Hàng chục tỉ euro cứu Ireland

23/11/2010 00:05 GMT+7

Lần thứ hai trong năm, EU và IMF phải tung gói giải cứu trị giá nhiều tỉ euro để giúp một nước châu u thoát khỏi khủng hoảng tài chính.

Sau một thời gian kháng cự, Chính phủ Ireland cuối cùng phải chấp nhận gói cứu trợ tài chính từ EU và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) để tránh lún sâu vào khủng hoảng. Hôm qua, BBC dẫn lời Thủ tướng Brian Cowen xác nhận Dublin và EU đã thống nhất về vấn đề này sau cuộc họp khẩn hôm 21.11. Quy mô và các điều kiện liên quan sẽ được đàm phán trong vài ngày tới. Một nguồn tin từ EU cho hay số tiền được chi ra vào khoảng 80-90 tỉ euro trong 3 năm. Theo AFP, Anh và Thụy Điển cũng đề xuất cho Ireland vay vốn trực tiếp.

Cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu khiến cho hệ thống ngân hàng của Ireland gần như sụp đổ. Chính phủ đã phải chi những khoản tiền lớn nhằm cứu các ngân hàng, trong đó có 350 tỉ euro bảo lãnh nhà băng Anglo Irish Bank. Hiện mức thâm hụt ngân sách của Ireland lên tới 32% GDP, gấp 10 lần mức cho phép trong EU. Liên minh châu u buộc phải ra tay cứu Ireland vì không thể để xảy ra một Hy Lạp thứ hai. Nếu không, đó sẽ là bằng chứng về sự bất lực của EU trong việc ngăn ngừa khủng hoảng và giải cứu thành viên. Ngoài ra, nếu nền tài chính Ireland sụp đổ sẽ lan sang các thành viên nhiều nguy cơ khác như Bồ Đào Nha, Áo, Tây Ban Nha và Ý. Đây sẽ là một thảm họa thật sự cho đồng euro, gây ra một cuộc khủng hoảng niềm tin và đẩy cả nhóm các nước sử dụng đồng euro (eurozone) “xuống vực”. Có thể nói, khi cứu Ireland, EU đã cứu thể diện của toàn khối cũng như duy trì sự sống còn của đồng euro.

Lâu nay, Chính phủ Ireland chưa chịu nhận cứu trợ vì sợ trở thành con tin của EU và IMF cũng như sợ bị cử tri phế truất vì phải chấp nhận những điều kiện khắc nghiệt như Hy Lạp. Theo giới quan sát, việc tăng cường “thắt lưng buộc bụng” và tái cơ cấu hệ thống ngân hàng sẽ là những điều kiện không thể tránh khỏi từ các “cứu tinh”. Hôm qua, nhiều cuộc biểu tình xảy ra tại thủ đô Dublin để phản đối chính quyền của ông Cowen. Nhiều tờ báo viết rằng việc chính phủ khăng khăng có thể tự vượt qua khủng hoảng, nhưng sau đó bất ngờ nghe theo EU và IMF là một sự “sỉ nhục cho quốc gia”.

Tin tức từ Ireland khiến thị trường tài chính thế giới có chút khởi sắc vào đầu phiên giao dịch hôm qua, theo AFP. Tuy nhiên đến chiều qua (giờ VN), những lo ngại chưa được xoa dịu về cuộc khủng hoảng khiến thị trường chứng khoán châu u lại đi xuống và đồng euro rớt còn 1 euro ăn 1,3720 USD sau khi lên tới 1 euro/1,3786 USD trước đó. Ở Bồ Đào Nha, mối lo tiếp theo của EU, lãi suất trái phiếu chính phủ vẫn tiếp tục tăng.

Lê Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.