Ngậm ngùi chuyện thưởng Tết giáo viên

30/12/2009 23:23 GMT+7

* “Chuyện trong mơ” Giáo viên vẫn không khỏi chạnh lòng khi nhắc đến chuyện thưởng Tết, đặc biệt là những người vốn đã chịu quá nhiều gian khổ khi bám trụ dạy học ở vùng khó khăn.

Chạnh lòng...

Ngành GD-ĐT không có gì đã đành, chính quyền địa phương cũng không có ngân sách để chi cho việc thưởng Tết, vì không có trong quy định.

Theo nhận định của Ban Chính sách, Công đoàn Giáo dục VN, ở khu vực thành thị, học sinh theo học đông thì các trường có nguồn để thưởng Tết cho giáo viên khoảng từ 300.000 - 500.000 đồng. Còn ở nông thôn, miền núi thì may lắm chỉ có dăm chục ngàn đồng, nhiều nơi mua được cho giáo viên gói kẹo, bánh hoặc ít gạo... còn lại hầu như không có gì. Các địa phương hỗ trợ được đến đâu thì các giáo viên có khoản thưởng Tết đến đó, chứ không thể bắt buộc.

Ông Vũ Văn Trà - Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hải Phòng cho biết: do không có trong quy định về chi ngân sách cho thưởng Tết nên Sở GD-ĐT cũng chỉ có thể đề nghị các địa phương, các đơn vị trường học quan tâm đến việc chăm lo quà Tết cho giáo viên. Còn chăm lo đến đâu thì hoàn toàn phụ thuộc mỗi nhà trường, mỗi quận huyện.

“Nhà nước cần xem xét để có chính sách cụ thể đối với việc thưởng Tết cho giáo viên, đặc biệt là giáo viên công tác ở vùng khó khăn”.

Ông Lê Văn Ngọ - Giám đốc Sở GD-ĐT Nghệ An
Ngay từ cuối tháng 12.2009, Sở GD-ĐT TP.HCM đã gửi văn bản đề xuất với UBND TP việc chăm lo hỗ trợ Tết cho giáo viên. Ông Nguyễn Tiến Đạt - Phó giám đốc sở cho biết: “Chúng tôi đang chờ quyết định của UBND, hy vọng mức hỗ trợ tối thiểu cũng bằng năm trước, tức là 500.000/người”.

Quả thật, cứ mỗi năm Tết đến, khi thông tin công ty này, doanh nghiệp kia thưởng Tết hàng chục triệu đồng thì chắc hẳn gần 60 ngàn giáo viên của TP.HCM không khỏi chạnh lòng.

Không biết đến khái niệm thưởng Tết

Cô H.A.T - giáo viên mầm non ở huyện Bình Chánh, TP.HCM tâm sự: “Năm trước được thưởng 500.000 đồng, tôi mua cặp bánh chưng và mấy chai nước tương, nước mắm... cho gia đình là hết. Nhưng nếu như không có chút ít gọi là thưởng Tết để động viên thì nói thật chúng tôi rất buồn”. Tâm sự của cô H.A.T là mong muốn của hàng ngàn giáo viên khu vực ngoại thành. Bởi những trường học ở vùng sâu, vùng xa, giáo viên không có một khoản thu nào khác ngoài đồng lương ít ỏi. Còn như một số trường ở nội thành có quỹ phúc lợi từ việc cho thuê sân trường làm bãi giữ xe vào buổi tối, cho các cơ sở bồi dưỡng văn hóa thuê phòng học... để chăm lo thêm cho đời sống giáo viên.

Ghi nhận của PV Thanh Niên ở những tỉnh miền núi phía Bắc như: Bắc Kạn, Hà Giang, Lai Châu... cho thấy: giáo viên ở các huyện vùng cao hầu như không biết đến khái niệm thưởng Tết. Chỉ có những giáo viên thuộc diện gia đình chính sách, gia đình nghèo thì nhận mức hỗ trợ chung của Nhà nước.

Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền - Chánh văn phòng Sở GD-ĐT Lai Châu cho hay: “Dịp Tết, không có tiền thưởng đã đành, ở những huyện như Mường Tè, Sìn Hồ, nhiều khi giáo viên “cắm bản” thương cảm với hoàn cảnh thiệt thòi của học sinh lại bỏ cả tiền túi để mua cho học sinh nghèo gói kẹo, gói bánh...”.

Ông Lê Văn Ngọ - Giám đốc Sở GD-ĐT Nghệ An đề xuất: Nhà nước cần xem xét để có chính sách cụ thể đối với việc thưởng Tết cho giáo viên, đặc biệt là giáo viên công tác ở vùng khó khăn. 

* Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải thông báo năm nay mức trợ cấp Tết Canh Dần dành cho cán bộ, công nhân viên chức toàn tỉnh (trong đó có giáo viên) chắc chắn không thấp hơn năm trước. Bình quân, mỗi người sẽ nhận từ 200.000 đồng trở lên.

* Ông Trịnh Thanh Sơn, Giám đốc Sở Tài chính tỉnh An Giang cho biết lãnh đạo tỉnh cân đối nhiều nguồn, cố gắng đảm bảo Tết Nguyên đán 2010 mức trợ cấp dành cho giáo viên sẽ không thấp hơn năm vừa qua.

* Thạc sĩ Trần Trọng Khiếm - quyền Giám đốc Sở GD-ĐT Cần Thơ thông tin: “Toàn ngành có 12.800 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Theo Nghị định 43 của Chính phủ, các trường đã thực hiện tự chủ tài chính. Tết tới đây từng trường, tùy theo cân đối của mình mà trợ cấp Tết cho cán bộ, giáo viên. Bên cạnh đó, nếu thành phố có chi bổ sung, lãnh đạo ngành sẽ cấp phát ngay để giáo viên thêm điều kiện vui xuân”.

* Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Trần Thị Thái, tỉnh đã khoán hết ngân sách qua Sở GD-ĐT. Các trường tự chủ tài chính theo Nghị định 43. Đến giờ này thường trực UBND tỉnh chưa bàn, vả lại nếu có bàn bạc thì cũng khó tìm ra nguồn để mà trợ cấp Tết cho giáo viên.

* Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Trịnh Quang Hưng nêu rõ: “Lãnh đạo tỉnh đang bàn tính mức trợ cấp cụ thể. Tết Canh Dần, mỗi giáo viên trong tỉnh chắc chắn sẽ có tiền Tết không thấp hơn năm 2009”.

Quang Minh Nhật

Tuệ Nguyễn - Bích Thanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.