Bùng nổ "chợ ảo" game online?

11/11/2005 11:36 GMT+7

Deathifier - một game thủ 23 tuổi và là người đã bỏ ra tổng cộng gần 24.000 USD đầu tư vào một hòn đảo “ảo” chỉ tồn tại trong trò chơi máy tính và đã lấy lại được khoản đầu tư của mình chỉ sau có một năm.

Hòn đảo Treasure mà Deathifier đã bỏ tiền ra mua thực chất chỉ là một hòn đảo ảo chỉ tồn tại trong trò chơi nhập vai trực tuyến có tên là Project Entropia. Game thủ này đã thu lại khoản đầu tư của mình bằng cách bán đất trên hòn đảo ảo đó cho những game thủ khác để xây nhà cũng như việc thu thuế những ai muốn lên hòn đảo của anh ta để săn bắn hay khai mỏ.
 
Project Entropia là một trò chơi nhập vai trực tuyến như bao trò chơi máy tính trực tuyến hiện nay. Nhưng sự kiện trên cũng như là một minh chứng cho một xu hướng mới hiện nay là các game thủ đang ngày càng “ưa thích” việc trao đổi mua bán các vật phẩm ảo bằng tiền thật. Thế giới ảo dường như đang bước ra ngoài đời thật với tính cách, đặc điểm, văn hóa… như đời sống thật.
 
Như vậy có thể nói cơ hội kiếm tiền hay cơ hội làm giàu từ một thế giới mới sinh - thế giới trò chơi nhập vai trực tuyến MMORPGs (massive multiplayer online role playing gaming) - là rất lớn.
 
“Những gì mà tôi kiếm được ngày nay dường như chỉ là một sự thú vị, một niềm vui về những gì tôi đã đạt được khi bỏ tiền ra đầu tư và một hòn đảo “ảo””, Deathifier cho biết. Tháng trước một tài sản ảo khác trong trò chơi Entropia cũng được bán đấu giá với giá trị lên đến gần 100.000 USD.
 
Ở Việt Nam thì sao?

Đây có thể không chỉ là vấn đề của thế giới mà còn là vấn đề ở ngay tại Việt Nam chúng ta. Hiện nay khi mà trò chơi trực tuyến đã bùng nổ tại Việt Nam thì xu hướng bán đồ “ảo” kiếm tiền “thật” cũng đã xuất hiện mà theo các game thủ là rất tiềm năng.

Một game thủ của trò chơi đang nổi cộm lên vì những vấn đề pháp lý - Võ Lâm Truyền Kỳ (VLTK) - cho chúng tôi biết là anh đã chứng kiến một game thủ khác bỏ ra đến vài triệu đồng để trang bị từ đầu đến chân cho nhân vật “ảo” của mình.
 
Theo đánh giá của game thủ nói trên thì việc dùng tiền thật mua đồ “ảo” đang ngày càng trở nên phổ biến. Nguyên nhân có lẽ là do trong game cũng có quá nhiều các món đồ có giá trị mà người chơi không thể đủ tiền “ảo” để mua thì đành phải dùng tiền thật mà mua thôi. Ví dụ như trong VLTK có người đã bỏ ra cả 100USD để mua một chiếc nhẫn cho nhân vật của mình - giá trị đâu có kém ngoài đời thật.
 
Rồi việc dùng tiền thật để mua tiền ảo. Dưới thời thịnh vượng của MU online, các game thủ vẫn thường bỏ ra từ 25.000-30.000 để mua 1 tỉ tiền ảo trong game hay thời nay thời đại của VLTK nhiều game thủ vẫn bỏ ra 100.000 VND đồng để mua 1.000 vạn lượng - đơn vị tiền ảo trong game.

Chợ ảo cũng có đầy đủ diễn tiến như chợ thật ngoài đời, cũng có quy luật cung cầu, quy luật về hàng có giá trị, hàng hiếm, tăng giá giảm giá… đúng như ngoài đời thật.

Nói chung mọi vật phẩm ảo trên mạng có giá trị đối với game thủ đều có thể quy ra thành tiền thật và từ đó hình thành nên một thị trường ảo đang phát triển mạnh mẽ.

Theo BBC, VNM

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.