Trứng và nguy cơ tim mạch

19/11/2013 15:45 GMT+7

(TNO) Bạn nghĩ rằng, trứng tốt cho tất cả mọi người, hãy suy nghĩ lại.

Tác hại của lòng đỏ trứng

Ăn quá nhiều các món chế biến từ trứng có thể làm tăng nguy cơ bệnh tim và đột quỵ ngay cả với người không có các yếu tố di truyền. Đây là kết quả của một nghiên cứu vừa đăng trên tạp chí New England Journal of Medicine.

Stanley Hazen, tiến sĩ, bác sĩ, chủ tịch bộ phận Tế bào học và phân tử của Viện Nghiên cứu Lerner Cleveland (Mỹ) cho biết, một chất chuyển hóa được tìm thấy trong lòng đỏ trứng được gọi là lecithin có thể là nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Khi lecithin được tiêu hóa, nó phân hủy thành các thành phần khác nhau, bao gồm cả thành phần hóa học choline, và vi khuẩn đường ruột chuyển hóa choline thành một hợp chất gọi là trimethylamine N- oxit (hay còn gọi là TMAO).

TMAO làm tăng tốc độ mảng bám và cholesterol tích tụ trong động mạch khiến tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Phát hiện này được đưa ra chỉ hai tuần sau khi một nhóm các nhà nghiên cứu khác báo cáo mối dây liên kết giữa carnitine (được tìm thấy trong thịt bò và một số đồ uống năng lượng) với nguy cơ đau tim.

Có nên hạn chế trứng?

Dù kết quả của cuộc nghiên cứu đã được công bố, nhưng chúng ta không nhất thiết phải khoanh vùng các món trứng. Lý do, nếu ăn trứng một cách điều độ, sức khỏe chúng ta vẫn đảm bảo tốt.

Theo lời khuyên trên tạp chí Womenshealthmag, khi tiêu thụ loại thực phẩm này, cần hạn chế ăn lòng đỏ, còn lòng trắng vẫn là phần an toàn nhất và cũng là một nguồn thực phẩm tuyệt vời cung cấp các loại protein ít béo.

Ngoài ra, để duy trì sức khỏe, các bữa ăn cần cắt giảm chất béo, các loại thực phẩm chứa nhiều cholesterol…, Hazen nói thêm.

Ngọc Khuê

>> Ăn trứng để giảm cân
>> Mẹ ăn trứng, con khỏe
>> Ăn trứng giúp cải thiện giác quan
>> Ăn trứng có thể chống ung thư
>> Ăn trứng no lâu
>> Ăn trứng giúp giảm huyết áp
>> Ăn uống có lợi cho tim mạch
>> Ngừa bệnh tim mạch không khó
>> Ăn bưởi có thể giảm bệnh tim mạch
>> Cải thiện sức khỏe tim mạch
>> Những triệu chứng của đột quỵ
>> Đột quỵ thầm lặng cũng gây hại cho não

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.