TP.HCM có nhiều kiến nghị gửi đến Thủ tướng

30/08/2013 18:15 GMT+7

(TNO) Ngày 30.8, Đoàn công tác của Chính phủ do Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh dẫn đầu làm việc với lãnh đạo TP.HCM về thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội từ năm 2011-2013 và những giải pháp trọng tâm đến năm 2015.

>> TP.HCM kiến nghị điều kiện nhập hộ khẩu "thoáng hơn
>> TP.HCM kiến nghị cấm thuốc shisha
>> Kiến nghị Thủ tướng điều chỉnh ranh quy hoạch dự án ĐH Quốc gia TP.HCM
>> Trình Thủ tướng duyệt vốn xây mới hai bệnh viện ở TP.HCM
>> Phó thủ tướng phê bình taxi Hà Nội
>> Phó thủ tướng nghiêm cấm cán bộ, lãnh đạo xin giúp người vi phạm giao thông 

Tại buổi làm việc này, với mục tiêu giữ vững tốc độ tăng trưởng cao, đảm bảo an sinh xã hội…, UBND TP.HCM có đến gần 20 kiến nghị gửi đến Thủ tướng xem xét giải quyết.

Về vấn đề sắp xếp doanh nghiệp nhà nước, UBND thành phố kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm ban hành văn bản hướng dẫn UBND tỉnh, thành phố (chủ sở hữu doanh nghiệp nhà nước) được ủy quyền cho giám đốc các sở, ngành và phân cấp cho UBND quận, huyện được thực hiện một số quyền và trách nhiệm, nghĩa vụ của chủ sở hữu nhà nước nhằm tăng cường sự quản lý và giám sát các doanh nghiệp nhà nước.

TP.HCM kiến nghị gì với Thủ tướng?
Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh (đứng) tại buổi làm việc với lãnh đạo TP.HCM - Ảnh: Thanh Vũ

Về lĩnh vực ngân sách, UBND thành phố kiến nghị sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 124/NĐ-CP quy định một số cơ chế tài chính - ngân sách đặc thù đối với TP.HCM theo hướng tăng mức thưởng vượt thu cho ngân sách thành phố (cụ thể là 100% số tăng thu ngân sách trung ương đối với khoản thu phân chia và 100% số vượt thu ngân sách trung ương đối với khoản thu ngân sách trung ương) và tăng tỷ lệ tổng dư nợ các nguồn vốn huy động đầu tư không vượt quá 200% tổng vốn đầu tư xây dựng cơ bản hằng năm theo dự toán được HĐND thành phố quyết định.

Thành phố kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính tiếp tục trình Quốc hội xem xét miễn 100% thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân cho đối tượng trực tiếp tham gia góp phần thực hiện an sinh xã hội trong năm 2013.

 

Ngân sách nhà nước năm 2013 dự kiến hụt thu 19.880 tỉ đồng

Theo lãnh đạo UBND TP.HCM, tổng sản phẩm nội địa (GDP) bình quân 3 năm 2011-2013 tăng 9,5%. Tổng thu ngân sách nhà nước 3 năm 2011-2013 ước đạt 624.784 tỉ đồng; trong đó thu nội địa là 326.033 tỉ đồng, thu từ hoạt động xuất nhập khẩu là 205.141 tỉ đồng. 

Riêng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn TP 8 tháng đầu năm là 150.621 tỉ đồng. Ước cả năm nguồn thu này là 216.950 tỉ đồng, đạt 91,61% dự toán. Như vậy, so với dự toán đầu năm (236.830 tỉ đồng) thì tổng thu ngân sách nhà nước hụt 19.880 tỉ đồng.

Để tạo thuận lợi cho người nộp thuế, tránh hiện tượng tiêu cực trong ngành thuế, thành phố kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chỉ áp dụng một mức thuế suất thuế thu nhập cá nhân đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản là 2% trên giá chuyển nhượng (không phải 2 cách tính như hiện nay).

Về giá đất tính thu tiền sử dụng đất ở của hộ gia đình, cá nhân đối với phần diện tích vượt hạn mức đã nộp hồ sơ trước ngày 1.3.2011 (trước ngày Nghị định số 120/2010/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực), thành phố kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận “Đối với hộ gia đình, cá nhân nộp đủ hồ sơ hợp lệ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở đối với đất đang sử dụng hoặc được cơ quan có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất sang mục đích đất ở từ ngày 1.1.2005 đến trước ngày 1.3.2011 thì giá đất tính thu tiền sử dụng đất theo bảng giá đất” (thay vì áp dụng thời điểm trước ngày 14.7.2010 như Bộ Tài chính đề xuất tại Công văn số 9734/BTC-QLCS ngày 26.7.2013).

Một số kiến nghị về giáo dục và y tế

Về dự án xây dựng ký túc xá sinh viên Đại học Văn hóa - cơ sở 2 và Đại học Giao thông vận tải - cơ sở 2: Do thiếu vốn, tiến độ thi công 2 dự án này còn chậm, vừa không đáp ứng kịp thời nhu cầu sinh hoạt, học tập của sinh viên, vừa có nguy cơ ảnh hưởng đến chất lượng công trình, tăng tổng mức đầu tư, gây lãng phí rất lớn cho ngân sách nhà nước.

Do đó, thành phố kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (đơn vị chủ quản của Đại học Giao thông Vận tải - cơ sở 2 và Đại học Văn hóa - cơ sở 2) phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính sớm bố trí nguồn vốn ngân sách trung ương cho các trường số tiền 64,06 tỉ đồng để hoàn trả cho ngân sách thành phố số tiền đã tạm ứng là 41,435 tỉ đồng và hoàn thành các hạng mục còn lại là 22,625 tỉ đồng, nhằm dứt điểm dự án, đưa vào sử dụng, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và học tập của sinh viên.

Về hỗ trợ vốn đầu tư xây dựng mới Bệnh viện Nhi đồng và Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, thành phố kiến nghị Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nguồn vốn đầu tư cho hai dự án xây mới này với tổng mức đầu tư 10.000 tỉ đồng; đồng thời triển khai bằng cơ chế đặc biệt nhằm đưa hai công trình này vào sử dụng cuối năm 2015…

Đình Phú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.