Chọn máy nấu sữa đậu tại nhà

31/12/2009 11:11 GMT+7

(TNTT>) Nhỏ gọn, tiện lợi và chế biến đơn giản, máy nấu sữa đậu luôn được các bà nội trợ tin tưởng để làm những ly sữa đậu giàu dinh dưỡng cho gia đình

Tiện lợi máy làm sữa đậu

Máy chế biến sữa đậu là thiết bị tự động hóa quá trình làm sữa đậu. Máy được thiết kế rời gồm 2 bộ phận chính là phần thân máy và đầu máy. Đầu máy có lưới xay, bộ phận điều chỉnh quy trình nấu có thể thực hiện chế độ nấu xay nhuyễn và hâm, màn hình hiển thị các chế độ nấu. Thân máy có bình nấu được chia vạch lít rất tiện lợi. Tùy từng loại máy, bộ phận điện trở để nấu sôi sữa đậu được gắn ở phần đầu hoặc thân máy.

Giá máy tham khảo:

Máy Gali EX 900A, 2 lít: 960.000 đồng

Máy HomePro, 0,8 lít: 925.000 đồng

Máy Komasu KM 449, 1,5 lít: 740.000 đồng

Máy Saiko, 1,2 lít: 930.000 đồng

Máy Midea, 1-1,3 lít: 800.000 đồng

Nguyên tắc nấu của máy chế biến này rất đơn giản: bạn chỉ cần bỏ nước, đậu nành (hoặc đậu đỏ, đậu xanh, bắp đối với loại máy Gali) đã ngâm hoặc chưa ngâm vào bình máy, khởi động quy trình nấu. Máy sẽ tự động nấu chín nước cùng đậu, khi nước sôi bắt đầu xay đậu, sau đó sẽ tự động ngắt.

Lúc này, bạn chỉ việc bỏ sữa ra nếu đang sử dụng một số model máy mới có chế độ lọc tự động hoặc lược lại bằng lưới lọc được cung cấp kèm theo máy với những model cũ, là đã có nước đậu nành cho cả gia đình sử dụng. Thông thường, máy chế biến trong khoảng thời gian 20 phút cho mỗi mẻ nấu từ 80-100gr đậu. Nếu bạn muốn dùng sữa đậm, nên điều chỉnh nước ở mức 1,2 lít, còn nếu muốn dùng nhạt hơn, để ở mức 1,6 lít.

Ngoài đảm bảo vệ sinh, thao tác đơn giản, xay sữa đậu nành bằng máy này còn vô cùng tiết kiệm vì không hề bị hao hụt qua các khâu chế biến. Một chị nội trợ sử dụng máy làm đậu nành đã lâu cho biết chỉ với 100 - 150gr đậu nành (khoảng 3.000 - 4.000 đồng) chị có thể xay được tới gần 2  lít sữa đậu nành cho cả nhà 4 người uống thỏa thích cả ngày.

Chọn mua máy làm sữa đậu

Tại các siêu thị điện máy và đồ gia dụng hiện nay có bán nhiều loại máy làm sữa đậu nành tại nhà với đa dạng xuất xứ và kiểu dáng. Phổ biến hơn cả là dòng máy có xuất xứ từ Đài Loan, Trung Quốc, Thái Lan, Hàn Quốc, Việt Nam với nhiều thương hiệu, màu sắc như Gali, Homemax, Blaker, Misudelux… Nhìn chung, các máy này đều xay, đun đậu tự động, có ngăn chứa nước đậu và bã riêng biệt thuận lợi cho người dùng trong quá trình chế biến đậu nành cũng như khi vệ sinh máy.

Nếu nhà ít người, bạn có thể mua máy có dung tích 0,8 lít, ngược lại nên sắm máy dung tích lớn hơn  từ 2 - 2,5 lít. Tốt nhất bạn nên mua loại máy có chức năng bảo vệ chống tràn nước và lưỡi dao làm bằng inox không sét rỉ vì các máy này sẽ bền hơn. Một số máy còn có chế độ xay đậu khô (không cần ngâm trước) nhưng để máy hoạt động hiệu quả thì vẫn nên ngâm đậu nành trước khi đem xay để sữa được thơm ngon hơn.

Các máy làm sữa đậu nành có xuất xứ Trung Quốc, Đài Loan, Việt Nam có giá dao động từ 800.000 – hơn 1 triệu đồng/máy tùy loại. Dòng máy Hàn Quốc thường có giá cao hơn, khoảng trên dưới 2 triệu đồng/máy, thường được bảo hành từ 6 tháng đến 1 năm.

Muốn sữa ngon, bạn nên chọn loại đậu chất lượng tốt, ngâm đậu từ 6-12 giờ trước khi nấu để sữa có mùi vị thơm và béo hơn, cho nước vào bình nấu theo đúng quy định, tránh tình trạng khét (ít nước) hoặc trào (nhiều nước).

Lưu ý sử dụng máy chế biến sữa đậu

Lần sử dụng đầu tiên nên vệ sinh máy bằng cách lấy đầu máy ra, tháo lưới, dùng nước rửa sạch lưới. Tránh để nước thấm vào phần trên tay cầm ở đầu máy để tránh gây chạm mạch điện, hư mô-tơ. Sau khi nấu sữa cũng nên ngâm rửa bộ phận này ngay, tránh để lâu bã đậu bít lưới gây tình trạng đậu xay không nhuyễn, máy không lọc được.

 

- Đối với thân máy, đặc biệt là các loại máy thân bằng inox, chỉ có thể rửa bình phía trong bằng nước, còn bên ngoài dùng khăn mềm vệ sinh để tránh nước thấm vào đế và tay cầm.

- Các nút điều khiển trên máy chỉ cần nhấn nhẹ là đủ, không nên nhấn mạnh dễ làm hỏng.

- Sau khi nấu sữa nên chùi rửa thật kỹ và lau thật khô, vì hơi nước bám vào làm máy mau hư và sữa còn đóng lại dễ làm cho vi khuẩn lên men.

Minh Tuấn

Minh Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.