Những mối tình từ một con tàu

27/12/2007 14:30 GMT+7

Trong suốt 34 năm, con tàu Nippon Maru gắn liền với chương trình Tàu Thanh niên Đông Nam Á (SSEAYP) đã se duyên cho biết bao đôi lứa...

Cha, mẹ, con và SSEAYP

Tối 12.12, tại cảng Tokyo (Nhật Bản), một buổi tiệc dành cho những cựu thành viên Nhật và đại diện cựu thành viên các nước Đông Nam Á đã diễn ra trên tàu Nippon Maru. Trong buổi tiệc, mọi người đã chúc mừng sinh nhật lần thứ 40 của chị Kyoto (Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật) và "gia đình SSEAYP" của chị. Chị Kyoto và người chồng Shinichi đều là thành viên SSEAYP năm 1989. "Hồi đó, trên tàu có đến 35 đại biểu thanh niên Nhật Bản. Tuy nhiên, Kyoto không tỏ dấu hiệu gì là sẽ yêu và tiến tới hôn nhân với một trong số chúng tôi. May mà sau này cô ấy nhận ra tôi không đến nỗi... quá tệ!" - anh Shinichi kể lại.

Như thường lệ, khi tất cả những người bạn các nước khác đã chia tay, đoàn Nhật Bản lại vượt đại dương trở về Tokyo trên tàu Nippon Maru. Nhìn những cabin, boong tàu trở nên trống vắng, vô vàn kỷ niệm nổi sóng cồn cào trong lòng mọi người. Chị Kyoto bộc bạch: "Nhiều thành viên trong đoàn chúng tôi thực sự hiểu nhau hơn trong những ngày hậu SSEAYP đó. Đến khi rời tàu, rồi mấy năm sau nữa, chúng tôi hay gặp nhau để nói về những người bạn Đông Nam Á, chia sẻ kinh nghiệm với những thành viên mới. Nhờ vậy, tôi và anh Shinichi yêu nhau lúc nào không biết". Đám cưới của anh chị diễn ra trong năm 1993, với rất nhiều cựu thành viên tham dự.


Đôi vợ chồng Sitta - Yodi (cựu thành viên SSEAYP tại Indonesia) - ảnh do chị Sitta cung cấp
"SSEAYP ảnh hưởng như thế nào đối với cuộc sống gia đình anh chị?" - tôi hỏi. Anh Shinichi khẳng định: "Giúp chúng tôi trưởng thành, mở rộng tầm hiểu biết của mình, và sẽ hiện diện trong suốt cuộc đời chúng tôi, bằng cách này hay cách khác". u yếm vuốt tóc đứa con gái cưng Arika 2 tuổi, anh Shinichi nói thêm: "Dắt con lên tàu Nippon Maru, cho con dự những buổi tiệc của các cựu thành viên, chúng tôi muốn con sẽ dần cảm nhận về giá trị của SSEAYP. Biết đâu, một ngày nào đó, Arika sẽ là thành viên".

Cũng tại buổi tiệc trên, chúng tôi còn gặp đôi vợ chồng Jun Tajima - Yukiko, cùng là thành viên SSEAYP năm 1999. Hai người kết hôn vào năm 2004. Anh Jun Tajima (chuyên viên thuộc Bộ Tài chính Nhật Bản) bày tỏ: "SSEAYP là một cái gì đó vừa thân thiết, vừa thiêng liêng trong gia đình tôi. Do vậy, khi nghe tin "bà xã" tham gia cuộc hải trình dài 52 ngày trong vai trò nhân viên quản lý tôi ủng hộ ngay".

Chị Sitta Witdiasty Murtiningrum, cựu thành viên cho biết: Năm 1999, tình yêu của chị và anh Yodi Dermawan Dasuki (SSEAYP năm 1994, nguyên Chủ tịch SII) nảy nở khi hai người cùng tham gia các hoạt động của SII. Đến năm 2004, hai người quyết định tiến tới hôn nhân. Hiện nay, chồng của chị Sitta đảm nhận chức vụ Giám đốc bộ phận kiểm soát gian lận thuộc Citibank tại Indonesia, song anh vẫn tranh thủ dành thời gian cho SII. "Chúng tôi từng có chung những kỷ niệm tuyệt vời trên tàu, có cùng cảm xúc, kinh nghiệm, hiểu biết... nên dễ thông cảm nhau hơn. Tôi cho rằng, những người chưa từng tham gia SSEAYP sẽ khó mà hiểu được tại sao những cựu thành viên như chúng tôi cứ nói mãi về SSEAYP mà không chán" - chị Sitta nói.

30 đôi và nhiều hơn thế

Chị Nguyễn Thị Kim Anh, người có nhiều năm gắn bó với chương trình, lãnh đạo đoàn đại biểu thanh niên Việt Nam ở SSEAYP 2005, cho hay từ khi Việt Nam tham gia chính thức SSEAYP (năm 1996) đến nay, đã có ít nhất 3 đôi cựu thành viên ở Việt Nam kết hôn với nhau. Còn anh Shinichi - Phó chủ tịch Tổ chức giao lưu thanh niên quốc tế tại Nhật ước tính, hiện có khoảng 15 cặp vợ chồng vốn là cựu thành viên tại Nhật. Cô giáo Sitta thì liệt kê hơn 6 cặp tại Indonesia. Ting Patriarca (Philippines, cựu thành viên) cho hay đã có ít nhất 5 cặp cựu thành viên Philippines lấy nhau... Bên cạnh những mối tình "nội địa", có những mối tình không biên giới kết thúc có hậu. Điển hình là cuộc hôn nhân của anh Vladimir (người Philippines, thành viên năm 1999) và chị Karolyn (Singapore, thành viên năm 1999).

Thế nhưng, cũng có những mối tình không mấy suôn sẻ, do gặp trở ngại về nhiều mặt. Còn nhớ vào năm 2004, hầu như tất cả đại biểu thanh niên chúng tôi trên tàu Nippon Maru đều biết mối tình sôi nổi giữa cô gái K. (Nhật) theo đạo Phật và một chàng trai người Brunei theo đạo Hồi. Sau 3 năm gặp lại, K. cho biết chuyện tình cảm của họ vẫn đang gặp trắc trở vì sự khác biệt về tôn giáo...

              Như Lịch

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.