Đối thoại Shangri-la: Bộ trưởng quốc phòng các nước chỉ trích Trung Quốc

01/06/2014 08:00 GMT+7

(TNO) Bộ trưởng quốc phòng một số nước châu Á-Thái Bình Dương ngày 31.5 lên tiếng, trực tiếp hoặc gián tiếp, chỉ trích những hành động đơn phương của Trung Quốc nhằm củng cố những tuyên bố chủ quyền phi lý của nước này ở biển Đông.

(TNO) Bộ trưởng quốc phòng một số nước châu Á-Thái Bình Dương ngày 31.5 lên tiếng, trực tiếp hoặc gián tiếp, chỉ trích những hành động đơn phương của Trung Quốc nhằm củng cố những tuyên bố chủ quyền phi lý của nước này ở biển Đông.


Sửa chữa các tàu cảnh sát biển bị các tàu Trung Quốc cố ý đâm va

Tại diễn đàn Đối thoại Shangri-la (Singapore) ngày 31.5, các bộ trưởng quốc phòng Mỹ, Úc, Nhật Bản và Việt Nam đều lên tiếng chỉ trích những hành động đơn phương của Trung Quốc trên biển Đông và biển Hoa Đông, theo tờWall Street Journal (Mỹ).

Trong bài phát biểu tại Đối thoại Shangri-la, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh cho biết: “Trung Quốc đã đơn phương hạ đặt giàn khoan nước sâu Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981) trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, gây bức xúc cho nhân dân Việt Nam, gây lo ngại cho các quốc gia trong khu vực và cộng đồng quốc tế”.

“Chúng tôi đề nghị Trung Quốc rút giàn khoan ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam và cùng Việt Nam đàm phán để giữ được hòa bình ổn định và quan hệ hữu nghị hai nước. Điều đó có lợi cho hai nước, cho cả khu vực và thế giới”, ông Thanh nói.


Sau bài phát biểu tại diễn đàn Đối thoại Shangri-la (Singapore), Bộ trưởng Phùng Quang Thanh đã nhận được nhiều câu hỏi từ các đại biểu về vai trò các nước lớn đối với ASEAN, các biện pháp giải quyết tình hình căng thẳng hiện nay trên biển Đông, cũng như khả năng Việt Nam "không còn lựa chọn nào khác" là phải đưa láng giềng Trung Quốc ra tòa án trọng tài quốc tế - Ảnh: Thục Minh

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel thì dùng ngôn mạnh mẽ và trực tiếp tố cáo Trung Quốc có những hành động đơn phương gây bất ổn ở biển Đông. Ông Hagel cảnh báo Washington sẽ không làm ngơ nếu trật tự quốc tế bị đe dọa.

“Trong những tháng gần đây, Trung Quốc đã có những hành động đơn phương gây bất ổn nhằm củng cố tuyên bố chủ quyền của nước này trên biển Đông. Mỹ sẽ không thờ ơ khi những nguyên tắc cơ bản để đảm bảo trật tự quốc tế đang bị thử thách”, AFP dẫn lời ông Hagel phát biểu tại Đối thoại Shangri-la ở Singapore ngày 31.5.

Ông Hagel cũng chỉ trích động thái Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương-981 vào vùng biển Việt Nam, đồng thời lên án việc Bắc Kinh ngặn chặn Philippines tiếp cận bãi cạn Scarborough.

Bộ trưởng Hagel cho biết Mỹ sẽ không đứng về phía nào trong các tranh chấp lãnh thổ, nhưng “chúng tôi phản đối bất kỳ quốc gia nào hăm dọa, áp bức hoặc đe dọa dùng vũ lực để củng cố các tuyên bố chủ quyền”.

Mặc dù không đề cập trực tiếp đến Trung Quốc, nhưng Bộ trưởng Quốc phòng Úc David Johnston cho biết: “Chúng tôi chia sẻ quan ngại sâu sắc của ASEAN về những tình hình gần đây, đang làm gia tăng căng thẳng trong khu vực. Sử dụng vũ lực hoặc đe dọa để đơn phương thay đổi nguyên trạng ở biển Hoa Đông và biển Đông là không thể chấp nhận được được”.

Về phía Trung Quốc, ông Vương Quán Trung, Phó tổng tham mưu trưởng Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc, cho rằng lời cáo buộc của ông Hagle là vô căn cứ và mang tính đe dọa.

Theo Wall Street Journal, Trung Quốc không gửi các quan chức quốc phòng cấp cao của nước này đến Đối thoại Shangri-la, thay vào đó dựa vào những học giả Trung Quốc và các quan chức quân đội Trung Quốc để phản ứng lại những cáo buộc chống lại Bắc Kinh.

Bộ trưởng quốc phòng các nước ASEAN khác đã tránh chỉ trích trực tiếp Trung Quốc trong bài phát biểu của họ tại Đối thoại Shangri-la, nhưng kêu gọi đoàn kết khu vực trong việc giải quyết các vấn đề tranh chấp lãnh thổ.

“ASEAN nên đoàn kết trong một số vấn đề quốc phòng then chốt, và không bị kéo vào hướng khác”, Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia, ông Hishammuddin Hussein, phát biểu.

Ông Hishammuddin tránh chỉ trích trực tiếp Trung Quốc, nhưng lại lên tiếng kêu gọi Bắc Kinh có những biện pháp nhằm xoa dịu căng thẳng với ASEAN. “Các cường quốc phải chân thành hiểu chúng tôi”, ông Hishammuddin nói.

Mặc dù Trung Quốc bị chỉ trích có những hành động hung hăng trên biển Đông, nhưng trong cuộc gặp gỡ với Thủ tướng Malaysia Najib Razak ngày 30.5 tại thủ đô Bắc Kinh, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho rằng tình hình ở biển Đông “nói chung là ổn định, nhưng có những dấu hiệu xuất hiện đáng để chúng ta quan tâm”.

Ông Tập còn tuyên bố Bắc Kinh sẽ không gây bất ổn ở biển Đông, nhưng cảnh báo sẽ phản ứng lại những hành động "khiêu khích" từ các quốc gia liên quan.

Phúc Duy

>> Quản lý những căng thẳng chiến lược (*)
>> Ông Tập Cận Bình: Trung Quốc sẽ đáp trả hành động 'khiêu khích' trên biển Đông
>> Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Trung Quốc 'hành động đơn phương' gây bất ổn biển Đông
>> Mỹ sẽ phản ứng lại những chiến thuật hung hăng của Trung Quốc
>> Mỹ lập khối đồng minh mới đáp trả sự hung hăng của Trung Quốc trên biển Đông
>> Chuyên gia Trung Quốc: Giàn khoan Hải Dương-981 sẽ được đưa đến Trường Sa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.