Nhựa tự lành như trong phim 'Kẻ hủy diệt'

15/09/2013 08:18 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học Tây Ban Nha đã công bố công trình nghiên cứu một loại nhựa đầu tiên trên thế giới có khả năng tự lành mà không cần bất cứ sự can thiệp nào.

(TNO) Các nhà khoa học Tây Ban Nha đã công bố công trình nghiên cứu một loại nhựa đầu tiên trên thế giới có khả năng tự lành mà không cần bất cứ sự can thiệp nào.


Nhân vật rô bốt T-1000 không thể bị phá hủy trong phim Kẻ hủy diệt 2 - Ảnh: frontroomcinema.com

Vật liệu mới đã được gọi là nhựa 'Kẻ hủy diệt', lấy ý tưởng từ nhân vật rô bốt tự động tan chảy và chuyển đổi hình dạng T-1000 trong phim Kẻ hủy diệt 2.

Loại nhựa trên có thể được dùng để cải thiện độ an ninh lẫn thời gian sử dụng của các bộ phận nhựa trong sản phẩm thường dùng, như bộ phận điện tử, xe và thậm chí nhà cửa, theo báo cáo đăng trên chuyên san Materials Horizons.

Đây cũng là loại nhựa tự lành đầu tiên trên thế giới, có thể tự vá không cần chất xúc tác.

Sau khi bị cắt làm đôi và hai phần bị đứt lìa được ấn vào nhau, mẫu vật liệu đã chứng tỏ khả năng tự vá thành công đến 97% trong vòng 2 giờ, cũng như không bị bẻ gãy trước lực kéo bằng tay.

Các chuyên gia thuộc Trung tâm Công nghệ Hóa điện CIDETEC (Tây Ban Nha) cho hay, vật liệu 'Kẻ hủy diệt' được tạo ra từ các vật liệu thông thường dùng để tạo nhựa, quá trình thực hiện đơn giản và không đắt.

Phi Yến

>> Da tự lành cấp tốc
>> Tim tự vá
>> Cánh bướm truyền cảm hứng vật liệu điện tử
>> Vật liệu rắn nhẹ nhất thế giới
>> Siêu vật liệu chắn đạn
>> Vật liệu siêu giãn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.