Bắn các tên lửa của Hải quân Việt Nam: Khẳng định năng lực làm chủ vũ khí trang bị kỹ thuật mới, hiện đại

12/05/2014 17:15 GMT+7

(TNO) Vừa qua, tại Cam Ranh (Khánh Hòa), Quân chủng Hải quân đã tổ chức bắn thành công tên lửa của Tàu HQ-377, HQ-378 và một số loại tên lửa của Hải quân. Thành công này đã khẳng định được năng lực khai thác, làm chủ vũ khí trang bị kỹ thuật mới và hiện đại của cán bộ, chiến sỹ Hải quân Việt Nam hôm nay.

Bắn các tên lửa của Hải quân Việt Nam: Khẳng định năng lực làm chủ vũ khí trang bị kỹ thuật mới, hiện đại d
Tàu HQ-378 bắn tên lửa trên biển thành công - Ảnh: Đàm Duy Khánh

Kết quả này cũng khẳng định được tác huấn luyện chiến đấu và làm chủ VKTBKT của các đơn vị thật sự nghiêm túc, đúng lộ trình nhằm nâng cao sức mạnh tổng hợp, đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Những ngày tháng tư vừa qua, thời tiết trên vùng biển phía Nam Trung Bộ của Tổ quốc thật tuyệt vời. Sóng, gió, dòng chảy êm dịu lạ thường như để chiều lòng những người giữ biển.

Chúng tôi may mắn được tham gia đoàn công tác của Hội đồng nghiệm thu Quân chủng Hải quân đi nghiệm thu kỹ thuật biên đội tàu HQ-377, HQ-378 có bắn đạn thật, trong đó có bắn tên lửa trên vùng biển Bình Thuận và Cam Ranh.

Mặc dù cũng có thâm niên hơn 10 năm công tác trong quân đội, nhưng đây là lần đầu tiên tôi được chứng kiến công việc nghiệm thu kỹ thuật tàu với tâm trạng tràn đầy cảm xúc như những con sóng dạt dào của biển. Cảm phục, hồi hộp, bất ngờ là cảm nhận chung của cánh phóng viên chúng tôi khi được trực tiếp theo dõi bộ đội trên hai tàu thao tác thực hiện các bài bắn với tất cả các loại vũ khí có trong biên chế.

Từ trên đài chỉ huy của Tàu kỳ hạm HQ-377, Chuẩn đô đốc Nguyễn Văn Ninh, Phó tư lệnh Hải quân-Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cấp Quân chủng, cho biết: Tàu HQ-377 và HQ-378 là tàu tên hiện đại, là 2 trong số 6 tàu thuộc lớp 1241.8 do Tổng công ty Ba Son ký hợp đồng cho Quân chủng Hải quân từ năm 2009.

Đây cũng là một trong những con tàu chiến đấu hiện đại đầu tiên do một nhà máy trong Quân đội nhân dân Việt Nam sản xuất. Việc đóng thành công tàu chiến đấu không chỉ đánh dấu mốc quan trọng trong lĩnh vực đóng tàu quân sự mà còn khẳng định được năng lực làm chủ khoa học kỹ thuật tiên tiến, hiện đại của Quân đội ta.

Do đó, nhiệm vụ nghiệm thu kỹ thuật và tổ chức bắn tên lửa lần này và bắn một số loại tên lửa khác của Hải quân là một trong những nhiệm vụ quan trong hàng đầu đã được Đảng ủy Quân chủng Hải quân xác định trong nghị quyết lãnh đạo năm 2014.

Để hoàn thành nhiệm vụ đặc biệt quan trọng này, Bộ Tư lệnh Hải quân đã thành lập Hội đồng nghiệm thu với các thành viên được lựa cho từ cơ quan Quân chủng, Viện kỹ thuật Hải quân… đầy đủ các ngành, có trình độ chuyên môn vững vàng để có thể nhận xét, đánh giá, nghiệm thu.

Cùng với đó, Bộ Tư lệnh cũng đã chỉ định kíp chỉ huy của Lữ đoàn 162, Vùng 4 Hải quân và cán bộ chỉ huy, thủy thủy Tàu tên lửa HQ-375, HQ-376 thuộc Lữ đoàn 162 giúp Tổng công ty Ba Son chỉ huy, điều khiển và thực hành huấn luyện bắt các bài bắn đạn thật theo kế hoạch.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ nghiệm thu kỹ thuật và bắn tên lửa, trên cơ sở quán triệt sâu sắc nhiệm vụ của Bộ Tư lệnh Hải quân giao, Lữ đoàn 162 đã thành lập kíp chỉ huy do đại tá Nguyễn Đình Hùng, Lữ đoàn trưởng, chỉ huy phụ trách. Lữ đoàn cũng lấy đội ngũ thuyền trưởng, thủy thủ và các trưởng ngành của Tàu HQ-375, HQ-376 để trực tiếp huấn luyện, điều khiển và thực hành các bài bắn trên tàu HQ-377, HQ-378.

Theo đại tá Nguyễn Đình Hùng, đây là niềm vinh dự, tự hào lớn đối với đơn vị khi được Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Hải quân tin tưởng giao cho đơn vị thực hiện nhiệm vụ huấn luyện bắn tên lửa của con tàu chiến đấu do Việt Nam tự đóng mới.

Khó khăn lớn nhất đối với Lữ đoàn khi thực hiện nhiệm vụ này là đa số cán bộ và thủy thủy của hai kíp tàu có tuổi đời còn trẻ, trong đó có nhiều đồng chí lần đầu tiên thực hiện nhiệm vụ bắn tên lửa. Song Lữ đoàn cũng hoàn toàn tin tưởng vào đội ngũ sỹ quan, thủy thủ, quân nhân chuyên nghiệp trẻ của đơn vị, vì họ đều có kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng và đã được đào tạo chính quy, bài bản tại các học viện, nhà trường trong quân đội, Quân chủng. Bên cạnh đó, cán bộ, thủy thủ cũng đã có nhiều năm trực tiếp công tác, huấn luyện trên hai tàu tên lửa của đơn vị là HQ-375 và HQ-376.

Trong quá trình Quân chủng và Bộ Quốc phòng tổ chức nghiệm thu kỹ thuật và bắn các bài bắn trên vùng biển đảo Phú Quý và Cam Ranh đều được các kíp tàu thực hiện tốt, từ báo động chiến đấu, truyền lệnh của thuyền trưởng tới các ngành và từng vị trí chiến đấu… tất cả đều nhanh chóng, chính xác.

Quan sát thao tác tại đài chỉ huy, chúng tôi thấy đại úy Phạm Văn Sơn, Thuyền trưởng Tàu HQ-375 làm Thuyền trưởng Tàu HQ-377 và đại úy Nguyễn Đình Quân, Thuyền trưởng HQ-376 làm Thuyền trưởng Tàu HQ-378, mặc dù cả hai thuyền trưởng đều là những sỹ quan trẻ, nhưng phong cách chỉ huy rất dõi dạc, dứt khoát, thể hiện được năng lực, trình độ trong huấn luyện và làm chủ vũ khí trang bị kỹ thuật hiện đại.

Nhiệm vụ nghiệm thu và bắn các loại tên lửa lần này của Quân chủng là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng nên đã được các cơ quan, đơn vị làm tốt các mặt công tác chuẩn bị, phục vụ, đảm bảo. Từ xây dựng kế hoạch, tổ chức khảo sát, lựa chọn sở chỉ huy bắn, sở chỉ huy cảnh giới, tổ chức luyện tập thực binh trên biển và trên bản đồ… tất cả được thực hiện theo đúng kế hoạch và sẵn sàng.

Đến theo dõi và chỉ đạo bắn các loại tên lửa có đại tướng Phùng Quang Thanh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng. Cùng dự còn có thủ trưởng và cơ quan chức năng Bộ Quốc phòng, Quân chủng Hải quân. Đúng giờ G theo quy định, từ sở chỉ huy bắn đã lệnh cho Tàu HQ-377 vào tuyến bắn và thực hiện bắn tên lửa tiêu diệt mục tiêu. Nhanh chóng nhận lệnh cấp trên, đại úy Phạm Văn Sơn kéo 3 hồi chuông báo động toàn tàu chiến đấu. Các ngành, các vị trí báo về đài chỉ huy tàu đã sẵn sàng.

Sau khi nhận chìa khóa từ thuyền trưởng, toàn tàu HQ-377 đếm ngược số theo khẩu lệnh của Thuyền trưởng “chín, tám, bảy… một, bắn”. Dứt khẩu lệnh, một tiếng nổ vang lớn kèm theo khói trắng bao phủ hết con tàu và tên lửa đã phụt ra khỏi bệ phóng, trong phút chốc đã trúng mục tiêu trực tiếp trong tiếng vỗ tay vui mừng, xúc động từ sở chỉ huy bắn, sở chỉ huy cảnh giới và nhất là trên Tàu HQ-377. Tiếp theo là Tàu HQ-378 và Đoàn 685, Vùng 4 Hải quân cũng nhanh chóng thực hiện bắn và đều trúng mục tiêu ngay lần bắn đầu tiên.

Ngay sau khi kết thúc bắn tên lửa, đại tướng Phùng Quang Thanh đã xuống trận địa bắn thăm và động viên cán bộ, chiến sỹ Đoàn 685 Hải quân. Bộ trưởng đã biểu dương và ghi nhận thành tích xuất sắc của toàn đơn vị đã đoàn kết, khắc phục khó khăn, đề ra nhiều giải pháp sát thực để triển khai huấn luyện, quản lý, sử dụng và làm chủ vũ khí, trang bị kỹ thuật mới và hiện đại. Bộ trưởng Phùng Quang Thanh yêu cầu Đoàn 685 trong thời gian tới cần phát huy kết quả đã đạt được, tiếp tục tổ chức huấn luyện, làm chủ vũ khí trang bị kỹ thuật , đáp ứng tốt các nhiệm vụ được giao.

Nhiệm vụ bắn tên lửa nghiệm thu và các loại tên lửa khác của Hải quân đã thành công tốt đẹp, đạt được mục đích yêu cầu đề ra. Với kết quả này đã khẳng định được năng lực, trình độ của cán bộ, chiến sỹ Hải quân nhân dân Việt Nam trong huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, quản lý, khai thác và làm chủ vũ khí trang bị kỹ thuật  mới, hiện đại, đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo hiện nay.

Đàm Duy Khánh

>> Cảnh sát biển điều tàu tuần tra lớn nhất ra khu vực Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép
>> Nhiều tiếng nói phản đối Trung Quốc đưa giàn khoan vào vùng biển Việt Nam
>> Yêu cầu Trung Quốc rút ngay giàn khoan khỏi vùng biển Việt Nam
>> Trung Quốc điều tàu chiến mang tên lửa, Việt Nam quyết không rút tàu
>> Cảnh sát biển điều tàu tuần tra lớn nhất ra khu vực Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép
>> Nhiều tiếng nói phản đối Trung Quốc đưa giàn khoan vào vùng biển Việt Nam
>> Tuần hành tại TP.HCM phản đối Trung Quốc kéo giàn khoan vào vùng biển Việt Nam
>> Yêu cầu Trung Quốc rút ngay giàn khoan khỏi vùng biển Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.