Không còn cơ để lùi

16/03/2014 00:49 GMT+7

Mọi gắng gượng của Mỹ và EU nhằm ngăn cản cuộc trưng cầu dân ý ở Crimea về tương lai chính trị của vùng này xem ra đã không tác dụng.

Nga không để bị thuyết phục dùng ảnh hưởng quyết định của mình tác động tới chính quyền Crimea ngừng tiến hành trưng cầu. Cho nên có thể nói không chỉ đất nước Ukraine và vùng Crimea, mà cả Nga lẫn toàn bộ quan hệ của Mỹ, EU và NATO với Ukraine, Nga và Crimea đều đang ở trước một bước ngoặt mới với tác động và hệ lụy chưa thể lường hết.

Nếu không có điều bất ngờ đến lạ kỳ xảy ra thì kết quả trưng cầu sẽ là Crimea ly khai khỏi Ukraine. Tuy nghị viện và chính quyền Crimea đã quyết định chủ trương gia nhập Liên bang Nga và quốc hội Nga đã đồng ý, kết quả như trên không có nghĩa là Crimea sẽ gia nhập Nga ngay tức khắc mà còn tùy thuộc vào quyết định cuối cùng của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Cho tới nay, ông Putin chưa bộc lộ chủ ý, một phần vì dẫu sao vẫn phải chờ kết quả trưng cầu chính thức và một phần vì chính quyết định ấy như chiếc van mà tùy theo chiều vặn, ông Putin có thể làm giảm hay duy trì căng thẳng với phương Tây lẫn chính quyền hiện tại ở Ukraine.

Nó giúp ông giữ được thế chủ động ứng phó và tác động trực tiếp vào diễn biến tình hình Ukraine. Cũng chính vì thế mà Mỹ và EU đã tuyên bố áp dụng những biện pháp trừng phạt Nga ngay lập tức sau cuộc trưng cầu. Dù các bên liên quan có muốn hay không thì bước ngoặt này đều không thể tránh được bởi họ không còn cơ để lùi mà đều phải theo lao. 

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.