Phim Việt “trầy trật” ra rạp

15/11/2006 22:01 GMT+7

Lâu rồi công chúng chưa được xem một bộ phim VN nào ngoài rạp giữa trùng trùng phim ngoại. Chẳng phải mùa Tết rạp ít phim nhiều, ngay giữa những ngày bình thường mà phim Việt cũng phải "trầy trật" mới ra được rạp.

Chuyến chào hàng - bộ phim 9X của Hãng phim truyện VN, tưởng như thất bại tại thị trường phía Nam khi hầu hết đại diện các rạp phim lớn của TP.HCM đều lắc đầu. Hai rạp Cinebox, Diamond từ chối thẳng thừng, còn Galaxy ban đầu hứa hẹn nhận chiếu nhưng giờ chót thì rút lui. Ngay cả "người nhà nước với nhau" là rạp Fafilm cũng không dám nhận.

Rất may, hệ thống rạp của Công ty cổ phần truyền thông điện ảnh Sài Gòn (SMM) còn trống chỗ, để có thể chiếu 9X vào dịp ngày Nhà giáo VN cho "ăn" với nội dung phim (cùng lúc với hai rạp Megastar Vincom và Trung tâm chiếu phim quốc gia tại Hà Nội). 

Lý do của lời từ chối nhẹ nhàng hay cái lắc đầu cương quyết của các chủ rạp, không chỉ vì giờ họ đang có đầy phim ngoại nhập chất lượng đang chờ xếp hàng. Nhưng sâu xa và xót xa nhất, rằng không ông bà chủ rạp nào giờ đây còn tin tưởng vào phim nội nữa!

Các rạp nếu có nhận chiếu, thì hoặc "vì nhiệm vụ tuyên truyền", hoặc do có những suất ít khán giả đang trống. Chẳng có rạp nào nhận chiếu phim nội do tin tưởng rằng mình sẽ đạt doanh thu khả quan. Cũng chẳng có rạp nào muốn bị nêu tên "liên đới" trong những kỷ lục kiểu như "phim làm 2 tỉ đồng, bán được 2 vé" chẳng hạn. Thực tế đã có những kỷ lục buồn như vậy. Nên giờ đây người ta muốn quên đi càng nhanh càng tốt.

Phim Việt được thực hiện với nỗi lo... không thể ra rạp. Ảnh: T.L

Chỉ có rạp nhà nước là khó có thể chối bỏ nhiệm vụ. Còn rạp tư nhân hay liên doanh thì họ có quyền "né" phim nội để tránh thiệt hại cho mình. Cái lý của họ: Tốt hơn hết, muốn quên đi tiền lệ xấu và tránh tạo ra kỷ lục (có khi) tệ hơn, là không "đụng" đến phim Việt nữa! 

9X sẽ được công chiếu vào ngày 17/11. Đây là phim dành cho tuổi teen, nên việc nhà làm phim có "nói" được tiếng nói của lứa tuổi này hay không là quan trọng nhất, chứ chưa hẳn là ý nghĩa khái quát xa xôi nào đó. Nói đúng ngôn ngữ và tả đúng tâm lý lứa tuổi, bộ phim mới có cơ may thu hút được khán giả đặc thù của nó. 9X phần nào đã làm được điều này. Song, lý thuyết là vậy, còn thực tế thì chỉ có... khán giả mới quyết định được.

Trước đây, bộ phim Chiến dịch trái tim bên phải (cùng Hãng phim truyện VN) cũng được đánh giá là mô tả đúng chất học trò, điều mà nhiều bộ phim khác chưa làm được. Nhưng lượng khán giả của nó thì... thật khó nói. Ngay cả chính đạo diễn của bộ phim - Vũ Châu, cũng không mấy mặn mà (hoặc có thể chưa quen?) với việc đơn vị chiếu phim xin ông cung cấp thông tin để quảng bá. Một cán bộ của SMM cho biết SMM sẽ cố gắng chiếu 9X trong khoảng một tuần, chứ khó có thể nghĩ đến tuần thứ hai. 

Nhưng một tuần cũng chưa biết bộ phim có trụ được hay không! Ngay chính đạo diễn khi được hỏi cũng không tin vào doanh thu khả dĩ của bộ phim do mình làm ra. Vậy thì còn ai tin?

Nguyễn Tiến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.