần Ngọc Hạnh, ở xóm 2, thôn Phú Đô, giảm hẳn. Từ khoảng 7-8 tạ, nay mỗi ngày ông Hạnh chỉ bán được 3-4 tạ.

Con sâu làm rầu nồi canh. Gia đình tôi 4 đời làm bún nhưng chưa khi nào khó khăn như bây giờ, kể từ khi có tin bún làng này nhiễm formol”, ông Hạnh ngậm ngùi.

Tương tự, nhà bà Nguyễn Thị Hợp ở xóm 1 đã 6 đời làm bún và tạo được sự tin tưởng với nhiều mối hàng quen nhưng vẫn ế ẩm. Bình thường, mỗi ngày 4 người trong gia đình xuất khoảng 1 tấn bún, nhưng bây giờ, nếu chạy hàng thì mới bán được 5-6 tạ.

Trước đây mỗi ngày bà Hợp lãi khoảng  500.000-600.000 đồng, nay chỉ còn phân nửa, dàn máy mới đầu tư 50 triệu đồng nhiều ngày bỏ không vì bún làm ra không có người mua. Đợt mưa vừa rồi khiến bún đã ế lại càng ế hơn.

Theo bà Hợp, bún làm theo phương pháp của người Phú Đô chỉ để được 24 giờ và không ai tái chế, nếu ế thì chỉ còn cách bán cho người làm mẻ với giá 1.000 đồng/kg.

Ông Nguyễn Văn Họa, Chủ nhiệm Chi hội nghề bún Phú Đô, cũng là một người có gia đình 4 đời làm bún cho biết: nghề bún có ở làng từ hơn 400 năm, cả làng có 210 hộ làm nghề. Trước đây, Phú Đô sản xuất khoảng hơn 60 tấn bún mỗi ngày, chiếm một nửa lượng bún tiêu thụ tại Hà Nội.

Theo ông Họa, thông tin bún nhiễm hóa chất chưa đến mức khiến làng nghề phải đóng cửa nhưng sản lượng cũng giảm một nửa, người dân hoang mang, bức xúc. Hầu hết các hộ làm bún xuất thân từ nông dân, làm bún là nghiệp chính, nếu bỏ nghề thì không biết làm gì.

Tin đồn chất tẩy trắng tinopal cũng có trong bún ở Hà Nội khiến người tiêu dùng quay lưng, làm người làm bún Phú Đô như ngồi trên đống lửa. Nhiều hộ không chịu nổi việc “bún sạch” làng mình bị coi là “bún bẩn” nên quyết tâm “giải oan” cho bún bằng cách đem mẫu bún của gia đình đi kiểm nghiệm tại các trung tâm, các viện nghiên cứu.

Ông Họa cho biết, bún Phú Đô ngon bởi người làm có bí quyết gia truyền và tuân theo một qui trình nhất định.

“Nguyên liệu đầu vào là gạo phải thật tốt, các khâu chế biến phải sạch thì bún mới ngon được như thế”, ông Họa nói.

Cũng theo ông Hoạ, phân biệt bún “sạch” và bún nhiễm hóa chất không dễ, nhưng cũng không quá khó, theo đó, các loại bún nhiễm hóa chất thường rất trắng, có độ bóng, trong suốt như bôi mỡ còn bún sạch có màu trắng đục tự nhiên, mềm, dẻo, dính tay.

Trao đổi với Thanh Niên, bà Nguyễn Thị Hường, Phó chủ tịch UBND xã Mễ Trì, cho biết: ngay sau khi có thông tin bún, bánh nhiễm hóa chất, đoàn kiểm tra liên ngành gồm Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm Hà Nội, Sở Y tế, Sở Công thương và Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội đã lấy 7 mẫu ngẫu nhiên ở các cơ sở làm bún ở Phú Đô để xét nghiệm. Kết quả cho thấy không phát hiện mẫu nào có tinopal (chất tẩy trắng), formol (chất bảo quản) độc hại mà dư luận từng lo lắng. Hàm lượng các phụ gia (natri sulfit, natri benzoate) đều trong giới hạn cho phép.

Bà Hường cho biết thêm, xã cũng tăng cường kiểm tra, nhắc nhở, cảnh báo các hộ sản xuất bún không được dùng hóa chất, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm đối với nguyên liệu và quá trình sản xuất.

Nguyễn Tuấn

>> 19/20 mẫu bún, phở, hủ tiếu có chứa hóa chất Tinopal
>> Đồng Nai: 7/49 mẫu bún, phở có chất tinopal
>> Phạt nặng một chủ lò bún dùng hóa chất không rõ nguồn
>> Dùng hóa chất sản xuất bún, bị phạt 40 triệu đồng
>> Phạt ba cơ sở sản xuất bún, bánh canh chứa tinopal
>> Phát hiện thêm cơ sở sản xuất bún nhiễm hóa chất cấm
>> Phát hiện thêm mẫu bún có chất tinopal

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.