'Vua sô cô la' sẽ trở thành Tổng thống Ukraine?

24/05/2014 17:55 GMT+7

(TNO) Tỉ phú Petro Poroshenko, một chính trị gia-doanh nhân được mệnh danh “vua sô cô la”, được coi là ứng viên sáng giá nhất cho chức Tổng thống Ukraine trong cuộc bầu cử vào ngày mai 25.5.

(TNO) Tỉ phú Petro Poroshenko, một chính trị gia-doanh nhân được mệnh danh “vua sô cô la”, được coi là ứng viên sáng giá nhất cho chức Tổng thống Ukraine trong cuộc bầu cử vào ngày mai 25.5.


“Vua sô cô la” Petro Poroshenko vẫy tay chào những người ủng hộ trong chiến dịch tranh cử Tổng thống Ukraine - Ảnh: AFP 

Theo AFP, các cuộc thăm dò ý kiến cử tri gần đây cho thấy nhiều người ủng hộ ông Poroshenko (48 tuổi) nhiều hơn cả cựu Thủ tướng Ukraine Yulia Tymoshenko, từng được mệnh danh “nữ hoàng khí đốt”, trong số 20 ứng cử viên Tổng thống.

“Tôi đảm bảo với người dân rằng trong vòng ba tháng tình hình bất ổn ở miền đông Ukraine sẽ được giải quyết”, AFP dẫn lời ông Poroshenko tuyên bố trong chiến dịch tranh cử vào tuần này.

Ông Poroshenko là một trong số 10 người đàn ông giàu nhất Ukraine với tài sản trị giá khoảng 1,3 tỉ USD, theo đánh giá của tạp chí Forbes.

Từng là Bộ trưởng Kinh tế và Ngoại trưởng Ukraine, ông Poroshenko là người giàu duy nhất ở Ukraine ủng hộ những cuộc biểu tình chống lại chính quyền cựu Tổng thống Viktor Yanukovych (vốn thân Nga) bị Quốc hội phế truất hồi tháng 2.214.

Ông Poroshenko được mệnh danh là “vua sô cô la” vì ông sở hữu nhiều nhà máy sản xuất sô cô la, thường hay xuất hiện trước công chúng, phân phát sô cô la miễn phí và lên án nạn tham nhũng.

“Khoảng thời gian mà các chính trị gia lừa dối người dân đã kết thúc”, ông Poroshenko tuyên bố trong chiến dịch tranh cử của mình.

Từng làm việc trong chính phủ và có mối quan hệ tốt với cộng đồng doanh nghiệp, nhiều người dân Ukraine cho rằng ông Poroshenko có kinh nghiệm giúp vực dậy nền kinh tế và đoàn kết đất nước trước nguy cơ chia rẽ.

Các nhà phân tích cho biết ông Poroshenko giàu kinh nghiệm chính trường và có ưu thế hơn hẳn so với bà Tymoshenko cùng những ứng cử viên kém kinh nghiệm khác.

Không giống như các tỉ phú khác ở Ukraine vốn làm giàu nhờ vào những năm loạn lạc khi Liên Xô cũ sụp đổ, ông Poroshenko đi lên bằng chính đôi tay của mình, theo AFP.

Ông Poroshenko bắt đầu bán sô cô la, mua một số nhà máy rồi sau đó hợp tác với tập đoàn bánh kẹo Roshen (Đông u) để mở rộng việc kinh doanh.

Theo AFP, ông Poroshenko còn sở hữu nhiều công ty sản xuất xe hơi và xe buýt, một xưởng đóng tàu và đài truyền hình Kanal 5. Cuộc khủng hoảng chính trị ở Ukraine cũng phần nào ảnh hưởng đến việc kinh doanh của ông Poroshenko.

“Vua sô cô la” Poroshenko sinh ra ở thị trấn Bolgrad, học chuyên ngành kinh tế học tại đại học quốc gia Kiev (Ukraine). Ông đã lập gia đình và có 4 người con.

Vào ngày 24.5,  chỉ một ngày trước cuộc bầu cử, tình hình căng thẳng  tiếp tục leo thang tại Ukraine.

Phúc Duy

>> Bất ổn trước thềm bầu cử Tổng thống Ukraine, 17 binh sĩ thiệt mạng
>> Ukraine xác nhận việc Nga rút quân
>> Ukraine xác nhận Nga rút quân khỏi biên giới
>> Trung Quốc chưa mua khí đốt Nga, nhưng đồng thuận về Ukraine
>> Quân đội Ukraine bị phục kích ở Donetsk
>> Miền đông Ukraine quyết tâm tự trị
>> Báo Đức: Có 400 lính Mỹ đánh thuê cho chính phủ Ukraine

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.