25 năm tách cặp song sinh Việt - Đức

07/10/2013 03:15 GMT+7

Ngày 6.10, tại TP.HCM diễn ra lễ kỷ niệm 25 năm ngày phẫu thuật tách rời cặp song sinh Việt - Đức, do Bệnh viện (BV) Từ Dũ tổ chức, với sự tham dự của nhiều tổ chức đến từ Nhật Bản, những cựu bác sĩ (BS) trong nước tham gia ca đại phẫu gây tiếng vang trên thế giới vào tháng 10.1988.

Cặp song sinh Việt - Đức chào đời vào năm 1981 tại một bệnh xá ở H.Sa Thầy (Gia Lai), trong tình trạng dính liền nhau ở phần bụng, có chung bộ phận sinh dục, hậu môn, bàng quang…, và cân nặng của cả hai chỉ 2,2 kg... Ban đầu, Việt - Đức được đưa sang Nhật phẫu thuật, nhưng rồi BS phía Nhật e ngại về tình trạng bệnh của hai bé nên không mổ. Việt - Đức được đưa lại về VN, và 7 năm sau (1988), ca phẫu thuật tách rời Việt - Đức tại BV Từ Dũ đã quy tụ một đội ngũ giáo sư, BS hùng hậu trong nước và Nhật Bản lên đến 70 người. 3 phẫu thuật viên chính là BS Trần Đông A, BS Trần Thành Trai, BS Văn Tần. Ca mổ thành công ngoài mong đợi trong điều kiện VN thiếu thốn nhiều phương tiện y tế, nên đã gây tiếng vang lớn trên thế giới. Phía Nhật hỗ trợ rất nhiều trước và sau ca mổ. Hiện người em là Nguyễn Đức đã lập gia đình, có hai con (cùng 4 tuổi, được đặt tên Phú Sĩ và Anh Đào) và công tác tại làng Hòa Bình (ở BV Từ Dũ - nơi chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em là nạn nhân chất độc da cam).

Riêng người anh là Việt, sau ca mổ phải sống đời sống thực vật, và 19 năm sau ngày mổ Việt đã qua đời sau một cơn bệnh vào tháng 10.2007.

Thanh Tùng

>> Người em trong cặp song sinh Việt - Đức hạnh phúc với vợ và hai con
>> Nghiên cứu “song sinh” của mặt trời
>> Tách thành công hai bé gái song sinh dính nhau ở bụng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.