Tháp thu nước sạch

11/04/2014 03:10 GMT+7

Thiết bị này có vẻ bề ngoài như một chiếc giỏ hoa xinh xắn làm bằng tre, cao 9,2 m. Nó được dùng để thu nhận và cung cấp nước sạch cho các khu vực kém phát triển.

 Ảnh: architectureandvision
Ảnh: architectureandvision

Đây là sản phẩm của một nhà phát minh người Ý. Nó sử dụng một loại vật liệu đặc biệt để ngưng tụ hơi nước trong không khí, với mong muốn cung cấp hiệu quả nguồn nước sạch cho các làng mạc châu Phi.

Cha đẻ của thiết bị, nhà thiết kế Arturo Vittori nói với tạp chí Wired rằng tháp nước này được thiết kế để cung cấp nước sạch cũng như đảm bảo tính bền vững về môi trường, tài chính và xã hội. Điểm độc đáo của chiếc tháp tre cao hơn 9 m này là trong quá trình xây dựng có thể tập huấn tay nghề và chuyển giao cho người dân địa phương. Sau đó những người này sẽ dạy tiếp cho những người dân khác trong làng để tiếp tục phát triển các tháp nước khác.

Mỗi tháp thu nước có chi phí khoảng 550 USD, tốn thời gian chừng 1 tuần để hoàn thiện, cần 4 nhân công và sử dụng vật liệu có sẵn tại địa phương. Daily Mail dẫn lời các nhà thiết kế cho biết tháp nước dùng cho những khu vực không thể đào giếng. Ban đầu dự án này được hình thành cho các vùng miền núi ở Ethiopia, nơi mà phụ nữ, trẻ em phải mất vài giờ đi bộ để lấy nước.

Tháp nước có cấu trúc nhẹ, có thể tự làm rồi chuyển các phần từ nơi này đến nơi khác để lắp ráp vào nhau, không cần phải sử dụng máy móc thiết bị gì đặc biệt. Khung hình tam giác ổn định của nó được thực hiện bằng cách kết nối với tre hoặc sợi tự nhiên, sợi chất dẻo hoặc dây kim loại. Bên trong có một tấm vải đặc biệt có khả năng hấp thu nước ngọt từ không khí, ngưng tụ rồi chiết xuất nó.

Song Mai

>> Thu nước từ sương mù
>> Thu nước theo kiểu bọ cánh cứng
>> Thu nước tinh khiết từ không khí

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.