Giang hồ cho vay nặng lãi lộng hành

29/12/2010 23:36 GMT+7

Nhiều người dân sống tại phường Trung An và Trung Kiên, Q.Thốt Nốt, TP Cần Thơ đang khốn khổ bởi sự lộng hành của băng nhóm chuyên cho vay nặng lãi; cầm đầu là vợ chồng một đối tượng có nhiều tiền án, tiền sự tên Hiệp ”bò cạp”...

Sáng 27.12, PV Thanh Niên có mặt tại P.Trung Kiên, nơi thời gian gần đây có thông tin nhiều nạn nhân đã bị vợ chồng Hiệp “bò cạp” và đàn em liên tiếp uy hiếp tinh thần và đánh đập một cách dã man, nhưng vẫn không dám tố cáo với cơ quan chức năng. Vụ việc trên chỉ được hé mở nhờ một luật sư hiện làm việc tại TP.HCM, trong một lần tình cờ về thăm bà con tại Q.Thốt Nốt đã chứng kiến sự việc ném đá vào nhà của một con nợ tại P.Trung Kiên, nên đã động viên gia đình nạn nhân làm đơn kêu cứu tới Báo Thanh Niên

Chính quyền địa phương nói gì?
Tiếp xúc với PV Thanh Niên, thiếu tá Nguyễn Vũ Lâm, Trưởng công an P.Trung Kiên, Q.Thốt Nốt chỉ xác nhận trường hợp đánh người, gây thương tích của vợ chồng Hiệp đối với anh Mai và chị Hạnh là có trình báo. Tuy nhiên sau đó chị Hạnh đã làm đơn bãi nại, nên công an đã “ xếp” hồ sơ. Riêng vụ ném đá vào nhà chị Hạnh vào đêm Noel thì công an có xuống hiện trường để lập biên bản và hiện đang điều tra để xử lý. Công an phường cũng ghi nhận việc phản ánh về Hiệp bò cạp của PV Báo Thanh Niên.

Thiếu tá Lâm cũng cho biết: Hiệp hiện ngụ tại KV Phúc Lộc 1, P.Thạnh Hòa, Q.Thốt Nốt. Hiệp và con trai thuộc đối tượng nằm trong hồ sơ sưu tra do có nhiều tiền án, tiền sự về tội danh giết người, đánh người gây thương tích, cờ bạc...

Người bị đánh gần đây nhất là chị Lê Thị Hạnh (SN 1970) ngụ tại KV Qui Thạnh 2, P.Trung Kiên, với cánh tay bị gãy còn đang bó bột. Cách đây một năm, chồng chị vay của vợ chồng Hiệp 35 triệu và vay giùm người thân 50 triệu với lãi suất 30% tháng. Theo như thỏa thuận thì mỗi ngày chồng chị phải đóng lãi 850 ngàn, tiền lãi sẽ được thu mỗi tuần một lần. Chồng chị đã đóng lãi được 9 tháng. 3 tháng gần đây do không có tiền nên chồng chị đã nhiều lần gặp vợ chồng Hiệp xin để chậm chậm sẽ bán nhà trả cả vốn lẫn lãi, nhưng vợ chồng Hiệp không đồng ý. Sau đó vài ngày thì vợ chồng Hiệp dẫn trên 10 đàn em mang theo “hàng” đến quán cà phê của vợ chồng chị, cho biết nếu muốn chậm trả tiền thì phải ký vào giấy nhận nợ với số tiền là 700 triệu đồng đã được viết sẵn, còn không thì sẽ “lấy cái đầu chồng chị mang về”. Do quá lo sợ nên vợ chồng chị đã đồng ý ký và “điểm chỉ” vân tay vào giấy nhận nợ. Không ngờ vào lúc 20 giờ ngày 17.11, trong lúc người chồng chở chị và đứa con gái 14 tuổi thì bị vợ chồng Hiệp cùng hàng chục đàn em chặn đường yêu cầu phải nhanh chóng trả nợ rồi cả bọn dùng cây đánh gãy tay của chị. Vụ việc trên được trình báo với Công an P.Trung Kiên. Tuy nhiên khi công an vào cuộc, thì Hiệp dẫn hàng chục đàn em đến nhà chị để “xin lỗi” và yêu cầu bỏ qua, nếu đồng ý làm đơn bãi nại thì sẽ bớt số nợ trên xuống còn 250 triệu đồng và khi nào có thì trả. Do khiếp sợ nên chị Hạnh đã ký đơn gởi đến công an xin bãi nại. Tuy nhiên, một thời gian ngắn sau đó, vợ chồng Hiệp tiếp tục dẫn đàn em đến quán của vợ chồng chị ra “tối hậu thư” là trong vòng 2 tuần phải trả hết số nợ trên, chậm nhất là ngày 23.12. Nếu không thì chị chuẩn bị “lo hậu sự cho chồng”.

Lúc 21 giờ 30 đêm Noel (24.12), trong lúc cả gia đình chị Hạnh đang tiếp bạn bè tại phòng khách thì bị ai đó ném 4 cục đá xanh to hơn nắm tay vào nhà làm bể tủ kiếng và hư hao một số tài sản khác. Rất may không ai bị thương.

Một số nạn nhân khác đã không dám đến gặp chúng tôi để trình bày mà phải dùng điện thoại để tố cáo, trong đó có ông H.V.H (SN 1947) ngụ tại P.Thuận Hưng. Ông H. cho biết, trước đây cũng đã vay của vợ Hiệp 75 triệu đồng và mỗi ngày phải trả 750 ngàn tiền lãi. Ông đóng lãi được một thời gian thì hết chịu nổi, nên gần đây đã đến xin vợ chồng Hiệp cho chậm trả lãi và cũng bị buộc phải làm giấy nhận nợ trên 1 tỉ với lời hăm dọa, nếu không trả sớm thì sẽ bị đánh. Do không lo được tiền trả nên ông H. đã bị Hiệp và đàn em đánh gây thương tích nhiều lần. Ông không dám tố cáo với cơ quan chức năng nên phải trốn chui, trốn nhủi khắp nơi.

Trường hợp của anh N.V.T (31 tuổi) ngụ tại ấp Thạnh Lộc, xã Trung An, H.Cờ Đỏ, trước đây cũng có mượn vợ chồng Hiệp 10 triệu đồng, mỗi ngày đóng lãi 100 ngàn, đóng được 5 tháng thì không có tiền đóng tiếp nên bị đàn em Hiệp truy lùng phải bỏ lên Đồng Nai trốn đến ngày 13.12 thì trở về quê, nhờ ông cậu chở đến nhà Hiệp “đầu thú” và xin trả trước 5 triệu đồng và cam kết còn lại 5 triệu sẽ trả vào ngày 28 Tết âm lịch này, nhưng Hiệp không đồng ý, đòi phải tính luôn lãi trong thời gian bỏ trốn. Anh T. không đồng ý nên bị Hiệp đánh tới tấp. Thấy cháu bị đánh, ông cậu can ngăn thì bị Hiệp đánh luôn.

Mai Trâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.