'Biển Đông vạn dặm dang tay giữ'

11/05/2014 22:14 GMT+7

(TNO) 'Biển Đông vạn dặm dang tay giữ / Đất Việt muôn năm vững trị bình', tôi đặc biệt ấn tượng với một cụ già trong đoàn biểu tình trước Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội để phản đối Trung Quốc đặt giàn khoan Hải Dương 981 sâu trong vùng biển Việt Nam.

(TNO) Trong đoàn biểu tình trước Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội để phản đối Trung Quốc đặt giàn khoan Hải Dương 981 sâu trong vùng biển Việt Nam (*), tôi đặc biệt ấn tượng với một cụ già, khi cụ giơ cao tấm biển viết tay ghi lời thơ của Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm:  

Biển Đông vạn dặm dang tay giữ
Đất Việt muôn năm vững trị bình


Đông đảo người dân trên cả 3 miền đất nước đã xuống đường tuần hành phản đối Trung Quốc trong sáng nay 11.5

Bây giờ là lúc cả dân tộc Việt Nam phải “dang tay giữ” tài sản vô giá mà cha ông để lại: biển Đông thuộc vùng đặc quyền của Việt Nam.

Trung Quốc vẫn có phần biển Đông của mình tính từ đảo Hải Nam theo đúng luật quốc tế minh định. Nhưng có vẻ họ không thỏa mãn với phần biển mà thiên luật và nhân luật dành cho mình. Họ cứ muốn cướp không của người khác về làm của mình. Nó có khác gì khi ta phải sống cạnh một ông láng giềng mà ông này chỉ suốt ngày chăm chăm lấn đất vườn nhà ta, bất chấp hàng rào phân định. Trung Quốc chính là ông láng giềng “to khỏe” nhưng xấu tính như vậy.

Tôi xem ti-vi thấy người ta dùng từ “đề nghị” khi nói “đề nghị Trung Quốc rút giàn khoan khỏi vùng biển Việt Nam”, tôi thấy chữ “đề nghị” nó thế nào ấy. Cứ như “đề nghị anh đừng ăn cướp của tôi, khổ tôi lắm” vậy. Đối với hành động ngang ngược mang tính lấn chiếm rõ rệt của Trung Quốc đối với biển Việt Nam, thì chữ dùng nhẹ nhất là “yêu cầu”, chứ không phải “đề nghị”.

Hàng chục nghìn người Việt Nam khắp ba miền Bắc Trung Nam đã xuống đường biểu tình trong buổi sáng nay 11.5, chỉ để yêu cầu Trung Quốc phải tôn trọng luật pháp quốc tế, phải rút lập tức giàn khoan “khủng” mà họ đặt trên biển Việt Nam, nằm sâu trong vùng biển đặc quyền của Việt Nam tới 81 hải lý.

Chúng ta sống hết sức hữu nghị với nhân dân Trung Quốc, nhưng chúng ta không thể im lặng chấp nhận việc nhà cầm quyền Trung Quốc lấn chiếm - hay bây giờ người ta hay gọi là “xâm lược mềm” - vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam từ bao đời nay. Khi nhà tiên tri yêu nước Nguyễn Bỉnh Khiêm đã kêu gọi tới hành động của người dân Việt “dang tay giữ” biển Đông vạn dặm của mình thì không lý gì những con dân Việt đang sống hôm nay lại có thể thờ ơ.

“Trên tất cả tình yêu-tình yêu này đi thẳng/ Đến mỗi đời ta bất chấp những ngôn từ/” - Đó là tình yêu Tổ quốc, một tình yêu vô tư cao cả nhất trong tất cả các tình yêu.

Mấy hôm trước, khi nghe tin Trung Quốc đặt giàn khoan cách đảo Lý Sơn quê hương chỉ 119 hải lý, một anh bạn của tôi - nguyên là Ủy viên Trung ương Đảng - nói với tôi: “Chắc anh em mình phải tính chuyện trở lại phục vụ trong quân đội anh à! Anh em mình đều là cựu binh cả mà”, tôi đồng ý ngay với “đề nghị” của anh bạn. Chúng tôi vốn là cựu binh, là người kháng chiến cũ đã từng trải qua chiến tranh, chúng tôi hiểu chiến tranh tàn khốc như thế nào. Nhưng nếu đó là cuộc chiến tranh vệ quốc, thì không một người Việt yêu nước nào đứng ngoài cuộc.

Thế giới ngày nay đã khác. Không thể một nước lớn có thể dùng sức mạnh của mình để cướp đoạt tài nguyên, lấn chiếm đất đai và biển đảo của một nước nhỏ hơn mà không bị cả thế giới lên án và trừng phạt. Việt Nam chúng ta, từ quá khứ tới hôm nay, và cho tới tương lai, chưa bao giờ sợ Trung Quốc, dù chúng ta luôn giữ tình hữu nghị với Trung Quốc. Nhưng nếu Trung Quốc nghĩ thiện chí của Việt Nam là sự sợ hãi, thì họ đã nhầm.          

Bây giờ là lúc phải giữ vững nền hòa bình trên biển Đông, một nền hòa bình công chính, công bằng và không xâm phạm tới lợi ích của bất cứ quốc gia nào. “Nước Việt muôn năm vững trị bình” - Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm đã đặt chữ “bình” cuối câu thơ. “Bình” đây là hòa bình. Nhưng muốn có “bình” thì phải “dang tay giữ” vạn dặm biển Đông của mình.

Không thể khác!

Thanh Thảo

(*) Vị trí Trung Quốc đặt giàn khoan chỉ cách đảo Lý Sơn 119 hải lý, trong khi vùng đặc quyền kinh kế biển của Việt Nam theo luật quốc tế là 200 hải lý (trong trường hợp này là tính từ đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi).


>> Ba dẫn con đi tuần hành: Dạy con về lòng yêu nước
>> Báo chí quốc tế đồng loạt đưa tin tuần hành phản đối Trung Quốc ở Việt Nam
>> Chùm ảnh: Hàng chục ngàn người tuần hành phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền Việt Nam
>> Người dân tuần hành phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền của Việt Nam
>> Tuần hành tại TP.HCM phản đối Trung Quốc kéo giàn khoan vào vùng biển Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.