Mỹ trình làng máy bay không người lái tối tân

30/12/2011 14:37 GMT+7

(TNO) Lục quân Mỹ đã trình làng một chiếc máy bay không người lái mới có hình dáng giống trực thăng, Boeing A160T Hummingbird, được trang bị một camera màu 1,8 gigapixel tối tân.

(TNO) Lục quân Mỹ đã trình làng một chiếc máy bay không người lái mới có hình dáng giống trực thăng, Boeing A160T Hummingbird, được trang bị một camera màu 1,8 gigapixel tối tân.

Lục quân Mỹ nói công nghệ mới hứa hẹn “năng lực truy tìm và theo dõi hoạt động trên mặt đất chưa từng có”.


 Chiếc Boeing A160T Hummingbird - Ảnh: Lục quân Mỹ

Các đặc trưng của phương tiện do thám đủ để theo dõi “con người và xe cộ từ độ cao 20.000 foot (hơn 6 km) trên một khu vực rộng 65 dặm vuông (168 km vuông)”.

Theo BBC, ba chiếc máy bay mới sẽ được triển khai tại Afghanistan vào tháng 5 hoặc tháng 6 năm tới, sau khi chúng hoàn thành các chuyến bay thử ở bang Arizona vào đầu năm.

Chiếc máy bay dài 10 mét không cần đường băng bởi nó được trang bị hệ thống cất cánh và hạ cánh thẳng đứng, tính năng lý tưởng cho địa hình núi non ở Afghanistan.

Khả năng lơ lửng của chiếc máy bay là một trong những tính năng độc nhất vô nhị mà các máy bay không người lái hiện nay không có được, theo thông báo của lục quân Mỹ.

Tuy nhiên, công nghệ do thám tối tân của Mỹ bị quy trách nhiệm cho một số vụ tấn công chết người tại Pakistan có nguồn gốc từ “hỏa lực thân thiện”.

Islamabad đã phản ứng giận dữ với NATO về một cuộc không kích của máy bay không người lái làm thiệt mạng 24 binh sĩ Pakistan tại biên giới Afghanistan vào tháng 11.

NATO khẳng định cuộc tấn công là kết quả từ thông tin bản đồ sai lạc.

Vào đầu tháng 12, Iran đã công bố hình ảnh của một chiếc máy bay không người lái của Mỹ rơi trên lãnh thổ nước này. Tehran từ chối trả lại chiếc máy bay và yêu cầu Lầu Năm Góc xin lỗi vì hành động vi phạm lãnh thổ.

>> Iran có thể phát triển máy bay không người lái
>> Mỹ chưa yên vì máy bay không người lái
>> Thêm một máy bay không người lái Mỹ bị rớt
>> Tổng thống Mỹ đòi Iran trả máy bay
>> Iran tuyên bố không trả “quái vật Kandahar” cho Mỹ

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.