Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành Tập đoàn VinaCapital, ông Horst F.Geicke: Cơ hội cho cả hai

16/11/2006 23:48 GMT+7

* Chỉ mới hoạt động ở Việt Nam có 3 năm nhưng VinaCapital đã thành lập đến 3 quỹ đầu tư, ông đánh giá thế nào về việc này?

- Đúng là chúng tôi hoạt động khá hiệu quả. Vốn huy động được là đưa vào triển khai ngay. Chúng tôi vừa tăng vốn đầu tư tại Việt Nam thêm 340 triệu USD, lên 800 triệu USD. Lý do thật là rõ ràng: Việt Nam đã là thành viên của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), một con số khổng lồ các công ty lớn ở Việt Nam đang chuẩn bị cổ phần hóa... Môi trường đầu tư của Việt Nam tốt lên mỗi ngày. Những cải cách về quản lý và hệ thống luật pháp gần đây khuyến khích việc thành lập công ty, cũng như khuyến khích các công ty Việt Nam tìm kiếm đối tác nước ngoài, các doanh nhân Việt kiều hợp tác để trở thành doanh nghiệp có sức cạnh tranh toàn cầu. Quả là thời điểm tuyệt vời để đầu tư, làm ăn.

* Việt Nam mở cửa thị trường tài chính, nhiều người sợ ngân hàng nước ngoài sẽ "nuốt" các ngân hàng trong nước. Ông có nghĩ vậy?

- Tôi nghĩ lĩnh vực tài chính đã bắt đầu mở cửa và hy vọng sẽ được mở rộng hơn. Các ngân hàng trong nước đã tốt rồi, nhưng ngày nay sân chơi là ở quy mô toàn cầu. Các ngân hàng trong nước cần phải được mở rộng hơn để nâng sức cạnh tranh ở tầm toàn cầu. Vì thế tôi nghĩ cơ hội cho các ngân hàng nước ngoài là rất lớn. Như vậy thì tất cả mọi người cùng phát triển. Nhiều người e ngại sự xuất hiện của các ngân hàng nước ngoài, nhưng ngân hàng trong nước vẫn giữ đa số vốn, nước ngoài chỉ được chiếm giữ tối đa 30% thôi. Như thế cũng hợp lý để cùng nhau phát triển.

Trung Bình - Thuỵ Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.