Nhật có thể cử người đến Senkaku/Điếu Ngư

10/09/2013 17:45 GMT+7

(TNO) Tokyo có thể cân nhắc kế hoạch cử các viên chức đến làm việc tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp với Trung Quốc.

(TNO) Tokyo có thể cân nhắc kế hoạch cử các viên chức đến làm việc tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp với Trung Quốc, theo Chánh văn phòng Nội các Nhật Yoshihide Suga vào hôm nay, 10.9.

>> Trung Quốc tuyên bố Senkaku/Điếu Ngư là “lợi ích cốt lõi”

Tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đã nóng trở lại trước kỷ niệm một năm ngày Tokyo quốc hữu hóa ba hòn đảo thuộc quần đảo ở biển Hoa Đông, tức ngày mai, 11.9.

Vào hôm nay, 10.9, bảy tàu hải cảnh Trung Quốc đã tiến vào vùng biển xung quanh quần đảo tranh chấp, theo Tuần duyên Nhật.

Vào hôm qua, Nhật đã điều động chiến đấu cơ cất cánh sau khi phát hiện một máy bay không người lái ở gần quần đảo này. Nhật vẫn chưa xác định được nước nào là chủ nhân của chiếc máy bay song đã liên hệ với phía Trung Quốc để tìm hiểu.

Phản ứng trước những vụ việc này, ông Suga đã tuyên bố vào hôm nay rằng Tokyo sẵn sàng “phản ứng một cách điềm tĩnh song kiên quyết nhằm bảo vệ lãnh thổ”.

Khi một phóng viên hỏi liệu Tokyo có kế hoạch cử các viên chức đến Senkaku/Điếu Ngư để bảo vệ lãnh thổ hay không, ông Suga nói đó là một lựa chọn đang được xem xét, theo tờ New York Times.

“Đất nước chúng tôi sẽ không bao giờ nhượng bộ về vấn đề chủ quyền”, ông Suga nói thêm.

Theo Reuters, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã phản ứng gay gắt trước phát biểu của ông Suga. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho hay Bắc Kinh “lo ngại nghiêm trọng” về phát biểu này.

“Chính phủ Trung Quốc có quyết tâm không thể lay chuyển nhằm bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của đất nước và sẽ không dung thứ cho bất kỳ hành động leo thang khiêu khích nào đối với chủ quyền của Trung Quốc”, ông Hồng nói trong cuộc họp báo vào hôm nay.

“Nếu phía Nhật liều lĩnh thực hiện hành động khiêu khích, họ sẽ phải chấp nhận hậu quả”, ông Hồng cảnh báo.

Sơn Duân

>> Người Nhật lại đi thuyền ra Senkaku/Điếu Ngư
>> Tàu hải cảnh Trung Quốc lần đầu vào vùng tranh chấp ở Senkaku/Điếu Ngư
>> Trung Quốc lại điều tàu hải giám đến Senkaku/Điếu Ngư
>> Thủ tướng Nhật úy lạo lực lượng canh gác Senkaku/Điếu Ngư
>> Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình: Senkaku/Điếu Ngư là lợi ích cốt lõi
>> Mỹ thúc giục Trung Quốc “xuống thang” đối với Senkaku/Điếu Ngư
>> Du khách Trung Quốc xin visa Nhật giảm vì Senkaku/Điếu Ngư
>> Nhật tăng tàu tuần ngư quanh Senkaku/Điếu Ngư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.