Để đường về của phạm nhân bớt gập ghềnh

28/08/2013 03:00 GMT+7

Nhiều thành viên thuộc CLB Thực hành pháp luật đã thực hiện những chuyến đi phổ biến, tư vấn pháp luật, để có cơ hội chia sẻ và trải nghiệm cùng những phạm nhân.

Thường xuyên vào, ra trại giam

Hơn 1 năm qua, CLB Thực hành pháp luật, Trường ĐH Luật TP.HCM đã thực hiện 15 chuyến đến những trại giam để phổ biến, tư vấn pháp luật cho phạm nhân. Vi Thị Minh Phượng, sinh viên năm cuối ngành quản trị - luật, chủ nhiệm CLB, cho hay: “CLB hiện có 99 thành viên, tất cả đều là sinh viên ngành luật. Một đợt đi trại giam chỉ có khoảng 10 người. Vì vậy, rất nhiều bạn bày tỏ nguyện vọng muốn được đến những trại giam để hỗ trợ pháp lý cho phạm nhân”.

Cuối tháng 7 vừa qua, chúng tôi chứng kiến một số thành viên trong CLB tự tin truyền đạt kiến thức trước nhiều phạm nhân ở Trại tạm giam Bố Lá (tỉnh Bình Dương). Theo Vi Thị Minh Phượng, để có thể làm được những điều như thế, các thành viên đã trải qua quá trình quan sát, học hỏi từ những bài giảng của thầy cô. Nhờ sự hướng dẫn của những giảng viên đầy kinh nghiệm, họ cùng luyện giảng (giảng thử) trước với nhau rồi góp ý, chỉnh sửa. Lồng ghép trong những bài giảng, những thành viên còn thiết kế nhiều trò chơi - đố vui có thưởng vui nhộn, vừa giúp phạm nhân ôn lại nội dung bài học, vừa tạo không khí sôi động và xóa đi cảm giác e dè.


Tư vấn pháp luật cho phạm nhân Trại giam Thủ Đức (tại Bình Thuận) - Ảnh: Câu lạc bộ THPL 

Lê Hoàng Thanh Trường, một trong những sinh viên đã nhiều lần tiếp xúc với phạm nhân, bày tỏ: “Không chỉ tuyên truyền pháp luật, CLB đang đi theo hướng mới là nâng cao nhận thức cho phạm nhân sau khi ra trại. Bằng những hoạt động như Kết nối phạm nhân - Khung trời ước mơ, chúng tôi muốn tác động đến tình cảm, suy nghĩ của họ. Từ đó, góp phần giúp họ chuẩn bị cho cuộc hành trình trở về bớt gập ghềnh hơn”.

Minh Phượng cho biết, hầu như thành viên nào đến sinh hoạt trong trại giam đều gặp nhiều câu chuyện cảm động. Có những phạm nhân tâm sự họ rất hối hận về những việc làm sai trái trong quá khứ. Có phạm nhân nói họ rất nhớ con, rằng: “Con tui giờ cũng bằng mấy cô mấy chú rồi, tội nghiệp nó phải sống trong mặc cảm...”.

Cảm thông những phạm nhân lỡ bước

Theo những thành viên CLB Thực hành pháp luật, qua các chuyến đi, họ không chỉ “cho đi” mà còn “nhận lại” rất nhiều. Nguyễn Hoàng Khánh, sinh viên Trường ĐH Luật TP.HCM, khẳng định đây là những cơ hội giúp bạn rèn luyện kỹ năng, tích lũy kinh nghiệm để hành nghề luật trong tương lai. Không những vậy, Khánh còn có thêm nhiều trải nghiệm thú vị về cuộc sống, nhất là biết cảm thông hơn với những phạm nhân lầm đường lỡ bước.

Trong khi đó, Thanh Trường cảm nhận niềm vui nhân lên mỗi khi có điều kiện tương tác với nhiều người trong xã hội hay được vận dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn.

“Ngoài những hoạt động cộng đồng, CLB còn hướng đến một mục đích khác là hình thành ý thức cộng đồng cho sinh viên hành nghề sau này”, Vi Thị Minh Phượng cho biết. Cô gái này tâm niệm: “Khi tiếp xúc với những người yếu thế, sinh viên có ý thức vì cộng đồng rõ rệt hơn. Tôi cho rằng hành nghề luật không phải chỉ làm việc cho thân chủ, làm để kiếm tiền mà còn vì xã hội nhiều hơn, bảo vệ và giúp đỡ những người yếu thế”.

Doanh nghiệp vào trại giam tuyển lao động

Ngày 26.8, tại Thái Nguyên, Tổng cục Cảnh sát thi hành và hỗ trợ tư pháp Bộ Công an, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Thái Nguyên phối hợp tổ chức chương trình Thắp sáng ước mơ vì ngày mai tươi sáng, dành cho phạm nhân đang thi hành án tại Trại giam Phú Sơn 4. Trong chương trình, 5 doanh nghiệp hội viên của Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh Thái Nguyên đã đăng ký tiếp nhận 253 phạm nhân được đặc xá trong dịp kỷ niệm Quốc khánh 2.9 về làm việc. Trước khi được giao công việc chính thức, số lao động này sẽ được doanh nghiệp đưa đi đào tạo, học nghề miễn phí. Chương trình Thắp sáng ước mơ vì ngày mai tươi sáng được duy trì tổ chức hằng năm trong các trại giam trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên nhằm giúp đỡ và tạo cơ hội giới thiệu, tìm việc làm giúp phạm nhân dễ hòa nhập cộng đồng sau thời gian thi hành án.

Phan Hậu

Như Lịch

>> MC Thanh Bạch tổ chức đám cưới cho phạm nhân
>> Quản giáo thu tiền 'thế chân' của phạm nhân
>> Phạm nhân hào hứng nghe tư vấn pháp luật
>> Phạm nhân Indonesia đốt tù, vượt ngục
>> Giảm án cho 692 phạm nhân dịp tết
>> Giúp phạm nhân cải tạo tốt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.