Một số món ăn với rau mầm cho bữa sáng

31/12/2008 17:18 GMT+7

(TNO) Rau mầm là một loại thực phẩm sạch, mới, nhưng đã không còn xa lạ với người tiêu dùng. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, đây là thực phẩm không chỉ thích hợp với người ăn kiêng (giảm cân), mà còn được coi là thực phẩm của phái đẹp. Vì tất cả các loại rau mầm, ngoài chất đạm, đều chứa nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất.

Rau mầm có thể kết hợp với hầu hết các thực phẩm chính khác như thịt heo, thịt bò, thịt gà, cá, hải sản..., vì vậy việc chế biến món ăn với loại rau này cũng không quá cầu kỳ.

Dưới đây xin giới thiệu một số món ăn với rau mầm cho bữa sáng (theo hướng dẫn của quán Ngon Dinh Dưỡng (NDD) - quán ăn chuyên chế biến các món từ rau mầm - 2A/6 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.1, TP.HCM).

Vẫn là bánh cuốn, mì gói, bánh mì, thịt, chả, trứng… như thường dùng, nhưng khi có thêm ít rau mầm các loại, sẽ thật sự yên tâm về bữa sáng với đủ dưỡng chất (bao gồm cả chất xơ, vitamin và khoáng chất).

 
Bánh cuốn rau mầm (1 người ăn)

Nguyên liệu: 150gr bánh cuốn; 50gr chả lụa; 60gr rau mầm các loại; nước mắm pha sẵn; chanh, ớt.

Thực hiện: Bánh cuốn ngon nhất là mua tại các cửa hàng bán đồ Hà Nội vì trong bánh cuốn có thêm thịt và nấm, cắt nhỏ vừa ăn bày lên 1 góc của đĩa lớn.

Rau mầm các loại được mua ở những nơi có nguồn gốc rau an toàn, rửa nhẹ với nước vì loại rau này rất non nên càng nhẹ càng tốt, tránh làm dập rau sẽ mất đi lượng viatamin trong rau; để ráo, bày lên một góc cạnh bánh cuốn.

Chả lụa cắt thành khoanh cho lên đĩa đã có bánh cuốn và rau mầm.

Pha nước mắm với chút đường, nước sôi để nguội, vài sợi cà rốt, vài lát ớt và một miếng chanh.

Thưởng thức: Khi ăn trộn đều bánh cuốn, rau mầm và chan nước mắm.

 

Bánh mì sandwich (1 người ăn)

Nguyên liệu:  2 lát sandwich; 40gr rau mầm các loại; thịt nguội; 1 trái cà chua; mayonnaise, tương cà chua, tương ớt; muối tiêu, ớt.

Thực hiện: Quết hỗn hợp mayonnaise, tương cà, tương ớt lên một lát sandwich, xếp lớp rau mầm lên trên, sau đó là lớp thịt nguội và cuối cùng là lớp cà chua, dùng miếng sandwich còn lại để lên trên.

 

Mì thịt bằm (1 người ăn)

Nguyên liệu: 250ml nước dùng gà; 60gr rau mầm các loại; 60gr thịt bằm; 1 quả cà chua; 1 gói mỳ gói; gia vị.

Thực hiện: Nấu sôi nước dùng gà, cho cà chua cắt nhỏ nấu khoảng 15 phút, nêm gia vị vừa ăn, kế tiếp cho thịt bằm vào nấu thêm 5 phút nữa.

Lấy mỳ gói cho vào tô, chan toàn bộ nước dùng trên vào, đậy kín chừng 3 phút; ăn chung với rau mầm sống hoặc trụng với nước nóng.

 

Bánh mì kẹp (2 người ăn)

Nguyên liệu: 2 ổ bánh mỳ; 40gr rau mầm các loại; 2 miếng thịt nguội; 2 miếng chả lụa; 1 ít paté, chà bông, mayonnaise; muối tiêu, ớt. Có thể thay thịt nguội, chả bằng 2 quả trứng gà (ốp la).

Thực hiện: Cắt dọc sống ổ bánh mì; cho từng lớp nguyên liệu vào bánh mì; rắc muối tiêu và ớt tùy theo khẩu vị của người ăn.

Kim Hoa (ghi)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.