Những khoản thu khuất tất của một trường mầm non vùng ven

04/09/2013 17:45 GMT+7

(TNO) Những ngày đầu năm học mới, Báo Thanh Niên nhận được phản ánh từ các giáo viên của Trường mầm non Hòa Tiến 2 (xã Hòa Tiến, H.Hòa Vang, TP.Đà Nẵng) về việc lãnh đạo trường khuất tất trong việc thu chi tài chính.

(TNO) Những ngày đầu năm học mới, Báo Thanh Niên nhận được phản ánh từ các giáo viên của Trường mầm non Hòa Tiến 2 (xã Hòa Tiến, H.Hòa Vang, TP.Đà Nẵng) về việc lãnh đạo trường khuất tất trong việc thu chi tài chính.

>> Thu hồi tiền thu trái quy định

Nhiều khoản thu trái quy định

Theo đơn thư, Trường mầm non Hòa Tiến 2 đã cho nhiều giáo viên nghỉ thai sản quá thời gian quy định, một số giáo viên xin nghỉ không lương nhiều tháng nhưng trong bảng lương hằng tháng vẫn có tên.

Năm học 2012-2013, nhà trường đã thu nhiều khoản trái quy định của phòng giáo dục như tiền đồ dùng bán trú, quy định cháu cũ 70.000 đồng, cháu mới 100.000 đồng, nhưng hiệu trưởng trường chỉ đạo thu thêm mỗi cháu 30.000 đồng; tiền đồ dùng học tập thu 130.000 đồng/học sinh nhưng chỉ mua sổ sách cho trẻ từ 60.000-70.000 đồng; tiền ăn tháng 5.2013 của trẻ còn dư 6 ngày ăn, cô hiệu trưởng đề nghị trích 1 ngày để các lớp liên hoan, số tiền còn lại tự ý đưa vào khen thưởng cho học sinh.

Những khoản thu nhiều khuất tất của trường mầm non vùng ven
Trường mầm non Hòa Tiến 2 là một trường vùng ven Đà Nẵng, phần lớn học sinh là con em gia đình khó khăn

Được biết, hội phụ huynh cũng trích 30% tiền quỹ hội để nhà trường khen thưởng cho học sinh, nên số tiền dôi dư không biết sử dụng vào mục đích gì.

Năm học 2012-2013, thu tiền cho cấp dưỡng theo quy định 30.000 đồng/học sinh, nhưng trường thu 90.000 đồng/học sinh.

Trao đổi với phóng viên Thanh Niên, ông Lê Văn Phước, Trưởng phòng Giáo dục H.Hòa Vang, cho biết trong 4 nội dung tố cáo của các cô giáo Trường mầm non Hòa Tiến 2 gửi lên phòng, thì riêng nội dung cho rằng Hiệu trưởng Nguyễn Thị Hà ức hiếp giáo viên là không thể xác định được vì thuộc về vấn đề ứng xử, 3 nội dung còn lại là có thật.

Việc bà Hà tự động cho giáo viên nghỉ quá thời gian nghỉ thai sản, rồi tự ý lấy lương của giáo viên này, thuê các giáo viên dạy hợp đồng khác mà không báo cáo với phòng là hoàn toàn sai.

Những khoản thu nhiều khuất tất của trường mầm non vùng ven
Ngày 3.9, trường có thông báo trả lại khoản tiền đồng phục 80.000 đồng đã thu đầu năm cho phụ huynh

Về những khoản thu trái quy định, với số tiền thu dôi dư 30.000 đồng/học sinh, ông Phước cho rằng bà Hà dùng số tiền này để mua... tủ bếp.

“Cô Hà làm vậy là để trang bị thêm dụng cụ bếp chứ không bỏ túi riêng. Nhưng dù sao cũng là làm mà không báo cáo, nên số tiền này sẽ được thu hồi lại”, ông Phước giải thích.

Số tiền thu 90.000 đồng vào tháng 8.2012 chi cho cấp dưỡng và số tiền dôi dư 5 ngày ăn vào tháng 5.2013, cũng là trái với quy định.

Toàn bộ số tiền trái quy định khoảng gần 100 triệu đồng sẽ được thu hồi.

Làm việc với phóng viên, bà Nguyễn Thị Hà thừa nhận những việc mình làm là sai, nhưng một mực cho rằng chỉ sai vì không báo cáo; tất cả đều là vì giáo viên, vì muốn xây dựng trường lớp, vì học sinh...

Giáo viên tố cáo sai trái bị làm khó

Trong quá trình thu thập tài liệu để làm bằng chứng cho việc thu trái quy định của nhà trường, vào ngày 1.8.2013, do nghi ngờ hiệu trưởng nhà trường chỉ đạo kế toán văn phòng lập giấy tờ khống, các cô Lê Thị Hậu, Lê Thị Oanh, Nguyễn Thị Điệp... đã đến chụp ảnh để làm bằng chứng.

Trong lúc lời qua tiếng lại, các cô giáo giằng co với nhau. Công an xã Hòa Tiến và Thanh tra Phòng Giáo dục H.Hòa Vang cũng có mặt vào thời điểm này.

Theo anh Nguyễn Đức Dũng, Phó trưởng Công an xã Hòa Tiến, người có mặt khi vụ việc xảy ra và đã lập biên bản, thì chỉ là lời qua tiếng lại giữa các cô giáo với nhau, không có xung đột gì lớn và không có ai thương tích nghiêm trọng nên vụ việc chỉ xử lý hành chính.

Nhưng sau đó vài ngày thì cô Nguyễn Thị Liên Hương, kế toán của trường, yêu cầu giám định thương tật và cho rằng cô Oanh đã đánh cô gây thương tích trong lúc xô xát. Vụ việc vì vậy phải được chuyển hồ sơ lên Công an H.Hòa Vang.

Sau đó, cô Oanh liên tục được gọi lên trạm Công an Nam Hòa Vang để trình bày về việc đánh cô Hương.

Trao đổi với phóng viên Thanh Niên ngày 3.9, cô Hương cho biết mình đã rút đơn xin giám định thương tích sau đó, nhưng cô Oanh vẫn bị gọi lên vì tội gây rối.

“Là giáo viên, bị gọi lên công an để nhận lỗi đánh người, lỗi gây rối trật tự, tôi thật sự bức xúc và suy sụp. Nếu tôi thực sự đánh người gây thương tích, tại sao Công an xã và Thanh tra Phòng Giáo dục lúc ấy không lập biên bản”, cô Oanh bức xúc.

Khi phóng viên đặt vấn đề với ông Lê Văn Phước về việc bảo vệ cho những giáo viên khi họ đưa ra ánh sáng những vấn đề khuất tất, ông Phước cho rằng: “Do các cô cứng đầu, cứng cổ, đi khiếu kiện chứ vụ việc có gì đâu. Cô Hà chỉ sai về nguyên tắc báo cáo, chứ có tư túi đâu".

Bài, ảnh: Diệu Hiền

>> Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về thu chi
>> Chỉ đạo thu-chi sai, nguyên chủ tịch xã hầu tòa
>> Thiếu minh bạch trong thu chi
>> Ban Đại diện phụ huynh không còn nhiệm vụ thu chi
>> Cần có cơ chế thu chi rõ ràng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.