Bảo hiểm xã hội Bình Dương: Khẩn trương giải quyết chế độ cho người lao động sau vụ gây rối

27/05/2014 10:52 GMT+7

Với số lượng khoảng 60.000 công nhân (CN) lao động bị ảnh hưởng sau vụ gây rối ở Bình Dương, ông Bùi Hữu Phong-Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) Bình Dương cho biết cơ quan này đang làm việc cả ngày thứ 7, chủ nhật để giải quyết chế độ chính sách cho người lao động.

Bảo hiểm xã hội Bình Dương: Khẩn trương giải quyết chế độ cho người lao động sau vụ gây rối
Ông Bùi Hữu Phong (bìa phải) hướng dẫn thủ tục tiến hành giải quyết chế độ cho CN - Ảnh Đỗ Trường

Theo thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ (số 207, ngày 20.5 vừa qua), đối với các doanh nghiệp (DN) bị thiệt hại chưa thể hoạt động trở lại và không có khả năng trả tiền lương cho người lao động từ 4 đến 6 tháng thì Bộ LĐ-TBXH và BHXH VN phối hợp với UBND tỉnh, thành phố chỉ đạo rà soát danh sách, vận dụng quy định về chế độ bảo hiểm thất nghiệp để giải quyết cho người lao động phần tiền lương còn nợ. Vấn đề này, trao đổi với PV Thanh Niên, ông Bùi Hữu Phong cho biết: “Đối với CN bị mất việc do các DN bị ảnh hưởng nặng, BHXH Bình Dương đã có văn bản trình UBND tỉnh Bình Dương đề nghị Bộ LĐ-TBXH cho phép kéo dài thời gian đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp từ 3 tháng (so với quy định-PV) lên 6 tháng”. Như vậy, người lao động sẽ được đăng ký hưởng chế độ thất nghiệp thời gian là 6 tháng (không phải là 6 tháng tiền bảo hiểm thất nghiệp-PV). Đối với các DN ngừng hoạt động một thời gian, đã hoạt động trở lại và cả DN phải ngừng hoạt động dài ngày, ông Bùi Hữu Phong khẳng định: “BHXH sẽ sớm thanh toán toàn bộ tiền lương của CN trong những ngày nghỉ khi có văn bản hướng dẫn cụ thể của Bộ LĐ-TBXH và BHXH VN”. Ông Phong cho biết thêm, những DN đã thanh toán lương cho CN thì cơ quan BHXH sẽ chi trả cho DN khi có văn bản hướng dẫn cụ thể của Bộ LĐ-TBXH và BHXH VN.

PV: Xin ông cho biết mức độ ảnh hưởng, thiệt hại của người lao động sau vụ gây rối vừa qua?

Ông Bùi Hữu Phong: Phải nói là quyền lợi của người lao động bị ảnh hưởng rất lớn, đặc biệt là về công ăn việc làm và chế độ chính sách. Có khoảng 60.000 CN bị ảnh hưởng trong đợt này do bị gián đoạn thời gian làm việc, mất việc… Ví dụ: Công ty giày Thông Dụng có 6.500 CN bị ảnh hưởng, Công ty TNHH Asama 1.300 CN, Công ty TNHH Mega Step 1.200 CN. Đó là chưa kể việc CN di chuyển nơi làm việc (từ chỗ làm việc cũ sang chỗ mới) phải mất thời gian thử việc, học việc lại từ đầu.

PV: Hiện Cơ quan BHXH Bình Dương đang tiến hành giải quyết các chế độ chính sách cho người lao động như thế nào để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người lao động?

- Hiện nay chúng tôi đang phải huy động tối đa thời gian, nhân lực để giải quyết chế độ cho CN. Cụ thể chúng tôi phải hợp đồng thêm người vào làm việc bán thời gian, đồng thời cán bộ, nhân viên của BHXH Bình Dương phải làm việc luôn cả ngày thứ 7, chủ nhật để đảm bảo giải quyết sớm các chế độ chính sách cho CN. Đến nay, chúng tôi đã trả được trên 1.000 sổ BHXH để cho CN có thể đi đăng ký bảo hiểm thất nghiệp hoặc đi làm việc ở DN mới được nhanh chóng, thuận lợi. Chúng tôi đảm bảo mọi quyền lợi chính đáng của CN sẽ được giải quyết trong thời gian sớm nhất.

Xin cảm ơn ông!.

Đỗ Trường
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.