Tranh cãi về thủ cấp vua Henry 'nhân từ'

01/11/2013 09:00 GMT+7

(TNO) Các nhà nghiên cứu pháp y vẫn chưa đạt được sự đồng thuận về tính xác thực của một cái đầu được ướp, nhằm xác nhận giả thuyết cho rằng nó thuộc về vua Henry IV.

(TNO) Các nhà nghiên cứu pháp y vẫn chưa đạt được sự đồng thuận về tính xác thực của một cái đầu được ướp, nhằm xác nhận giả thuyết cho rằng nó thuộc về vua Henry IV.

Cái đầu gây tranh cãi - Ảnh: BMJ
Cái đầu gây tranh cãi - Ảnh: BMJ

Vào năm 2010, một nhóm các nhà nghiên cứu dẫn đầu là Philippe Charlier đã sử dụng các kỹ thuật tái tạo khuôn mặt để đưa ra kết luận rằng cái đầu trên, thuộc về vua Henry 'nhân từ', người bị ám sát vào năm 1610.

Tuy nhiên, mới đây, một nhóm khác bác bỏ khả năng trên, do kết quả xét nghiệm ADN không tương đồng với các hậu duệ còn sống của vua Henry quá cố.

Trong báo cáo đăng trên chuyên san British Medical Journal, trưởng nhóm Jean-Jacques Cassiman của Đại học Leuven (Bỉ), dẫn đầu nhóm hai, yêu cầu rút lại kết luận vào năm 2010, và đã có hai thành viên trong nhóm của ông Charlier thừa nhận có thể họ đã sai.

Tuy nhiên, chuyên gia Charlier thuộc Bệnh viện Đại học R Poincare (Bỉ) vẫn kiên trì bảo vệ nghiên cứu của mình, với lý do kết quả so sánh ADN có thể vô dụng vì thành viên hoàng gia Pháp có thói quen trăng hoa.

Cho đến khi có được kết quả cuối cùng, cái đầu được ướp vẫn nằm trong hầm của ngân hàng ở Paris.

Phi Yến

>> Hài cốt vua Anh nằm dưới bãi xe
>> Hài cốt dưới bãi xe là của vua Anh
>> Tìm kiếm hài cốt Alfred Đại đế
>> Xúc tiến kiểm tra hài cốt Alfred Đại đế
>> Gien vi trùng lao trong xác ướp 200 năm
>> Chẩn bệnh xác ướp 4.000 năm tuổi
>> Bolivia trả lại xác ướp cổ cho Peru

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.