Cần nghĩ đến tâm sự của người khác

08/11/2006 09:56 GMT+7

Đây là một câu chuyện có thật, của tôi, xảy ra cách đây gần một năm. Đó là khi người bạn thân nhất của tôi thi trượt đại học. Bạn ấy đã tuyệt vọng, tự ti như rơi vào ngõ cụt, lặng lẽ buồn bã nhìn tôi hân hoan trong niềm hạnh phúc khi có được một chỗ ngồi trong khoa Báo chí ở một trường đại học lớn.

Trong niềm vui sướng hạnh phúc ngập tràn, tôi dường như quên mất rằng người bạn thân của mình đang đau khổ trong sự tuyệt vọng.

Rồi bữa cơm liên hoan được tổ chức, tôi hoan hỉ chia tay mọi người ra đi trong sự háo hức hướng đến một chân trời mới, bỏ lại người bạn một thời cùng nhau đèn sách ôn thi kham khổ.

Những ngày xa cách, tôi và bạn vẫn thường xuyên viết thư cho nhau. Như thường lệ, tôi lại khoe về môi trường mới, khoe những niềm vui nơi chân trời mơ ước mà đâu biết rằng khi đọc những dòng thư ấy cũng là những lúc bạn mình cảm thấy buồn bã, tự ti và chán nản nhất. Tôi nhận được những lá thư của bạn với những lời lẽ chân thành, nhưng dường như lời nói của bạn đang ngày một xa cách. Và thêm những lá thư khác, từ “mày tao”, chúng tôi chuyển đến nghi lễ xưng hô khuôn khép “bạn” “mình”; rồi những câu thư kiểu cách nhau một... khoảng trời kiểu “mình chúc mừng bạn, mình rất vui vì bạn đã đạt được ước mơ”.

Ngày về thăm quê, tôi vào nhà bạn chơi, thật ngạc nhiên khi được ba mẹ bạn cho biết bạn đã bỏ sách vở ôn thi để đi vào Nam làm công nhân. Tôi sững sờ, hụt hẫng, thất vọng, rồi một cảm giác hối hận vỡ bung khi nhận ra rằng chính sự vô tâm của mình đã đánh mất niềm tin nơi bạn. Thay vì những lời động viên thăm hỏi, tôi lại đem khoe những vui sướng của mình với một người thi trượt đại học và phải ngậm ngùi nuối tiếc ôm đèn sách thi lại. Những điều đó chẳng khác gì gieo vào họ một sự tự ti, chán nản khi mang cảm giác thua kém bạn bè.

Đến giờ, tôi và bạn không giận nhau nhưng chẳng bao giờ chúng tôi lại có thể thân thiết được với nhau như ngày xưa nữa. Tôi vỡ lẽ ra một điều: cuộc sống đâu chỉ có niềm hạnh phúc của riêng mình? Khi mình ngập tràn trong niềm vui sướng thì cũng có thể có một người khác đang rơi vào sự thất vọng. Tôi ân hận, day dứt. Sự ích kỷ, vô tâm của mình đã đánh mất một tình bạn đẹp mà lẽ ra chúng tôi có thể cùng động viên nhau học tập và hướng tới tương lai nếu từ tôi biết quan tâm chia sẻ.

Thái Bá Dũng
(Báo chí K29, ĐHKH Huế, TP Huế)

“Đem mọi người đến gần nhau hơn” - diễn đàn mới trên Thanhnien Online

Với mục tiêu tạo sự thân thiện trong quan hệ xã hội, giúp mỗi cá nhân nâng cao sự tự tin, tạo lập lòng tin nơi những người xung quanh, Thanhnien Online phối hợp cùng nhãn hàng sing-gum Doublemint mở Diễn đàn với chủ đề “Đem mọi người đến gần nhau hơn”. Đây là nơi dành cho bạn đọc chia sẻ, đóng góp ý kiến... xung quanh nội dung mang mục tiêu trên.  

Bạn đọc có thể tham gia viết bài với nhiều góc độ khác nhau trong nhiều lĩnh vực. Từ cách xử sự giữa những người thân trong cùng gia đình, mở rộng ra là các mối quan hệ, đối kháng giữa mọi người trong công việc, cơ quan, đến ngoài xã hội...

Theo dự kiến, diễn đàn sẽ mở trong thời gian 9 tuần, kể từ 6/11/2006. Mỗi tuần, Ban tổ chức sẽ chọn ra một bài viết hay và thiết thực nhất để trao thưởng với trị giá giải thưởng là 1 triệu đồng/giải. Kết thúc diễn đàn sẽ là một buổi bàn tròn trực tuyến trên Thanhnien Online, với khách mời là những nhà xã hội học có tên tuổi trong lĩnh vực chuyên môn. Ban tổ chức hy vọng sẽ nhận được sự tham gia nhiệt tình của bạn đọc và các nhà nghiên cứu xã hội học, chuyên gia tâm lý, các nghệ sĩ…

Bạn đọc tham gia diễn đàn gửi bài viết, ý kiến về hộp mail: dengannhauhon@thanhnien.com.vn (nội dung gửi xin vui lòng gõ dấu - font chữ unicode, độ dài dưới 800 chữ).

Lưu ý: Các bài viết tham gia diễn đàn được chọn đăng trên Thanhnien Online sẽ được chấm nhuận bút. Thanhnien Online có quyền biên tập đối với các bài viết chọn đăng.

*Mời bạn đọc vào đây để xem toàn bộ bài viết tham gia diễn đàn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.